April 29, 2024   1:23:24 AM ICT
หุ้นท่องเที่ยวไม่พ้นบ่วงเหว CENTELชี้Q2หืดขึ้นคอ
ทันหุ้น- หุ้นท่องเที่ยวยังไม่ฟื้น หลังบิ๊ก  “รณชิต มหัทธนะพฤทธิ์” รับไตรมาส2ไม่สดใส แถมเป็นจุดต่ำสุดของบริษัทหลังเป็นช่วงโลซีซั่น ด้านโบรกส่องหุ้นพื้นฐานแกร่งลงทุนระยะยาวครองแชมป์ยังเป็น MINT หลังทำ tender offer กับ MINOR คาดโครงสร้างบริษัทดีขึ้นหนุนกำไรสูง 18-20% แต่ระยะสั้นยังไม่พ้นบ่วงกรรมเจอพิษเศรษฐกิจกระหน่ำไม่เว้นวัน


      นายรณชิต  มหัทธนะพฤทธิ์ รองประธานอาวุโสฝ่ายการเงินและบริหาร บริษัท โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา จำกัด (มหาชน) CENTEL เปิดเผยถึงสถานการณ์การท่องเที่ยวภายในประเทศขณะนี้ว่า เริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้นจากการช่วยเหลือของรัฐบาล หรือการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยในการดึงดูดนักท่องเที่ยวให้หันกลับมาท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้นหลังจากที่เกิดโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 


 สำหรับการจัดการอเมสซิ่ง ไทยแลนด์ แกรน เซลล์ เกาะสมัย โดยจัดให้มีการแจกห้องพักฟรี 1 หมื่นห้อง ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน เพราะเชื่อว่าถึงแม้ช่วงดังกล่าวจะเป็นช่วงโลซีซั่นที่มีจำนวนนักท่องเที่ยวลดลงประมาณ 80 % เมื่อเทียบกับช่วงไตรมาสอื่นๆของปี แต่จากการจูงใจของรัฐบาลในครั้งนี้น่าจะทำให้นักท่องเที่ยวหันมาท่องเที่ยวไทยมากยิ่งขึ้น


 อย่างไรก็ตามถึงแม้นักท่องเที่ยวจะเริ่มมีแนวโน้มเป็นบวกในการท่องเที่ยวในประเทศไทยมากขึ้น กว่าช่วงก่อนหน้านี้ แต่ก็ยังถือว่าอยู่ในระดับต่ำเมื่อเทียบกับช่วงไตรมาส1/2552 ที่ผ่านมา ซึ่งบริษัทคาดว่าในส่วนไตรมาส 2 ปีนี้น่าจะเป็นจุดต่ำสุดของปีของบริษัท เนื่องจากเป็นนอกฤดูการท่องเที่ยวทำให้นักท่องเที่ยวมาท่องเที่ยวไทยน้อยกว่าทุกช่วง


 ขณะเดียวกันบริษัทคาดว่า ภายในไตรมาส 3 –ไตรมาส 4 /2552 ปีนี้นักท่องเที่ยวน่าจะกลับมาจำนวนมาก จึงต้องหาแนวทางในการรองรับนักท่องเที่ยวที่จะกลับมา ทั้งนี้บริษัทกำลังอยู่ระหว่างการจัดทำแผนงานโปรโมชั่นและกิจกรรมที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาใช้บริการในส่วนของโรงแรมบริษัทให้มากเพิ่มขึ้นด้วย
 ส่วนกรณีที่มีท่องเที่ยวมาใช้บริการโรงแรมเสียชีวิต หลังจากลงไปเล่นน้ำและโดนคลื่นกลืนหายไปนั้น บริษัทเชื่อว่าไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อตัวโรงแรมนั้นๆ เนื่องจากบริษัทเชื่อว่าเหตุการณ์ดังกล่าวสามารถมีข้ออธิบายว่าเกิดขึ้นจากสาเหตุใด ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เกิดจากอุบัตเหตุของนักท่องเที่ยวเอง ซึ่งโรงแรมก็มีข้ออธิบาย และในส่วนของการให้บริการของโรงแรมยังมีการรักษาความปลอดภัยอย่างดี จึงไม่น่ากังวลเรื่องดังกล่าวมากนัก


     นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ ธนชาต จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึง หุ้น บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล  จำกัด(มหาชน) MINT ว่าจากสาเหตุการปรับตัวเพิ่มขึ้นของราคาหุ้นมากกว่า 20 % ในช่วง1 สัปดาห์ที่ผ่านมานั้น สาเหตุหลักของแรงเก็งกำไรของนักลงทุนเข้ามา น่าจะมาจากการตอบสนองการปรับโครงสร้างธุรกิจของบริษัทของ MINT ในการเข้าไปตั้งโต๊ะซื้อหุ้นจากรายย่อย หรือ  tender offer ของหุ้น MINOR (ระหว่างวันที่ 11 พ.ค. – 12 มิ.ย.09) เพื่อลดการถือหุ้นไขว้ระหว่างกันทำให้นักวิเคราะห์มีมุมมองเป็นบวกสำหรับ MINT 


 ทั้งนี้หลังบริษัทมีการปรับโครงสร้างธุรกิจเสร็จสิ้น คาดว่าในงบการเงินรวมของบริษัทน่าจะทำกำไรสูงขึ้นประมาณ 18-20 % ขณะเดียวกันเรากำลังทบทวนประมาณการของเรา เพื่อสะท้อนการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้นี้


           ขณะเดียวกันในส่วนของการท่องเที่ยว ยังคงมองว่า ในขณะนี้นักท่องเที่ยวยังไม่ส่งสัญญาณการฟื้นตัว แต่อย่างไรก็ตาม จากข้อมูลในอดีต แสดงให้เห็นว่าสถานการณ์จะกลับมาเป็นปกติ หลังจากสถานการณ์ที่ย่ำแย่ผ่านไปแล้ว 4-6 ซึ่งคาดว่าบริษัทน่าจะกลับมาฟื้นตัวได้ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้


     สำหรับผลการดำเนินงานบริษัทยังคาดว่า MINT น่าจะรายงานผลดำเนินงานที่ย่ำแย่ต่อเนื่องจนถึงไตรมาส 2/2552 และถึงจะกลับมาฟื้นตัวได้ในช่วงครึ่งปีหลังปีนี้


      คงแนะนำลงทุน “น้อยกว่าตลาด” สำหรับกลุ่มฯ โดยปรับลดคำแนะนำการลงทุนของ MINT จาก ซื้อ เป็น ถือ ที่ 8.85 บาท  ขณะที่หุ้นตัวอื่นอย่าง CENTEL คงแนะนำถือโดยให้ราคาเหมาะสมที่ 3.28 บาท 
เข้าชม: 1,406

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com