April 28, 2024   2:19:20 PM ICT
สรุป กลยุทธ์สู้หุ้น !! ของคุณ สิปปกร ขาวสอาด
1. เล่นหุ้นอย่างมีแบบแผน
วางแผนการแบ่งเงินลงทุน มีเงินเท่าไร จะเล่นหุ้นหรือจะเก็บออมเท่าไร ศึกษาว่าหุ้นกลุ่มใด หุ้นตัวใดคือเป้าหมาย แบ่งเงินออกเป็น 5 ก้อน และเลือกหุ้นเป้าหมาย 5 ตัวในจำนวนเงินเท่า ๆ กัน ตัวใดขึ้น ปล่อยให้ขึ้นไปเรื่อย ๆ อย่าไปขวางทางการได้เงิน ตัวใดทรง อาจจะขายทิ้งก็ได้ ตัวใดลงให้รีบขายทิ้งทันที เมื่อขายแล้วก็นำเงินไปหาเลือกซื้อหุ้นตัวอื่นแทน

2. เล่นหุ้นตามแนวโน้มตลาด
หากวันใดหุ้นมีแนวโน้มที่ไม่ดี มีแนวโน้มจะตก จะไม่เล่น ถ้ามีหุ้นอยู่จะขาย ในทางกลับกัน ถ้าตลาดมีแนวโน้มที่สดใส ทิศทางของตลาดมีภาวะจะเดินหน้าได้ดี จึงค่อยขนเงินเข้าไปเล่น อย่าไปเล่นหุ้นตามภาวะแวดล้อมหรือภาวะแรงเชียร์ของคนรอบข้าง

3. แม้ขาดทุนก็ต้องขาย
ถ้าซื้อแล้วหุ้นตก ไม่ขึ้นไปในทิศทางที่คาดคิดไว้ อย่ารอหวังหุ้นขึ้น ให้ขายทิ้งไปยอมขาดทุน ดีกว่าจะไปติดหุ้น ถ้าหากหุ้นมีแนวโน้มราคาตกไปเรื่อย ๆ การที่เราขายทิ้งไปตั้งแต่แรก จะทำให้ไม่ขาดทุนหรือเสียหายมากนัก แต่ถ้าทนถือไปเรื่อย ๆ ไม่สามารถตัดใจขายได้ อาจจะทำให้การขาดทุนมีเยอะขึ้น

4. ต้องสงบนิ่งเมื่อสงสัยทิศทางตลาด
บางช่วง ทิศทางของตลาดจะเอาแน่เอานอนไม่ได้ หันหัวจับทิศจับทางอะไรไม่ถูกเลย นักลงทุนต่างรอดูท่าทีซึ่งกันและกัน รวมทั้งการดูหุ้นแบบรายตัว ถ้าหุ้นตัวใด มีอาการเริ่มส่อนิ่งเงียบ ห้ามเข้าไปเล่นเด็ดขาด ไม่ต้องรอรีบาวน์หรือนั่งคาดการณ์ว่าถึงจุดรับควรรับได้แล้ว ถอยห่างดีกว่า จะไม่เสียอะไรเลยแม้แต่น้อย

5. รอจังหวะอย่างชาญฉลาดและอดทน
ถ้าเราหาโอกาสรอจับจังหวะหุ้นได้ มองรู้จังหวะเข้าออก เราเป็นต่อเขาแน่นอน แต่ปัญหาอยู่ที่ทำอย่างไร เราถึงจะค้นหา มองทิศทางของตลาดได้อย่างถูกต้อง ดังนั้น ถ้าจะเล่นหุ้นให้ได้เงิน ได้กำไร จะต้องเล่นหุ้นช่วงขาขึ้นอย่างเดียว เลือกเล่นหุ้นตามจังหวะ คือสภาพตลาดดีซื้อ ตลาดแย่ขาย เข้าซื้อหุ้นก็ต่อเมื่อมองเห็นจังหวะหุ้นที่น่าจะมีรีบาวน์ โอกาสทำกำไรจะมีมากกว่าขาดทุน

6. เล่นหุ้นไม่เกิน 5 ตัว
กำหนดจำนวนหุ้นที่จะเล่น ไม่ควรเกิน 5 ตัว เพราะจะได้ติดตามได้ง่าย และถ้าหากตลาดเกิดแพนนิคขึ้นมาจะได้ขายทัน เลือกซื้อหุ้นเอาแต่ตัวเด่น ๆ เลือกเฟ้นมาอย่างดี เอาแค่ 2-3 ตัวก็พอแล้ว คนที่เขาเล่นหุ่นแล้วร่ำรวยจากหุ้นจริง ๆ เขามีหุ้นอยู่ในพอร์ต 2-3 ตัวเท่านั้น ขออย่างมากไม่เกิน 5 ตัวนะครับ

