April 28, 2024   8:27:12 PM ICT
กฎ10 ข้อ ถ้าจะซื้อขายหุ้นให้ได้กำไร
 1.เรียนรู้ ก่อนที่จะเข้ามาลุยในตลาด
อันนี้เป็นเรื่องสำคัญ ที่มักจะทำให้นักลงทุนหน้าใหม่ ตกม้าตาย กันมามากแล้ว ไม่ใช่เพียงมีเงินแล้วจะสามารถลุยในตลาดหุ้นได้  และควรจะเลือกการศึกษาเฉพาะที่ตัวเองสนใจ ระหว่าง การลงทุน หรือ การเก็งกำไร
2. ตัดขาดทุน  ถ้ากำไรก็ไม่ต้องรีบขาย
สมมติว่า ถ้าทำกำไรเพียงแค่ 2-3 ครั้ง  แต่ครั้งละมากๆ เทียบกันแล้วยังคุ้มกว่า แต่ถ้ายอมตัดขาดทุน 10 ครั้ง และสามารถตัดขาดทุนได้เร็ว ก็จะเป็นสิ่งที่ตรงกันข้ามกับความจริง คือ นักลงทุนมักจะ ไม่ยอมขายขาดทุน ยิ่งถือนาน ยิ่งขาดทุน  แต่ถ้ามีกำไรกลับรีบขายทันที  แทนที่จะปล่อยให้ได้กำไรมากขึ้น ลองสำรวจตัวเอง 
 3. ระเบียบวินัยในการลงทุน เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง   ถ้ามีแผนการลงทุนแล้ว ไม่ทำตามแผน ก็ไม่ต่างกับการลงทุนโดยไม่มีการวางแผนใด ๆ
 4. ยึดที่กระบวนการ ไม่ยึดที่ตัวเลขกำไรขาดทุน  อย่าไปโฟกัสว่า จะทำกำไรเพียงอย่างเดียว เพราะเท่ากับเป็นการใช้อารมณ์ ในการตัดสินใจ จะทำให้เกิดผลเสียหายได้
 5. ก่อนที่จะซื้อ ต้องรู้ก่อนว่า ถ้าซื้อแล้วจะไปขายตรงไหน ถึงเวลาก็ขายตามนั้น  แต่ไม่ใช่ว่า ราคาจะขึ้นไปถึงจุดที่เราต้องการทุกครั้ง เพราะตลาดจะเป็นผู้ให้คำตอบที่ถูกต้องกับเราว่าจะให้กำไรหรือขาดทุน 
 6. บริหารเงินอย่างถูกต้อง โดยไม่ลืมว่าการลงทุนมีความเสี่ยง ทุกครั้งถ้าต้องเสี่ยง ต้องกำหนดว่าจะรับความเสี่ยงได้กี่เปอร์เซ็นต์  ซึ่งไม่ควรเกินกว่า 2-3 % ถ้ารู้ตัวว่าคิดผิด ก็ตัดขาย
 7. ซื้อขายตามทิศทางตลาด หุ้นขึ้นจึงเล่น หุ้นลงก็เลิกเล่น อย่าไปฝืนทิศทางตลาดหุ้น
 8. อย่าซื้อขายด้วยอารมณ์ของตัวเอง  (พูดง่าย ทำยาก) คนส่วนใหญ่ซื้อขายหุ้นด้วยอารมณ์มากกว่าเหตุผล  ต้องนอนให้เต็มอิ่ม และ  ทำอารมณ์ให้แจ่มใส
 9. มองให้ออกว่า  ทุกครั้งเวลาที่เรากำไร ต้องมีใครที่ขาดทุน เพราะถ้าเลือกได้ ทุกคนเลือกที่จะเป็นผู้ชนะ นักลงทุนแบ่งออกได้หลายกลุ่ม ทั้งกองทุนรวมในประเทศ ต่างประเทศ  และ เฮดจ์ฟันด์   ถ้าเรารู้ว่าเรากำลังสู้กับใคร โอกาสที่จะชนะก็มีมากกว่า 
 10. เป็นนักลงทุนที่ถ่อมตัวไว้ ดีกว่าอวดตน คนที่มองว่าตนเองเก่งมักจะอยู่ในตลาดได้ไม่นาน แต่การตัดสินใจซื้อขายหุ้นทุกครั้ง ต้องเชื่อมั่นในตัวเอง
เข้าชม: 3,707

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com