April 27, 2024   10:10:26 PM ICT
บุญหล่นทับหุ้นกลุ่มโรงพยาบาล
ทันหุ้น-หุ้นกลุ่มโรงพยาบาล ส้มหล่น 2 เด้ง จากไข้หวัดสายพันธ์ใหม่ระบาดระลอก 2 พ่วงครม.ไฟเขียวค่าเหมาจ่ายรายหัวปี 53 พุ่ง 9% มาจากปีนี้ มาอยู่ที่ 2,406 บาทต่อหัว โบรกจับตาครึ่งปีหลังพื้นฐานโดดเด่น แนะสอยยกแผง ทั้ง KH-BGH-BH ด้านผู้บริหาร KH เฉลิม หาญพาณิชย์Ž ยิ้มรายได้ทยาน ลุ้นไตรมาส 2/52 กำไรพุ่งจากไตรมาสแรกที่ 848 ล้านบาท 


 นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าทิศทางธุรกิจโรงพยาบาลในช่วงครึ่งปีหลังจะเติบโตดีขึ้นจากช่วงครึ่งปีแรกค่อนข้างมาก เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโดยรวมฟื้นตัว ส่งผลให้ผู้บริโภคเริ่มมีการจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น และผู้ป่วยที่เคยชะลอการรักษาในช่วงก่อนหน้านี้เริ่มกลับมารักษาอีกครั้ง


 นอกจากนี้กลุ่มโรงพยาบาลยังได้รับปัจจัยบวกคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติเห็นชอบปรับขึ้นค่ารักษารายหัว โครงการประกันสังคมสุขถ้วนหน้า ในปี 2553 อีก 9% มาอยู่ที่ 2,406 บาทต่อหัว ซึ่งจะส่งดีต่อโรงพยาบาลที่เข้าระบบโครงการดังกล่าว ให้มีรายได้ปรับเพิ่มขึ้น


 ทั้งนี้หุ้นที่คาดว่าจะได้รับปัจจัยบวกมากที่สุด และ แนะนำ ซื้อเมื่ออ่อนตัวŽ KH ราคาเป้าหมาย 8.50 บาท เนื่องจากมีฐานลูกค้าในโครงการประกันสังคมสูงถึง 20%ของรายได้รวม  


 ขณะเดียวกันการแพร่ระบาดของไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ในประเทศไทยที่ขณะนี้พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นรวม 46 คนจนส่งผลให้สั่งปิดโรงเรียนในฝั่งธนบุรีและปทุมธานี รวมถึงต้องเฝ้าระวังพื้นที่ในเขตกรุงเทพ ปริมณฑลและเมืองพัทยา จะไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นฐานของกลุ่มโรงพยาบาล


     แม่ว่าขณะนี้กรณีองค์การอนามัยโลกหรือWHO ได้ปรับเพิ่มการแพร่ระบาดไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่เป็นระดับสูงสุดที่ 6 และประเทศไทยพบเห็นการระบาดเพิ่มมากขึ้น จนสั่งปิดโรงเรียนบางแห่งในฝั่งธนบุรี และปทุมธานี ชั่วคราว และต้องเฝ้าระวังพื้นที่ในเขตกรุงเทพ ปริมณฑล เมืองพัทยานั้นจะไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นฐานกลุ่มโรงพยาบาล เพราะไม่เชื่อว่าจะมีผู้เข้ามารักษามากขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ แต่ก็จะดีทางจิตวิทยา อาจทำให้ราคาหุ้นขยับได้บ้าง แต่ก็คงไม่มาก เพราะตลาดรับข่าวไปแล้วŽ นักวิเคราะห์กล่าว


 ขณะที่บทวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ ยูไนเต็ด จำกัด (มหาชน) ระบุว่า กลุ่มโรงพยาบาลจะได้รับผลบวกจากการปรับขึ้นค่ารักษารายหัวของโครงการประกันสุขภาพถ้วนหน้า ซึ่งคาดว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราเหมาจ่ายต่อหัวทุกๆ ปี โดยเฉพาะปี 2552 ที่เพิ่มขึ้นกว่า 20%จากปี 2551 มาอยู่ที่ 1,960 บาท
 ทั้งนี้หากมองในเชิงพื้นฐาน ฝ่ายวิจัย ยังแนะนำ ซื้อŽ ทั้ง KH ราคาเป้าหมาย 10.00 บาท BGH ราคาเป้าหมาย 23.25 บาท และ BH ราคาเป้าหมาย 25.50 บาท


 ด้านนายเฉลิม หาญพาณิชย์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท บางกอก เซน ฮอสปิทอล จำกัด (มหาชน) KH กล่าวว่า การปรับขึ้นอัตราเหมาจ่ายรายหัวของโครงการประกันสังคมสุขถ้วนหน้าจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในเดือนตุลาคมนี้ ส่งผลให้บริษัทมีรายได้เพิ่มขึ้น และบริษัทจะมีฐานลูกค้าในโครงการนี้ จากผู้ป่วยใน 4-5 แสนคน และผู้ป่วยนอก มี 2-3 แสนคน ส่งผลให้มั่นใจว่าปีนี้จะสามารถเติบโตได้ตามเป้าหมาย 10-15%จากปีก่อนที่มีรายได้รวม 4,200 ล้านบาท ขณะที่ผลประกอบการไตรมาส 1/2552 บริษัทมีรายได้รวม 1,144.04 ล้านบาท กำไรสุทธิ 848.43 ล้านบาท
เข้าชม: 1,584

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com