7. กำไรขายช้า-ขาดทุนขายเร็ว
คนส่วนใหญ่ พอมีกำไรแล้วรีบขาย แต่พอขาดทุน จะไม่ยอมขาย เก็บไว้จนการขาดทุนเพิ่มมากขึ้น ทนแบกหุ้นได้ตั้งนาน พอราคาดีดตัววิ่งมาใกล้กับราคาที่ติดก็รีบขายไป ดังนั้น เปลี่ยนใหม่ ถ้าหุ้นที่เลือกซื้อมีกำไร ปล่อยให้กำไรเพิ่มขึ้นไปเรื่อย ๆ จนกระทั่งแนวโน้มของทิศทางตลาดเริ่มจะตกลงมา จึงค่อยขาย แต่ถ้าหากขาดทุนหรือภาวะของตลาดเป็นชาลง ให้รีบขายทิ้งไปทันที

8. อย่าทำกำไรให้เป็นขาดทุน
เมื่อซื้อหุ้นแล้วมีกำไร เราอยากได้มันมาก ๆ ขึ้นไปอีก กำไรบางหนึ่งไม่พอ ขอ 2 บาท 3 บาท 4 บาทไปเรื่อย ๆ แต่พอหุ้นขึ้นไปจนเกิดอาการหักหัว แล้วยังไม่ขาย เกิดอาการเสียดาย จนในที่สุด กำไรที่ได้ ก็กลายเป็นลดน้อยลงไป จนกลายเป็นขาดทุนและติดหุ้นในที่สุด ดังนั้น เมื่อทำกำไรได้ในระดับที่ตั้งใจไว้ ถ้าเกิดอาการหักหัวลง ก็ต้องขายทำกำไร ณ จุดนั้นทันที

9. หุ้นซึม...ห้ามเล่น
ในจังหวะที่ตลาดหุ้นซึมกับตลาดหุ้นที่ปรับตัวในทิศทางเป็นขาลง ห้ามเล่นเด็ดขาด เพราะจะเป็นการเสียเวลา หากว่าเห็นวอลุ่มเกิดขึ้นเพียงเบาบาง การนิ่งของตลาดหุ้น ควรต้องมาพิจารณาว่า เป็นการนิ่งเพื่อปรับฐานขึ้น หรือเป็นการนิ่งเพื่อลงต่อ กรณีแบบนี้ให้หยุดเลย อย่าได้เข้าไปเล่นหรือหาตัวหุ้นซื้อ ไม่ต้องใจกล้า ไม่ต้องทำตัวเป็นแนวหน้าเพราะในอดีตที่ผ่านมา แนวหน้าเขาตายกันหมดแล้ว

10. ซื้อหุ้นต่ำ...ขายหุ้นสูง
นักเล่นหุ้นที่คิดว่า จะซื้อหุ้นได้ในราคาที่ต่ำสุด หรือจะขายหุ้นได้ในราคาที่สูงสุด ถือว่าเป็นการเพ้อเจ้อที่สุด จริง ๆ แล้วทำแบบนั้นไม่ได้หรอกครับ คนที่อยากขายหุ้นในราคาที่สูงสุด จะยังคิดว่าจุดนั้นราคายังไม่สูง ตรงนี้ยังไม่สูง ยังไม่ขาย สุดท้ายหุ้นก็ตกลงมาจนขายไม่ได้กำไรเลย หรือการซื้อหุ้น ด้วยหวังรอรับซื้อของถูก แต่เมื่อหุ้นมีการเด้งกลับขึ้นไป ก็ไม่สามารถซื้อได้ จะเสียเวลาเล่นหุ้นและไม่สามารถทำรอบกับหุ้นได้

