April 29, 2024   1:23:06 AM ICT
น้ำมันส่อแผวเข้าใกล้ 75ดอลล์
ทันหุ้น-กลุ่มพลังงานส่อแผว หลังราคาน้ำมันใกล้หมดรอบขาขึ้น ด้านผู้เชี่ยวชาญมนูญ ศิริวรรณŽมองราคาน้ำมันผันผวนหนักราคาขยับใกล้แตะ 75 ดอลล์ คาดสปัหนี้เจอแรงขายทำกำไรได้ ส่วน PTT เบรกแผนการลงทุนสร้างโรงแยกก๊าซแห่งที่ 7 เหตุไม่คุ้มทุน หลังรัฐตรึงราคา LPG ยาว ส่วน TOP ราคาหุ้นถูก โบรกปรับประมารการณ์กำไร2552-2553 เพิ่ม 27% แนะ ซื้อŽ ให้ราคาเป้าหมาย 48 บาท ส่วรเทคนิคแนะ ซื้ออ่อนตัวŽทั้งแม่-ลูก


     ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนกรกฏาคม ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.35 ดอลลาร์ ปิดที่ 72.68 ดอลลาร์/บาร์เรล ปิดปรับตัวทำจุดสูงสุดใหม่ในรอบ 8 เดือน หลังจาก IEA ปรับเพิ่มการคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันดิบโลก และการอ่อนค่าของเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐฯ


     นายมนูญ ศิริวรรณ ผู้เชียวชาญด้านพลังงาน กล่าวว่า  แนวโน้มราคาน้ำมันในตลาดโลกสัปดาห์นี้ (15-19 มิ.ย.) มีความผันผวนสูง เพราะราคาน้ำมันได้ปรับตัวขึ้นมาใกล้ระดับสูงสุดที่ 75 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรลแล้ว และที่สำคัญราคาน้ำมันที่ปรับตัวขึ้นมาไม่ได้สอดคล้องกับปัญจัยพื้นฐานที่คาดว่าราคาน้ำมันจะอยู่ที่ระดับ 50-60 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล เพราะความต้องการใช้น้ำมันยังอยู่ในระดับต่ำ 


     เราจึงคาดว่าในสัปดาห์นี้ อาจจะมีแรงขายทำกำไรราคาน้ำมันออกมา เพราะราคาน้ำมันที่ปรับตัวขึ้นมาสูงในขณะนี้ไม่ได้สอดรับกับดีมาน และซัพไพร์ แม้ว่าการรายงานสต็อกน้ำมันของสหรัฐจะลดลง 4.4 ล้านบาร์เรลต่อวัน แต่เมื่อเทียบค่าเฉลี่ย 5 ปีปริมาณน้ำมันยังสูงกว่า ความต้องการใช้ถึง 11%Žนายมนูญ กล่าว
     ส่วนการตรึงราคาก็าซ LPG ของภาครัฐนั้น มองว่าไม่ส่งผลกระทบต่อ PTT เพราะทุกวันนี้กองทุนน้ำมันเป็นผู้ชดเชยการนำเข้าก็าซ LPG ให้กับ PTT ทุกเดือนอยู่แล้ว ขณะที่หนี้เดิมในปี 2551 นั้นกองทุนน้ำมันได้ทยอยจ่ายอยู่แล้วเดือนละ 400 ล้านบาท จึงไม่น่าจะกระทบอะไรกับ PTT 


     นายเพิ่มศักดิ์ ชีวาวัฒนานนท์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจก๊าซธรรมชาติ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT กล่าวว่า บริษัทได้ชะลอแผนการลงทุนสร้างโรงแยกก๊าซแห่งที่ 7 ที่เดิมคาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2556 เพราะหากราคาก๊าซหุงต้ม (LPG) ยังอยู่ในราคาปัจจุบัน มองว่าไม่คุ้มค่ากับการลงทุน เพราะบริษัทขายก๊าซ LPG ในราคาขาดทุนมาอย่างต่อเนื่อง จึงต้องการให้รัฐปล่อยให้ราคาก๊าซ LPG เป็นไปตามราคาตลาดโลกในโครงการที่จะเกิดใหม่ เพื่อเร่งให้เกิดการลงทุน


     ขณะที่โรงแยกก๊าซแห่งที่ 6 คาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงไตรมาส 4/2552 ซึ่งเร็วกว่าแผนที่กำหนดไว้ในช่วงไตรมาส 1/2553 ซึ่งจะมีกำลังการผลิตที่ 2 ล้านตัน/ปี คิดเป็น 50% เป็นก๊าซ LPG  และหากรัฐยังตรึงราคาก๊าซ LPG ก็จะทำให้ผลตอบแทนการลงทุนไม่ได้ถึง 16.8% ตามเป้าหมาย เนื่องจากบริษัทต้องแบกภาระขาดทุนไว้


     ส่วนการปรับปรุงโรงแยกก๊าซแห่งที่ 2 และ 3 คาดว่าจะแล้วเสร็จตามกำหนดในไตรมาส 1/2553 ขณะที่แผนการลงทุนในโครงการซุปเปอร์โซนิก ซีมูเลเตอร์ ที่เดิมจะแล้วเสร็จในปี 2554 อาจจะชะลอออกไปไม่มีกำหนด เนื่องจากเป็นโครงการเกี่ยวเนื่องกับ LPG ซึ่งไม่คุ้มค่ากับการลงทุน


     ด้านนายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ PTT กล่าวว่า หากรัฐไม่ลอยตัวค่าก๊าซ LPG ให้เป็นไปตามตลาดโลก บริษัทก็ไม่มีความจำเป็นต้องลงทุนโรงแยกก๊าซแห่งที่ 7 เนื่องจากจะไม่คุ้มค่าการลงทุน หากปริมาณก๊าซ LPG ไม่เพียงพอกับความต้องการในประเทศก็สามารถนำเข้ามาจากต่างประเทศได้ ซึ่งบริษัทจะได้ไม่ต้องแบกภาระทั้งด้านการลงทุนและผลขาดทุน


 นักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ ธนชาติ จำกัด กล่าวว่า บริษัทได้ปรับประมาณการณ์กำไรของ TOP ในปี 2553-2553 เพิ่มขึ้นราว 27% จากราคา PX spread ที่สูงขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 530 เหรียญสหรัฐต่อตัน และการรวมกำไรจากมูลค่าสินค้าคงเหลือในประมาณการ และปรับราคาเป้าหมายมาอยู่ที่ 48 บาท และ แนะนำ ซื้อŽ ถึงแม้ว่าราคาหุ้นจะเพิ่มขึ้นมาแล้ว 67% ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา 


     นักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ราคาหุ้น TOP ในช่วง 2-3 สปดาห์ที่ผ่านมายังปรับตัวช้าสุดสุด เมื่อเทียบกับบริษัทในเครือ PTT และคาดว่าจะเป็นอย่างนี้ต่อไปอีกระยะหนึ่ง จึงแนะนำ ซื้ออ่อนตัวŽ ให้แนวรับ 40.50 บาท แนวต้าน 44.00 บาท


     ส่วหุ้น PTT มองว่าราคาหุ้นในระยะอยู่ในช่วงขาขึ้น แต่มองว่าราคาปรับตัวขึ้นมาใกล้ระยะซื้อมากเกินไป จึงแนะนำ ซื้ออ่อนตัวŽ ให้แนวรับ 250 บาท แนวต้าน 275 บาท
เข้าชม: 1,446

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com