April 28, 2024   9:15:27 PM ICT
รับเหมายิ้มร่าไจก้าไฟเขียวสีแดง
ทันหุ้น-กลุ่มรับเหมาแรงไม่ตก หลังรัฐผลักดันโครงการรถไฟฟ้า ล่าสุดคลังแจ้ง JICA ไฟเขียวเงินกู้สายสีแดง มูลค่า 2.33 หมื่นล้านบาทแล้ว ผอ.สบน.“พงษ์ภานุ เศวตรุนทร์” เดินหน้าเรียกผู้รับเหมาเข้าประมูลเร็วๆนี้ หลังได้ข้อสรุปเปิดซองสีม่วงสัญญา 2 กลางมิถุนายน โบรกส่องกล้องราคาหุ้นไม่สะดุด ขยับขึ้นได้อีก เชียร์ “ซื้อลงทุน” หุ้นเด่นยกแผง ทั้ง STEC-CK-ITD-SEAFCO 


 นายพงษ์ภานุ  เศวตรุนทร์  ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวานนี้ (9 มิ.ย.52) กระทรวงการคลัง ได้รายงานความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าชานเมือง สายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต ซึ่งได้ลงนามในหนังสือแลกเปลี่ยนว่าด้วยความร่วมมือทางการเงินระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลญี่ปุ่น (JICA) และลงนามในสัญญากู้เงินจากรัฐบาลญี่ปุ่นงวดแรก 63,018 ล้านเยน หรือราว 23,341 ล้านบาท เรียบร้อยแล้ว
 ทั้งนี้กำลังอยู่ระหว่างการเตรียมเรียกผู้รับเหมา เพื่อเข้าสู่กระบวนการประกวดราคาโครงการ ซึ่งน่าจะเกิดขึ้นโดยเร็วนี้ และคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในปี 2552 แน่นอน


 “ ตอนนี้เรายังตอบไม่ได้ว่าจะเป็นช่วงไหนแต่เราก็จะเร่งให้เกิดขึ้นเร็วที่สุด เพราะ JICA ได้อนุมัติเงินกู้แล้ว หากล่าช้าก็จะไม่ดี” นายพงษ์ภานุกล่าว
 ขณะที่เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ ระบุว่าคณะกรรมการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จะเปิดซองข้อเสนอทางการเงินงานก่อสร้างงานโยธา สัญญาที่ 2 ของโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางซื้อ-ตลิ่งชัน ในเวลา 15.00 น.ของวันที่ 11 มิถุนายนนี้


 นายอนุกูล ตันติมาสน์  ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ช. การช่าง จำกัด (มหาชน) CK กล่าวว่าถือเป็นเรื่องดีสำหรับกลุ่มผู้รับเหมาก่อสร้าง เมื่อรัฐบาลเร่งผลักดัน โครงการรถไฟฟ้าออกมา โดยล่าสุดมีความคืบหน้าในโครรงการรถไฟฟ้าสายสีแดงแล้ว ซึ่งบริษัทคงมีความสนใจที่จะเข้าร่วมประกวดราคา โดยขณะนี้ขอดูรายละเอียดของโครงการก่อน


 อย่างไรก็ตามบริษัทไม่กังวลต่อกรณีทีรัฐบาลจะต่อรองให้ปรับลดราคาโครงการลงอีก เช่นเดียวกับโครงการรถไฟฟ้า สายสีม่วง สัญญาที่ 1 ที่กลุ่ม CKTC เป็นผู้ชนะการประกวดราคารอบแรก โดยจะไม่ยอมรับงานที่บริษัทขาดทุนแน่นอน


 “ เราจะลดให้เฉพาะที่เราทำได้ แต่ต้องยอมรับว่ากำไรอาจจะต่ำกว่างานอื่น แต่ถ้าหากขาดทุนเราจะไม่ทำ และคงรับไม่ได้ แน่นอน”นายอนุกูลกล่าว
 นายเตชธร ลาภอุดมสุข ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน บริษัท เอเซีย พลัสจำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ข่าวความคืบหน้า JICA อนุมัติงบโครงการรถไฟฟ้า สายสีแดง ยังคงเป็นปัจจัยบวกต่อราคาหุ้นกลุ่มรับเหมา และเป็นแรงส่งให้ราคาหุ้นน่าจะอยู่ในขาขึ้น โดยจะขยับขึ้นได้ต่อเนื่องจากก่อนหน้านี้ ที่มีแรงส่งจากโครงการรถไฟฟ้า สายสีม่วง ทั้ง 3 สัญญา 


 “อนาคตกลุ่มรับเหมาค่อนข้างจะสดใส เพราะ JICA อนุมัติงบ และรัฐบาลเองก็ผลักดันเต็มที่ ซึ่งคาดหวังว่าสายสีแดงจะเข้าสู่กระบวนการประมูลเร็วๆนี้” นายเตชธร กล่าว


 ทั้งนี้ประเมินว่า กลุ่มรับเหมาใหญ่ อย่าง STEC, CK และ ITD จะได้รับผลประโยชน์สูงสุด เนื่องจากรายใหญ่จะมีโอกาสได้รับงานประมูลมากสุด และจะค่อยต่อยอดงานให้กับผู้รับเหมารายเล็ก โดยหุ้นเด่น ได้แก่ SEAFCO จึงแนะนำ “ซื้อลงทุน” ทั้งกลุ่ม ราคาเป้าหมาย STEC ที่ 4.50 บาท CK ที่ 4.50 บาท และ ITD ที่ 3.60 บาท  ส่วน SEAFCO เล็งไว้ที่ 3.40 บาท    
เข้าชม: 1,497

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com