11. ลงทุนช่วงตลาดบูม
เมื่อตลาดเริ่มปรับตัวเป็นขาขึ้น เรามักจะซื้อหุ้นไม่ทัน พอหุ้นขึ้นไปสัก 20 หรือ 50 จุดแล้ว ค่อยเข้าไปแย่งซื้อกัน ซึ่งตอนนั้น ราคาเริ่มจะสูงแล้ว และคนอื่นเขาเริ่มจะขายกันแล้ว ดังนั้น เราต้องก้าวเข้าไปตั้งแต่เริ่มต้น เมื่อตลาดเริ่มมีแรงซื้อเข้ามา วอลุ่มเริ่มมีหนาเน่นขึ้น ให้แบ่งซื้อจำนวน 5 ตัว ถ้าเข้าผิดเช่น 3 ตัวขึ้น 2 ตัวลง ก็ขายตัวที่ลงทิ้งไป แล้วทำตามข้อ 8. ข้อ 5. และข้อ 6. หรือถ้าหากซื้อแล้วผิดจังหวะ ก็ขายทิ้งไปเลยทั้ง 5 ตัวก็ได้ การที่เราซื้อตั้งแต่เริ่มแรก จะทำให้ทำกำไรได้มากกว่าไปแห่ซื้อตามคนอื่นเมื่อราคาสูงแล้ว

12. อย่าใช้วิธีซื้อถัวเฉลี่ยหุ้นขาลงโดยเด็ดขาด
ข้อนี้อาจจะไปขัดกับนักลงทุนหลายคน แต่กรณีที่ตลาดเป็นขาลงเต็มตัว ห้ามซื้อถัวเฉลี่ยเด็ดขาด เป็นการซื้อหุ้นที่ผิดหลักการโดยสิ้นเชิง ในจังหวะที่หุ้นทรุดตัว เราจะไม่สามารถมองได้ว่า จุดใดเป็นจุดต่ำที่สุด ถ้ซื้อเฉลี่ยและเงินในกระเป๋าหมด คราวนี้ก็ได้แต่นั่งภาวนาอย่างเดียวเท่านั้น ในทางตรงกันข้าม การซื้อเฉลี่ย ควรจะทำเมื่อหุ้นเป็นขาขึ้นเท่านั้นไม่ผิดแน่


13. อย่านึกว่าหุ้นราคาถูกเมื่อซื้อ..อย่าคิดว่าราคาสูงเมื่อขาย
ใครที่คิดว่าซื้อหุ้นได้ราคาต่ำแล้วคิดผิดครับ การขายก็เช่นกัน อย่าคิดว่าราคาที่ขายนั้นเป็นราคาที่สูงแล้ว หุ้นที่มีราคาต่ำแล้ว ก็ยังมีต่ำกว่าให้เราเห็นบ่อย ๆ ดังนั้น อย่าเข้าซื้อถ้าเพียงแค่คิดว่าราคามันต่ำแล้ว แต่ให้ซื้อ เมื่อคิดว่ามันมีโอกาสจะขยับปรับราคาสูงขึ้น ขณะเดียวกัน อย่าขายถ้าเพียงคิดว่าราคาสูงแล้ว แต่ให้ขายเพื่อราคาสูงและเริ่มจะปรับตัวลดลงมา โดยดูแรงซื้อขายประกอบด้วย

14. ซื้อหุ้นที่มีสภาพคล่องเท่านั้น
สภาพคล่องคือปริมาณการซื้อหุ้น แรงซื้อขายที่หนาแน่นถือว่ามีสภาพคล่อง แต่ถ้าหุ้นที่มีการซื้อขายหนาแน่นเป็นบางวัน บางวันวอลุ่มหาย ยังไม่เข้าข่ายหุ้นสภาพคล่องนะครับ การเข้าไปซื้อหุ้นที่ไม่มีสภาพคล่อง เวลาที่ต้องการใช้เงิน จะขายก็ขายไม่ออก คนที่จะรับซื้อต่อก็ไม่มี การติดหุ้นที่ไม่มีวอลุ่มการซื้อขาย ติดแล้วอึดอัดนะครับ

15. เกาะติดหุ้นที่มีความผันผวนสูง
หุ้นที่มีสภาพการเคลื่อนไหวที่ผันผวนสูง ย่อมมีกระแสข่าว มีอะไรซ่อนเร้นอยู่ภายใน มีการทำเกมส์ ถ้าเราเล่นหุ้นที่มีความผันผวนสูง จะต้องเกาะติดตามทุกสถานการณ์อย่าให้พลาดสายตา เนื่องจากหุ้นพวกนี้ เวลาขึ้นจะขึ้นเร็ว แต่เวลาตก จะตกมาแรงมาก

