April 27, 2024   10:03:15 PM ICT
รัฐแจกเช็ครอบใหม่16มิ.ย.นี้ หุ้นกลุ่มค้าปลีกถึงคราวรวย
ทันหุ้น- หุ้นค้าปลีกส้มหล่น หลังรัฐเตรียมแจกเช็คช่วยชาติรอบ 2 วันที่ 16 มิ.ย.นี้ 5 แสนฉบับ บิ๊กคลัง“ พฤฒิชัย ดำรงรัตน์” ชี้กลุ่มค้าปลีกรับอนิสงส์เต็มๆ หลังประชาชนแห่ใช้จ่ายมากขึ้น เซียนหุ้นฟันธงชี้  CPALL, BIGC, HMPRO, MAKRO, ROBINS ถึงคราวรวย แนะ ”ซื้อ” หลังมีอัฟไซด์


     นพ.พฤฒิชัย ดำรงรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า รัฐบาลจะแจกจ่ายเช็คช่วยชาติ 2,000 บาท ในรอบ 2 ในวันที่ 16 มิ.ย.นี้ ในส่วนของผู้ที่มีรายได้ไม่เกิน 15,000 บาทต่อเดือนแก่ประชาชนครอบคลุมทั้ง 6 กลุ่ม ประกอบด้วย บุคลากรองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น, พนักงานรัฐวิสาหกิจ, ครู บุคลากรด้านการศึกษาและบุคลากรอื่นในโรงเรียนเอกชน, บุคลากรขององค์การมหาชน, ทหารเกณฑ์ และบุคลากรขององค์กรตามรัฐธรรมนูญประมาณ โดยมีวงเงินทั้งสิ้นประมาณ  1 พันกว่าล้านบาทที่จะลงสู่ประชาชนถึง 5  แสนคน


 อย่างไรก็ตามเชื่อว่า การแจกเช็ครอบ 2 น่าจะทำให้เกิดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจเป็นอย่างมาก โดยคาดว่าจำนวนเงินดังกล่าวที่ประชาชนนำไปให้ประโยชน์น่าจะลงสู่กลุ่มธุรกิจทั่วประเทศเช่น ห้างสรรพสินค้า และธุรกิจทั่วไป


 ทั้งนี้มองว่า การแจกเช็คในรอบนี้น่าจะลงสู่ธุรกิจมากขึ้นกว่าในรอบที่ผ่านมา เนื่องจากความเชื่อมั่นของประชาชนขณะนี้เริ่มกลับมาเกี่ยวกับการอุปโภคบริโภค ซึ่งส่วนหนึ่งก็เห็นได้จากการปรับตัวเพิ่มขึ้นของตลาดหุ้นไทยที่สะท้อนภาพรวมของเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มดีขึ้นกว่าในช่วงต้นปีที่ผ่านมา
 “ ผมคิดว่าการแจกเช็ครอบนี้น่าจะกระตุ้นเศรษฐกิจได้ดี แต่ขณะนี้คงบอกไม่ได้ว่าจะดีกว่ารอบแรกหรือไม่ แต่เท่าที่เห็นประชาชนมีความมั่นใจมากขึ้นในการใช้จ่ายเงินที่จะซื้อของ มองกว่าช่วงก่อนเพราะเศรษฐกิจบ้านเราเริ่มดีขึ้นอย่างต่อเนื่องไม่เหมือนช่วงที่ผ่านมา ” น.พ.พฤฒิชัยกล่าว


 ด้านแหล่งข่าวจากบริษัท โฮม โปรดักต์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) HMPRO เปิดเผยถึง เช็คช่วยชาติในรอบ 2 ว่า คาดว่าการจ่ายเช็คช่วยชาติของรัฐบาลในรอบนี้น่าจะส่งผลดีต่อธุรกิจในกลุ่มค้าปลีกให้มียอดขายมากยิ่งขึ้น โดยสินค้าส่วนใหญ่ที่คาดว่าประชาชนจะมาใช้บริการจากโครงการดังกล่าว น่าจะมีมูลค่าไม่เกิน 2 พันบาท และเป็นสินค้าจำเป็นเช่นหลอดไฟ อุปกรณ์เครื่องใช้ภายในบ้าน


 ทั้งนี้ เชื่อว่าในภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันน่าจะส่งเสริมให้ประชาชนหันมาจับจ่ายใช้สอยมากยิ่งขึ้น เนื่องจากบริษัทเชื่อว่าเมื่อลูกค้ามีความมั่นใจในการซื้อของ ก็น่าจะเป็นส่วนช่วยหนุนให้ยอดขายของบริษัทเป็นไปตามเป้าได้


 สำหรับเครื่องใช้ในบ้าน เครื่องตกแต่งบ้านต่างๆของบริษัทนั้นในช่วงที่ผ่านมาถือว่ายอดขายยังอยู่ในระดับที่ดีมาก เพราะสินค้าดังกล่าวเป็นสินค้าที่จำเป็นโดยเฉพาะลูกค้าบ้านเก่าที่เข้ามาใช้บริการของบริษัทขณะนี้มีมากกว่า 70 % เมื่อเทียบกับลูกค้าบ้านใหม่ที่มีเพียง 30% เท่านั้นและบริษัทยังได้รับอนิสงส์จากช่วงฤดูฝนและช่วงพายุที่ทำให้ลูกค้าในส่วนดังกล่าวหันมาใส่ใจในการดูแลบ้านทำให้ในช่วงดังกล่าวบริษัทสามารถรักษายอดขายที่ระดับที่น่าพอใจ
 สำหรับผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/2552 บริษัทเชื่อว่าอยู่ในระดับที่ดี เมื่อเทียบกับช่วงไตรมาส 1/2552 ที่บริษัทสามารถทำยอดขายประมาณ 4.87 พันล้านบาทในช่วงไตรมาส1ที่ผ่านมา


 นายวีระชัย ครองสามสี ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ฟาร์อีสท์จำกัด(มหาชน) กล่าวว่า เชื่อว่าการแจกเช็ครอบใหม่ของรัฐบาลน่าจะส่งผลบวกต่อหุ้นในกลุ่มค้าปลีกให้ปรับตัวขึ้นได้ เนื่องจากเชื่อว่า หลังจากประชาชนได้รับเช็คช่วยชาติก็น่าจะนำออกมาใช้ในห้างสรรพสินค้าเป็นส่วนใหญ่
 อย่างไรก็ตามในขณะนี้บริษัทมีมุมมองที่เป็นเชิงบวกในกลุ่มค้าปลีก โดยเชื่อว่าบริษัทที่น่าจะได้รับอนิสงส์ในครั้งนี้ เช่น บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) BIGC,บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) CPALL ,บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) HMPRO, บริษัทห้างสรรพสินค้าโรบินสัน จำกัด (มหาชน) ROBINS และ บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) MAKRO
เข้าชม: 1,411

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com