April 27, 2024   9:03:42 PM ICT
พลังงานคึกน้ำมันพุ่ง72ดอลล์ PTTEPขานรับสัปทานโอมาน
ทันหุ้น- กลุ่มพลังงานดี๊ด๊า สต๊อกน้ำมันสหรัฐหด ดันราคาทยาน 72 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล โบรกจับขอบลงทุน ลุ้นในปีนี้เตะ 80 ดอลลาร์ หนุนหุ้นพลังงานดียกแผง ชูหุ้นเด่น TOP-BCP-PTT-PTTEP-BANPU ด้านกระทรวงพลังงาน จี้ PTT-PTTEP เร่งเจรจาโอมานขอสัมปทานแหล่งสำรวจใหม่จากเดิมมี 2 แปลง ส่วน PTTEP ลั่นพร้อมลุย หวังอนาคตมั่นคง เล็งทดสอบหลุมเจาะแปลง 58 เร็วๆ นี้    


 นายวรุตม์  ศิวะศริยานนท์ บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันซ่า จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงราคาน้ำมันที่ปรับเพิ่มขึ้นสูงมาอยู่ 72 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล คาดว่าได้รับปัจจัยบวกจากกระแสข่าว สถาบัน EIA ของสหรัฐ ออกมาระบุว่า สต๊อกน้ำมันของโลกได้ปรับลดลงถึง 4.4 ล้านบาร์เรล และก่อนหน้านี้สหรัฐได้ปรับลดการนำเข้าเหลือ 6.67 แสนบาร์เรลต่อวัน 


 นอกจากนี้สถาบัน IEA ของตลาดน้ำมันยุโรปประกาศว่าอุปสงค์ของน้ำมันในปีนี้จะเพิ่มขึ้นจะเพิ่มขึ้น 1.2 แสนบาร์เรลต่อวันมาอยู่ที่ 83.3 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งเป็นการปรับประมาณการณ์ขึ้นครั้ง จากที่คาดว่าจะลดลงมาตลอด


 ทั้งนี้มองว่าทิศทางราคาน้ำมันยังคงเป็นขาขึ้น เนื่องจากความต้องการใช้จากจีน และอินเดีย เริ่มฟื้นตัว รวมถึงกลุ่มโอเปกน่าจะปรับลดกำลังการผลิตลงอีก ส่งผลให้กำลังการผลิตส่วนเกินน่าจะปรับลดลง จากปัจจุบันอยู่ที่ 45 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งคาดว่าในปีนี้มีโอกาสเห็นราคาน้ำมันอยู่ที่ระดับ 80 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลได้ แม้ราคาน้ำมันจะปรับขึ้นเร็วเกินไปตามการเก็งกำไร ค่าเงินสหรัฐที่อ่อนค่า 


 อย่างไรก็ตามมองว่ามีโอกาสที่ผู้นำเศรษฐกิจโลก จะเข้ามาแทรกแซงราคาน้ำมันไม่ให้ปรับสูงเร็วเกินไป เนื่องจากาจะส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก
 ส่วนหุ้นกลุ่มพลังงาน และกลุ่มถ่านหิน จะได้รับผลบวกทั้งหมดจากทิศทางน้ำมันขาขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มโรงกลั่นที่จะได้กำไรจากส่นต่างรคาน้ำมัน และค่าการกลั่นยังทรงตัวในระดับที่ดี 3-5 ดอลลาร์ โดยหุ้นเด่นได้แก่ TOP ที่กำลังปรับราคาเป้าหมายเพิ่มขึ้นจากเดิม 45.00 บาท และ BCP ราคาเป้าหมาย 18.00 บาท  


 ขณะที่ PTT มีราคาเป้าหมาย 300.00 บาท PTTEP ราคาเป้าหมาย 180.00 บาท และBANPU กำลังปรับราคาเป้าหมายขึ้นจากเดิม 330.00 บาท
 ด้านนพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่าได้สั่งการให้ผู้บริหารบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) PTT และบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) PTTEP เร่งเจรจากับรัฐบาลโอมานเกี่ยวกับขอสัมปทานแหล่งสำรวจ และผลิตปิโตรเลียมแห่งใหม่เพิ่มเติม จากปัจจุบันที่มีอยู่ 2 แปลง พร้อมทั้งการหาแหล่งพลังงานในประเทศอื่นๆ


 แหล่งข่าว จากบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) PTTEP กล่าวว่า PTTEP มีแผนการสำรวจแหล่งผลิตปิโตรเลียมแห่งใหม่ในต่างประเทศอยู่แล้ว รวมถึงที่โอมานด้วย เพื่อสร้างความมั่นคงให้กับบริษัทในอนาคต


 อย่างไรก็ตามแม้กระทรวงพลังงานจะให้การสนับสนุนเต็มกำลังในการขอสัมปทานแหล่งสำรวจใหม่ที่โอมาน แต่ยังระบุความชัดเจนไม่ได้ เนื่องจากต้องใช้เวลาว่าแหล่งสำรวจแปลงดังกล่าวมีศักภาพในการผลิต และคุ้มค่าต่อการลงทุนหรือไม่ ส่วนงบลงทุนซึ่งยังไม่นับรวมกับค่าเจาะหลุมที่ผ่านมาจะเฉลี่ยขั้นต่ำอยู่ระดับ 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐขึ้นไป 


 สำหรับแหล่งสำรวจในโอมานที่ได้รับสัมปทานแล้ว จำนวน 2 แปลง ได้แก่ แปลง 44 และแปลง 58 ปัจจุบันบริษัทได้ผลิตแปลง 44 แล้วตั้งแต่ปี 2550 และล่าสุดมีกำลังการผลิตก๊าซธรรมชาติ อยู่ที่ 50 ล้านลูกบาศฟุต และน้ำมันดิบ 3,000 บาร์เรลต่อวัน ขณะที่แปลงสำรวจ 58 ยังอยู่ในช่วงการสำรวจหลุมเจาะอยู่ โดยคาดว่าจะดำเนินการเจาะทดสอบ 1 หลุมก่อน แต่ต้องใช้เวลาในการสำรวจประมาณ 2-4 เดือน   
เข้าชม: 1,428

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com