16. ตนแลเป็นที่พึ่งแห่งตน
เล่นหุ้นบนพื้นฐานการตัดสินใจของตัวเองเท่านั้นเป็นดีที่สุด ในตลาดหุ้นมีแต่เสือสิงห์กระทิงแรดทั้งนั้น เราอย่าเชื่อใครเด็ดขาดนอกจากตัวเราเอง แม้กระทั่งมาร์เก็ตติ้งที่ใกล้ชิดที่เป็นที่ปรึกษาก็ตาม เพราะมาร์เก็ตติ้งก็ต้องพยายามทำวอลุ่มเหมือนกัน เราต้องตัดสินใจด้วยตัวเอง ต้องทำการบ้าน ต้องมองแก่นแท้ของหุ้นแล้วค่อยกระโดดเข้าไป หรือเรามองสถานการณ์ออก มองภาพรวมชัดเจนค่อยเข้าไป

17. ความผิดพลาดถือเป็นบทเรียน
ต้องพิจารณาวิเคราะห์ความผิดพลาดของเราเสมอ อะไรคือดี อะไรคือแย่ เราจะต้องเป็นคนมองอะไรหลาย ๆ มุมแล้วเราจะปรับตัวเองได้ เมื่อปรับตัวเองได้ ความผิดพลาดทั้งหลายที่เกิดขึ้น ก็สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้ จนในที่สุดจะกลายเป็นจุดเด่นของเรา ตรงไหนเป็นจุดดีให้คงไว้ ตรงหนเป็นสิ่งที่ผิดพลาด ต้องพิจารณาวิเคราะห์สิ่งผิดพลาดที่ผ่านมาและมีการพิจารณาปรับปรุงครับ

18. ข่าวลือ ข่าวล่อ ข่าวหลอก ข่าวลวง
ข่าวเหล่านี้เกิดขึ้นปะติดปะต่อกันในตลาดหุ้นทุกยุคทุกสมัย ข่าวเหล่านี้ จะถูกนำมาใช้เป็นกลยุทธ์ใช้ทำกำไรในตลาดหุ้น เราจะมองเห็นในเรื่องของตลาดหุ้น เท็จคือจริง จริงคือเท็จ ตลอด ดังนั้น เมื่อเราได้ยินข่าวมาแล้วควรจะต้องฟังหูไว้หู และใช้วิจารณญาณเฝ้าพิจารณา

19. อย่าเล่นหุ้นเกินตัว
เข้าตลาดหุ้นห้ามกู้หนี้ยืมสินชาวบ้านมาเล่นเด็ดขาด แบบนี้ถือว่าเล่นเกินตัว หมดตัวกันมาแยะแล้ว ในบรรดาพวกจับสือมือเปล่า หรือพวกเล่นหุ้นแบบมาร์จิ้นก็เช่นกัน ซื้อเช้าขายเย็น ปลายตลาดถ้าหุ้นตก ต้องมอบตัว ถูกกินและขาดทุนในที่สุด เราต้องรู้จักการจัดสรรเงินที่มีอยู่ ถ้ามีเงินอยู่หนึ่งล้าน ไม่จำเป็นจะต้องเล่นทั้งหมดหนึ่งล้าน

20. อย่าเชื่อมั่นตัวเองมากเกินไป
บางคนเข้าตลาดหุ้นแล้วคิดว่าตัวเองนั้นเป็นผู้วิเศษ มองการเล่นหุ้นเป็นเรื่องปอกกล้วยเข้าปาก มองอะไรก็คิดว่าจะต้องเป็นอย่างนั้นหมด เวลาซื้อหุ้นก็ใส่เต็มที่ หากเราจะเป็นคนเชื่อมั่นในตัวเอง ขอให้เชื่อในระดับหนึ่งเท่านั้น ไม่ต้องทำตัวอวดเก่ง ต้องยอมรับฟังเรื่องราวต่าง ๆ ของคนอื่นบ้าง รู้จักผ่อน รู้จักไหลตามกระแส

21. อย่าสับสนคล้อยตามคำแนะนำของโบรกเกอร์
ที่ผ่านมา การลงทุนในตลาดหุ้น นักเล่นหุ้นมักจะขาดทุนจากตลาดหุ้น เพราะว่าการชี้นำจากพวกโบรกเกอร์ทั้งหลาย โบรกเกอร์เขาทำหน้าที่ของเขา เพื่อที่จะสร้างรายได้ให้กับเขาเอง บางโบรกเกอร์ต้องหาหุ้นมาให้ลูกค้าเล่นเพื่อเป็นการสร้างรายได้ ส่วนใหญ่แล้วโบรกเกอร์มักพลิกลิ้นได้เสมอ เมื่อเหตุการณ์ต่าง ๆ พาไป

