April 27, 2024   9:30:15 PM ICT
ADVANC–DTACอืด แนะเล่นรอบดัก3Gคืบ
ทันหุ้น – เซียนมองหุ้นเด่นกลุ่มสื่อสาร ADVANC – DTAC ราคายังอืดอาดไม่สะท้อนข่าวดี 3G คืบหน้า จับความเคลื่อนไหว  เทรดปัจจุบันยัง Undervalue ที่ประเมินไว้ที่ 100 และ 38 บาท เชื่อ 3 G เกิดธุรกิจให้บริการมือถือไฉไลผลักดันกำไรเติบโตงอกงาม แนะเล่นได้ทั้งเทคนิคและพื้นฐานดักข่าวดีอนาคตอันใกล้
 นายพิชัย  เลิศสุพงษ์กิจ ผู้อำนวยการฝ่ายอาวุโส บริษัท หลักทรัพย์ ธนชาต จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ราคาหุ้นกลุ่มสื่อสารขนาดใหญ่ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) ADVANC และ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) DTAC ยังปรับตัวสะท้อนภาพรวมการปรับตัวขึ้นของดัชนีตลาดหลักทรัพย์ไม่มาก เปรียบเทียบดัชนีตลาดตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 52 จนถึงวานนี้ที่ 627.07 จุด ซึ่งช่วงดังกล่าวราคา ADVANC ปรับตัวเพิ่มขึ้นเพียง 4.90% และ DTAC ปรับตัวขึ้น 28.84 % ขณะที่ช่วงดัชนีปรับตัวขึ้นต่อเนื่องถึง 44.65 %


 ทั้งนี้ประเมินว่าราคาหุ้น ADVANC และ DTAC ที่ซื้อขายในปัจจุบันยังอยู่ระดับต่ำกว่ามูลค่าเหมาะสม (Undervalue) ที่ราคา 100 บาท และ 38 บาทตามลำดับ ขณะที่ราคาหุ้นดังกล่าวในปัจจุบันซื้อขายกันต่ำกว่าราคาเหมาะสมที่ประเมินไว้


 นอกจากนี้มีมุมมองเชิงบวกต่อ ADVANC และ DTAC มากขึ้นในกรณีการประมูล 3G ที่อาจทราบความชัดเจนขึ้นในไตรมาส 3/2552 ซึ่งจะสามารถช่วยผลักดันกำไรได้หากสามารถเริ่มให้บริการ 3G ได้ภายในปีนี้ และในช่วงที่ยังติดตามความชัดเจนดังกล่าว คาดว่าธุรกิจยังคงประคองตัวได้ดีเพราะเกี่ยวข้องกับกับชีวิตประจำวัน 


 นายธวัชชัย  อัศวพรไชย  ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด กล่าวว่า ประเมินความเคลื่อนไหวของหุ้นกลุ่มสื่อสารขนาดใหญ่ ADVANC และ DTAC ยังปรับตัวขึ้นน้อยกว่าหุ้นกลุ่มอุตสาหกรรมพลังงาน และเมื่อพิจารณาราคาซื้อขายของ ADVANC ในปัจจุบันยังมีอัพไซด์เพราะยังอยู่ห่างจากราคาเป้าหมายปี 2552 ที่โกลเล็กประเมินไว้ราคา 91 บาท 


 นอกจากนี้มองว่ากลุ่มสื่อสารที่ยังปรับตัวน้อยอาจเป็นเพราะเทคโนโลยี 3G จะมีความคืบหน้าในปลายปีนี้ ซึ่งยังต้องใช้เวลาอีกค่อนข้างนาน แต่เชื่อว่าหากได้ข้อสรุปจะส่งผลต่อดีนัยสำคัญการลงทุน ซึ่งเชื่อว่าหุ้น ADVANC และ DTAC จะได้รับอานิสงส์โดยตรง ส่วนแนวโน้มจะปรับประมาณการรายได้และกำไรสุทธิของหุ้นดังกล่าวจะนำมาพิจารณาหลังจากบริการ 3G ได้ความชัดเจน 


 “ ประเมินว่าเป็นหุ้น Defensive Stock  เหมาะกับการลงทุนในช่วงที่ตลาดเริ่มมีความเสี่ยงมากขึ้น โดยคาดผลประกอบการจะเริ่มฟื้นตัวในครึ่งปีหลัง 2552 ขณะที่ กทช.ตั้งเป้าเปิดประมูล 3G ให้ทันภายในปีนี้ ซึ่งจะช่วยหนุนผลประกอบการระยะยาวเติบโตโดดเด่น”นายธวัชชัยกล่าว
 นายเตชธร ลาภอุดมสุข ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ เอเชีย พลัส จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เมื่อพิจารณาแนวโน้มหุ้น ADVANC ทางปัจจัยเทคนิคพบว่ามีสัญญาณเป็นขาขึ้นในกรอบลงทุน ดังนั้นแนะนำซื้อ “เก็งกำไร” ระยะสั้น ที่แนวรับ 85 บาท และแนวต้าน 88 บาท ส่วน DTAC ให้แนวรับ 33 บาท และแนวต้าน 35 บาท


 ด้านบทวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด แนะนำซื้อลงทุนระยะยาว DTAC โดยให้ราคาพื้นฐาน 34.50 บาท จากเดิมที่แนะนำถือที่ 29 บาท จากการประเมินมูลค่าหุ้นในปัจจุบันที่มี P/E และ EV/EBITDA ปี 2552 เป็น 10.5 และ 4.2 เท่า ตามลำดับ แม้ว่าเรื่องราวของ DTAC จะไม่มีแรงกระตุ้นในระยะสั้น แต่เชื่อว่าการที่หลักทรัพย์ขนาดใหญ่ในตลาดฯที่ปรับตัวขึ้นไปสูงมากแล้ว ทำให้นักลงทุนจะพยายามหาหุ้นที่ Laggard ซึ่ง DTAC เองก็มีคุณสมบัติข้อนี้อยู่ ขณะที่ความเสี่ยงที่ราคาหุ้น DTAC จะปรับลงอีก (downside risk) ก็น่าจะเป็นไปอย่างจำกัด
เข้าชม: 1,589

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com