May 13, 2024   12:19:06 AM ICT
กลยุทธ์การลงทุน (2 พ.ย. 2547)

แนวโน้มตลาดวันนี้? การเคลื่อนไหวของดัชนียังมีแนวโน้มผันผวน แม้ระยะสั้นอาจมีโอกาสรีบาวด์ทางเทคนิคได้ หลังปัจจัยเรื่องราคาน้ำมันผ่อนคลาย และผลประกอบการที่ดีของบริษัทจดทะเบียน แม้ยังมีความกังวลต่อสถานการณ์ทางภาคใต้ก็ตาม โดยคาดว่า ดัชนีจะเคลื่อนไหวในกรอบ 620-630 จุด ยังแนะนำให้ทยอยสะสมหุ้นที่ปรับตัวลงแรง อาทิ เดินเรือ เคมีภัณฑ์ (NPC) ที่ยังไม่ประกาศผลการดำเนินงาน

+ ในหลวงทรงแนะนำยุติความรุนแรง สถานการณ์ทางภาคใต้ยังคุกรุ่น ล่าสุดพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงรับสั่งกับนายกฯ ซึ่งเข้าเฝ้าเพื่อรายงานสถานการณ์ ให้รัฐบาลดึงคนในพื้นที่ให้เข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ปัญหา และพยายามอย่าให้มีความรุนแรงทั้งสองทางคือ จากทั้งภาครัฐและคนร้ายที่ทำร้ายประชาชน

+ ราคาน้ำมันอ่อนตัวก่อนเลือกตั้ง US วานนี้ ราคาน้ำมันดิบล่วงหน้าทั้งในตลาด NYMEX และเบรนท์ ปรับตัวลงกว่า 2 เหรียญ/บาร์เรล เหลือ 50.13 และ 47.06 เหรียญ/บาร์เรลตามลำดับ เนื่องจากตลาดคาดการณ์ว่า แคร์รี่จะชนะการเลือกตั้ง ซึ่งจะเป็นปัจจัยลบต่อน้ำมัน เพราะนโยบายการผลิตน้ำมันในตะวันออกกลาง และการสนับสนุนด้านการเงินในการหาพลังงานทดแทน ล่าสุด ผลสำรวจความเห็นของสำนักต่างๆ ประธานาธิบดีบุช และแคร์รี่ยังมีคะแนนสูสี

+ กระทรวงพาณิชย์ปรับเป้าส่งออก กระทรวงพาณิชย์ปรับเป้าส่งออก คาดว่าจะเติบโต 20-22% ในปี 47 จากเดิม 15% และคาดว่าจะเติบโตไม่ต่ำกว่า 15% ในปี 48 ซึ่งมีความเป็นไปได้ จากการขยายตัวของประเทศคู่ค้า และการเปิดตลาดการค้าใหม่ๆ ของไทย

- ไม่พร้อมแปลง หลีกเลี่ยง SCIB-C1 ราคาหุ้น SCIB-C1 ปรับตัวลงกว่า 74% ในช่วงเวลาเพียงสัปดาห์เดียว เป็นผลจาก covered warrant ดังกล่าวใกล้หมดอายุ ในวันที่ 25 พ.ย. 47 (ใช้สิทธิได้ทุกวัน) เป็นผลให้นักลงทุนที่ไม่มีความพร้อมในการใช้สิทธิเทขายทำกำไรออกมา แม้ SCIB จะถือเป็น Top Pick ในกลุ่มธนาคารของฝ่ายวิจัย และมีโอกาสปรับตัวขึ้นอีกกว่า 43% เมื่อเทียบกับมูลค่าที่เหมาะสม (30 บาท) แต่ต้นทุนการได้มาซึ่ง SCIB (ราคาปิด 21 บาท) โดยผ่าน SCIB-C1 (21.22 บาท คำนวณจากมูลค่าวอร์แรนท์ 0.37 บาท บวกราคาใช้สิทธิ 20.85 บาท) ยังสูงกว่าการซื้อ SCIB โดยตรง หากท่านไม่พร้อมที่จะใช้สิทธิ แนะนำให้ หลีกเลี่ยง การลงทุนใน SCIB-C1

- ASL 3Q47 ต่ำกว่าคาดถึงขาดทุน แม้เราจะคาดการณ์ผลการดำเนินงานของ ASL ใน 3Q47 จะถดถอยลง จากภาวะซบเซาของตลาด และส่วนแบ่งการตลาดที่ลดลง แต่ผลการดำเนินงานของ ASL ก็ยังต่ำกว่าคาด โดยขาดทุนถึง 19 ล้านบาท เทียบกับประมาณการกำไร 15 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลจากค่าใช้จ่ายที่สูงเกินกว่าคาด เราปรับลดประมาณการทั้งปีเป็นขาดทุน ซึ่งลดทอนความสามารถในการที่ ASL จะจ่ายปันผลในปี 47 ได้อีกด้วย คงคำแนะนำ ?ขาย? พร้อมปรับลดมูลค่าที่เหมาะสมเหลือ 8.50 บาท

ย้อนรอยตลาดวันวาน ดัชนีเคลื่อนไหวในกรอบแคบเพียง 627-630 จุด บรรยากาศโดยทั่วไปยังเงียบเหงา มุ่งไปที่ประเด็นทางภาคใต้ และการเลื่อนการพิจารณาคดีรับแผนฟื้นฟูกิจการของ TPI...ตลาดหุ้นอเมริกา แม้ได้อานิสงค์จากการ อ่อนตัวของราคาน้ำมันกว่า 2 เหรียญ/บาร์เรล แต่ก็อยู่ในขอบเขตที่จำกัด เพราะนักลงทุนดูจะระมัดระวังการลงทุนในช่วงก่อนเลือกตั้งประธานาธิบดี

ที่มา บล.ซีมิโก้

เข้าชม: 1,121

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com