22. อย่าลงทุนเพราะเชื่อคำบอกของนักลงทุนคนอื่น
การไว้วางใจนักลงทุนด้วยกัน ก็มีผลเสียอย่างที่ได้เรียนไว้หลาย ๆ ครั้งแล้ว อยู่ในตลาดหุ้นเชื่อคนอื่นมาก ๆ ก็ไม่ได้ เพราะเราจะไม่รู้ว่าเขาจะมาไม้ไหน เขาคิดทำอะไร ในวงการหุ้นเวลาเขาจะปั่นหุ้นสร้างราคา บางทีบางครั้งจะส่งคนมานั่งตามห้องค้า แล้วสร้างกระแสกระจายข่าวในห้องค้า สร้างข่าวต่าง ๆ ออกมา หากใครเชื่อตามก็จะหลงเป็นเหยื่อพวกขบวนการนี้

23. อย่าซื้อหุ้นด้วยอารมณ์
การซื้อหุ้นด้วยอารมณ์อาจะทำให้เราสูญเสียได้มาก เพราะเราไม่สามารถพิจารณาอะไรได้ถ้วนถี่ บางคนที่ทำหุ้นปั่นหุ้น หากจะเรียกคนเข้ามาซื้อหุ้นตามเขา เขามักจะสร้างภาวะตลาด สร้างภาวะหุ้นให้ดูดี ให้คนเกิดอารมณ์ร่วมเล่นด้วย ถึงแม้ว่าหุ้นตัวนั้นจะเป็นหุ้นเน่าก็ตาม เมื่อเขาดึงดูดอารมณ์ของคนอื่นให้คล้อยตาม แห่ไปตามแนวทางที่เขาได้วางไว้แล้ว ก็จะเริ่มขายออกมา เราจะไม่ให้อารมณ์ของเราคล้อยตามไปอิงแอบกับคนใดคนหนึ่งให้เขาชักจูงเราไปง่าย ๆ

24. อย่าหวังเอาชนะกับเรื่องหุ้นมากเกินไป
เราต้องเปิดใจและเปิดช่องทางแพ้เอาไว้ด้วย การเล่นหุ้นจะได้ราบรื่นและจะได้ไม่ต้องคิดอะไรมากหากทุกสิ่งทุกอย่างไม่เป็นไปตามที่เราหวังเอาไว้ บางคนเชื่อมั่นว่าเข้าตลาดหุ้นแล้วจะต้องมีกำไรลูกเดียว แต่พอขาดทุนแล้วไม่กล้าขายต้องกอดหุ้นเอาไว้ ซึ่งเป็นเรื่องที่ผิดมาก การที่เราจะแพ้กับตลาดนั้น แพ้แบบว่าเจ็บน้อย ๆ ไม่ใช่เจ็บมาก แล้วเราจะป้องกันตัวเองได้

25. น้ำขึ้นให้รีบตัก
ภาวะของตลาดหุ้นในแต่ละปี มีไม่กี่รอบที่หุ้นจะวิ่งขึ้นเป็นภาวะของกระทิงเปลี่ยวที่ทำให้พวกเราเก็บเกี่ยวทำกำไรมาได้ ถ้าเรามองจังหวะจับทิศทางได้ถูก ในจังหวะอย่างนี้ เราเข้าไปเล่นด้วยคงมีกำไรออกมาแน่นอน ถ้าหากภาวะหุ้นเกิดอาการที่ดูสดใส ตลาดเป็นขาขึ้น เราต้องตามแห่เข้าไปพัวพันด้วยอย่าปล่อยให้โอกาสดี ๆ หลุดลอยไปเฉย ๆ ถ้าไม่กล้าให้แหย่เท้าเข้าไปข้างหนึ่งก่อน พอเห็นว่าถูกทางก้าวที่สองเดินตามมาได้เลย เวลาที่ตลาดปรับตัวขึ้นมา เราต้องตามให้ทัน อย่าได้เสียโอกาสทองเป็นเด็ดขาด

26. เฮไหนต้องเฮนั่น
การเฮไหนเฮนั่น เป็นลักษณะของการเก็งกำไรล้วน ๆ ถ้าเราไม่เฮไหนเฮนั่น เราสวนกระแสตลาด มันคนละเรื่องกันครับ ถ้าเราไม่กล้าที่จะแห่เล่นตามกระแส เราจะกลายเป็นผู้ที่พลาดโอกาสอันดีไปครับ เราต้องกล้าแห่ตามไป แต่ต้องมีสตินะครับ และจะต้องแห่ตั้งแต่เริ่มต้นด้วย อย่าไปตามแห่ตอนช่วงที่ตลาดขึ้นไปจนใกล้จะถึงจุดหักหัวกลับลงมาแล้ว และถ้าหากคนอื่นเขาเล่นทางลง เราก็ต้องเล่นทางลงด้วยเช่นกัน

27. ซื้อหุ้นถัวเฉลี่ยขาขึ้น มักมีกำไร
ยามที่นักลงทุนกำลังสับสนกับทิศทาง จับกระแสทิศทางการลงทุนไม่ถูก สิ่งที่ควรทำก็คือ ค่อย ๆ จูนความคิดของท่านให้ยืนอยู่ในจุดกึ่งกลาง จากนั้นลองชั่งน้ำหนักดูว่าความเป็นไปได้ระหว่างหุ้นขึ้นกับหุ้นตก เมื่อสรุปได้แล้วว่าหุ้นกำลังขึ้น ลองค่อย ๆ ส่งออเดอร์ซื้อเข้าไปเพียงเล็กน้อยก่อน ถ้าเดินหน้าได้จริง ค่อยส่งคำสั่งซื้อเพิ่มเข้าไปอีก แต่ถ้าซื้อครั้งแรกไปแล้ว ทิศทางหุ้นอ่อนตัวลง แรงซื้อลดลง ต้องยอมจำนนตัดขายทิ้งออกไป ให้หลีกเลี่ยงการซื้อเฉลี่ยเมื่อหุ้นเป็นขาลง แต่ถ้าหุ้นเป็นขาขึ้น ควรจะซื้อเพิ่มจะปลอดภัยกว่า

28. อึดอัดทำอะไรไม่ถูก ให้ตัดขายหุ้นครึ่งพอร์ต
คนเล่นหุ้นส่วนใหญ่ จังหวะหุ้นขึ้นมักจะทำอะไรเป็นถูกเป็นดีไปหมด แต่พอหุ้นเปลี่ยนทางเป็นขาลง พากันติดหุ้นเต็มพอร์ต แก้เกมส์กันไม่ถูก คนที่ติดหุ้นไม่ว่าจะเป็นเงินเย็นหรือเงินร้อน ต่างจะรู้สึกอึดอัด วิธีคลายความอึดอัด เมื่อติดหุ้นหากมองเห็นว่าหุ้นจะลงต่อไปอีก แนะนำให้ตัดขาย แต่ถ้าภาวะหุ้นไม่ชัดเจน หรือไม่มั่นใจว่าขายไปแล้วหุ้นจะลงตามใจคิดหรือไม่ ให้ตัดขายหุ้นครึ่งพอร์ต ทีนี้ก็จะมีเงินสู้ต่อไป ถ้าหุ้นลงก็สามารถช้อนหุ้นถูกมาเล่นต่อได้ แต่ถ้าหุ้นที่ขายไปขึ้น อย่างน้อย ก็อีกครึ่งที่เหลือ ก็ยังทำกำไรได้

29. อย่าซื้อหุ้นเพื่อรอเท่าทุน
การเล่นหุ้นต้องมองให้ละเอียด เวลาจะซื้อคือช่วงสำคัญที่สุด ซื้อแล้วหุ้นต้องขึ้น ซื้อแล้วมีกำไร เมื่อไรที่ซื้อหุ้นแล้วมีความเสี่ยงสูงจึงควรหลีกเลี่ยง ห้ามเล่นหุ้นโดยซื้อหุ้นแล้วต้องมานั่งลุ้นรอคอยให้เท่าทุน ซึ่งเหมือนลงทุนไปแล้ว ไม่มีผลตอบแทนแถมต้องมานั่งเหนื่อยใจอีก หากเห็นว่าหุ้นมีความเสี่ยงมากโปรดวางอาวุธทำตัวสงบนิ่ง แต่ถ้าซื้อแล้วคิดว่าเป็นต่อเชิญซื้อได้ตามสบายครับ

30. รุกสู้อย่างมั่นใจ ทำกำไรงาม
ในภาวะที่ตลาดหุ้นอยู่ในอาการซึมเซาเหงาหงอยหรืออยู่ในช่วงขาลง จะเล่นหุ้นได้ลำบาก แทบไม่ต้องคิดจะหวังกำไรจากหุ้นเลย ให้เตรียมเงินให้พร้อมสำหรับภาวะกระทิงที่จะมาเยือนเท่านั้น การสู้อย่างมั่นใจกำไรงาม จะใช้ได้เฉพาะหุ้นขาขึ้นเท่านั้น หลายคนพอหุ้นเกิดอาการปรับตัวไปในทิศทางที่ดีขึ้นแต่กลับยืนสงบนิ่งดูเฉย ๆ จนราคาหุ้นเดินไปไกลแล้วค่อยเกิดอาการมั่นใจเข้าไปไล่ซื้อเมื่อราคาหุ้นขึ้นไปแพงแล้ว อย่างไรก็ตามหากหุ้นมีอาการหักหัวลง ต้องยอมจำนนและทิ้งให้หมดพอร์ตไปเลย

31. อ่อนพริ้วปลิวไปตามสายลม
นักเล่นหุ้นที่มีประสบการณ์มักไม่ค่อยสนใจเรื่องพื้นฐานมากนัก อาศัยความชำนาญในการการแห่ตามเขาไปด้วย ทำกำไรสั้น ๆ ได้เสมอ การมองหาหุ้นเข้าเล่นแห่ตามเขา ให้ดูแรงซื้อแรงขาย การยันตั้งบิดรับสู้หรือไม่ มีการสะสมหรือปล่อยระบายของ อ่านให้ออก เมื่อไรที่ขาใหญ่ลากไปล่อยของ เราต้องตามทันที ถ้าหากวอลุ่มมีน้อย ๆ เราควรตามน้อย ๆ แต่ถ้าวอลุ่มหนาแน่นก็ตามไปมาก เมื่อหุ้นเป้าหมายวิ่งไปข้างหน้าแล้วเกิดการสดุด ท่านต้องโยนของทิ้งทันที ห้ามสวนกระแสโดยเด็ดขาด ขอให้ตระหนักว่า นี่คือการเล่นหุ้นเก็งกำไรในหุ้นตัวที่ไร้พื้นฐาน

32. หาปลาในบ่อตื้น
ปลาที่ตกอยู่ในบ่อตื้น ยื่นมือไปหยิบจับใส่ตะข้องได้สบาย หากเปรียนเรื่องหุ้นก็คือภาวะที่เริ่มนิ่งสงบอาจจะหลังจากที่ทรุดตัวอ่อนตกลงมาจนแรงขายอ่อนแล้วนั่นเอง จากนั้นจึงบรรจงจับปลากันอย่างสบายใจได้เลย ไม่ต้องกลัวว่าปลาจะดิ้นเพราะไม่รู้จะดิ้นไปไหนแล้ว ส่วนมากนักลงทุนจะชอบซื้อหุ้นตอนที่ภาวะหุ้นร้อนแรง ซึ่งไม่สามารถรู้ทิศทางที่ชัดเจนได้ และพากันเจ็บตัวกันไปทุกที หากมองทิศทางหุ้นไม่ออก ก็รอจนกว่าจะเห็นน้ำบ่อตื้น มองเห็นตัวปลาที่จะสามารถจับได้ง่าย ๆ แล้วค่อยเล่น

33. กลยุทธ์เล่นจับเสือมือเปล่า
การเล่นหุ้นแบบซื้อขายวันเดียว ถ้าวันไหนตลาดหุ้นดูดี ๆ พวกจับเสือมือเปล่าจะแห่เข้ามาซื้อกันมาก หากตลาดไปได้ไม่ไกลจริง พวกเล่นแบบนี้จะเจ็บตัวแน่นอน อาการหุ้นจะมี 3 แบบคือ 1. นิ่งทรงเงียบอยู่กับที่ ให้เลิกเล่นเลยครับ 2. หุ้นไหลลงโดนทุบทิ้งแต่มีแรงเด้งขึ้น สภาพแบบนี้พอเล่นได้ แต่ต้องเล่นวันเดียวจบ หากปลายตลาดแล้วยังทำอะไรไม่ได้ควรยกเลิกการเล่นครั้งนั้น ไม่เช่นนั้นจะออกไม่ทัน 3. หุ้นที่มีสภาพการสู้ตลาดดี ตามแห่ซื้อได้เลย แต่ต้องเข้าซื้อหุ้นที่มีระดับราคาแกว่งช่วงกว้างหน่อย การเล่นหุ้นแบบจับเสือมือเปล่า ห้ามมีความโลภโดยเด็ดขาด ได้เท่าไรให้เอาเท่านั้น ต้องรู้จักแพ้ชนะด้วย ถ้าแพ้ต้องยอมจำนนทันที

34. เก่งบวกเฮง
หุ้น คำเดียวสั้น ๆ ที่ทำให้คนกลายเป็นเศรษฐีหรือยาจกได้ภายในพริบตา เล่นหุ้นไม่เหมือนแทงหวย หากแทงหวยผิดถูกกินหมด แต่หุ้นเข้าผิดตัวยังสามารถรอวันเธอฟื้นคืนกลับมาได้ หาความเฮงในหุ้นหาได้ง่ายกว่าการเสี่ยงโชคด้านอื่น เพียงแต่เรามีความเก่งอยู่ในตัว ทำการบ้านซะหน่อย พอเห็นแนวโน้มที่ชัดเจนก็เข้าไปเล่นเสี่ยงได้แล้ว โอกาสที่จะเข้าเล่นหุ้นแต่ละรอบ จำไว้อย่างเดียว ถ้ามีความเป็นไปได้ด้านบวกมากกว่า 60% ค่อยเข้าไปเล่น หากเราเองสามารถเล่นหุ้นได้ ด้วยการใช้ความเก่งนำหน้า ที่สุดความเฮงก็จะตามหลังมา

35. ขยับปรับพอร์ต จับหุ้น กักตุน เก็บเงียบ
เมื่อตลาดหุ้นไปได้ดี มักจะได้ยินเสมอว่า ตกรถ ซื้อไม่ทัน ไม่มีหุ้นติดพอร์ต หรือมีหุ้นกับเขาก็เป็นหุ้นที่ไม่ได้เรื่อง รวมทั้งขายหมู ขายแล้วขึ้น เราต้องหันมาใช้กลยุทธ์ศึกตามแบบฉบับ ขยับปรับพอร์ต จับหุ้น กักตุน เก็บเงียบ ข้อแรก หุ้นขึ้นปล่อยให้ขึ้นไปอย่าไปขวางทางกำไร เมื่อแรงขายเกิดมาก ค่อยขายทิ้งเพื่อรอเล่นรอบใหม่ ข้อสอง ถ้าหุ้นเดินหน้าสภาวะเป็นขาขึ้น ต้องรีบตามเกาะติด กล้าสู้ กล้าลุย ถ้ามัวแต่รอจนราคาขึ้นไปสูงแล้วค่อยลุยมักจะติดดอยทุกรอบ ถ้าไม่กล้า ให้ค่อย ๆ แหย่เท้าเข้าไปลองเชิงก่อนทีละน้อย ข้อสาม ยามตลาดดีจริง ๆ ให้เปิดพอร์ตมาดูว่ามีหุ้นตัวใดเน่าในหรือเกิดอาการซึม ถ้ามีต้องขายทิ้งไป แล้วไปหาหุ้นตัวใหม่มาเล่นต่อ

36. ก้าวแรกที่มั่นคง ย่อมส่งผลก้าวต่อไป
เมื่อกระแสเงินไหลเข้าตลาดหุ้นมากขึ้น หุ้นย่อมจะเกิดความคึกคัก แต่พวกที่เป็นเจ้าของบริษัท พวกที่รู้ข้อมูลภายในมักจะได้เปรียบ ดังนั้น การหาข้อมูลเหล่านี้ ให้ติดตามจากข้อมูลแหล่งการเงิน เกาะติดกระแสเม็ดเงินการลงทุนที่มีเข้าออกในแต่ละช่วง เช่นของนักลงทุนต่างประเทศ จับตาเฝ้าดูพฤติกรรมของหลักทรัพย์จดทะเบียนเป็นรายตัว มองภาพรวมใหญ่ของภาวะตลาด เมื่อท่านแสวงหาข้อมูลและนำมาประเมินได้ มองเห็นแนวโน้ม ก็จะกล้าตัดสินใจเข้าลงทุนได้อย่างมั่นใจมากขึ้น

37. เสียบ เบียด บี้ หนี หลบ
เมื่อท่านพร้อมที่จะเสี่ยงกับตลาดหุ้นแล้ว ก็เชิญมองตามทางนี้ นำกลยุทธ์หิ้วติดกระเป๋าเป็นยันต์กันผีซะหน่อย สูตรมีไว้ว่า เมื่อไรตลาดเงียบให้สงบหลบไปซะ เมื่อตลาดถูกแรงขายตีหนัก ๆ ให้รู้จักหนี ตลาดเริ่มดีต้องเสียบให้เป็น มองเห็นหุ้นเด่นต้องรู้เบียด วอลุ่มมีต้องบี้ แค่นี้ก็เป็นเซียนแล้วครับ แต่อย่างไรก็ตาม การเล่นหุ้นแบบ เฮไหนเฮนั่น คุณต้องเป็นผู้ที่เล่นหุ้นด้วยความเร็ว อย่าเป็นผู้ที่ตัดสินใจช้านะ เดี๋ยวติดหุ้นขึ้นมาจะแย่กันใหญ่

เข้าชม: 3,010

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com