April 28, 2024   6:41:49 PM ICT
กทช.ตั้งไข่ประมูล3G เก็งADVANC-DTAC
ทันหุ้น-  ราคาหุ้น ADVANC – DTAC มีสัญญาณร้อนรับข่าวกทช.ส่งซิกประมูล 3G บนคลื่นใหม่ 2.1 GHz เดือนตุลาคมนี้ ล่าสุดเตรียมจ้างที่ปรึกษา Nera จากสหรัฐ ด้านผู้ประกอบการทั้งค่าย AIS ไม่ขอออกความเห็น รอกทช.ทำได้ก่อนแล้วค่อยมาคุยกัน ส่วนงบลงทุนตั้งไว้นานแล้วเฉลี่ยปีละ 2.5 หมื่นล้านบาท  และงบพัฒนาโครงการข่ายอีก 1.3-1.5 หมื่นล้านบาท ส่วนค่าย DTAC ยังไม่เตรียมตัว รอความชัดเจนก่อน  เทคนิคขาขึ้นทั้งคู่ แนะ “ซื้อเก็งกำไร” 


     ราคาหุ้น ADVANC วานนี้ (8 มิ.ย.) ปิดตลาดที่ระดับ 84.75 บาท เพิ่มขึ้น 3.75 บาท หรือ 4.63% มูลค่าซื้อขายรวม 1,785 ล้านบาท ส่วนหุ้น DTAC ปิดตลาดที่ระดับ 30.00 บาท เพิ่มขึ้น 2.00 บาท หรือ 7.14% มูลค่าซื้อขายรวม 1,407 ล้านบาท 


     นายสุรนันนท์ วงศ์วิทยกำจร เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.)เปิดเผยว่า  ภายในสัปดาห์นี้ทาง กทช.คาดว่าจะสามารถเซ็นสัญญาว่าจ้างบริษัท  Nera จากสหรัฐอเมริกา เข้ามาเป็นที่ปรึกษาเกณฑ์การประมูล (Auction Design) และเงื่อนไขต่างๆในการประกวดราคา คิดเป็นมูลค่า 27 ล้านบาท ตลอดระยะเวลา 4 เดือน 


     ดังนั้นคาดว่าทาง กทช.จะออกประกาศเปิดประกวดราคาใบอนุญาต 3G ได้ประมาณเดือนสิงหาคม-กันยายนนี้ และคาดว่าจะเปิดประกวดราคาทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Auction) ได้ประมาณเดือนตุลาคมนี้ หลังจากผู้เข้าประกวดราคาผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติในเบื้องต้น 


     “ทางกทช.ต้องการที่จะดำเนินการการออกใบอนุญาติ 3G บนคลื่นความถี่ใหม่ 2.1 GHz ให้ทันในไตรมาส 3/2552 และคาดว่าจะออกใบอนุญาต  4 ใบ โดยการเปิดประมูลแบบ international bid” นายสุรนันท์ กล่าว


     นายสุรนันท์ กล่าวว่า ทาง กทช.กำหนดเปิดให้ใบอนุญาต 3G บนคลื่นความถี่ 2.1 GHZ จำนวน 4 ราย จากปัจจุบันมีคลื่นความถี่ 45 เมกะเฮิร์ตซ โดยอาจจะแบ่งให้รายละ 10 เมกะเฮิร์ตซ จำนวน 3 ราย และ อกี 1 รายได้ได้ 15 เมกะเฮิร์ตซ  


     อย่างไรก็ตามการพิจารณา การแบ่งคลื่นดังกล่าวจะมีสัดส่วนเป็นอย่างไร ซึ่งจะต้องคำนึงถึงเงื่อนไขกฏเกณฑ์ทั้งหมด เช่น คุณสมบัติ วิธีการจัดสรรคลื่นความถี่ จำนวนใบอนุญาต รวมถึงเงื่อนไขที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน ซึ่งหากมีประเด็นใดมีการเปลี่ยนเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างไร ทาง กทช.ก็จะรีบแจ้งต่อสาธารณชน และขึ้นอยู่การอนุญาตจากคณะกรรมการ กทช.เป็นขั้นตอนสุดท้าย 


     นายวิเชียร เมฆตระการ กรรมการผู้อำนวยการ  บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC กล่าวว่า กรณีที่ทางกทช.คาดการณ์ว่าจะสามารถเปิดประมูลใบอนุญาต 3G บนคลื่นความถี่ 2.1 GHz ในช่วงเดือนตุลาคมนั้น มองว่าเป็นการคาดการณ์มากกว่า ซึ่งหากทำได้จริงก็เป็นประโยชน์มากกว่าเสีย เพราะผู้ประกอบการต่างก็รอมานานแล้ว 


     “เรารอให้กทช.ประกาศให้ชัดเจน พร้อมทั้งแสดงรายละเอียดมากกว่านี้ เพราะไม่อยากผิดหวังเหมือนช่วงที่ผ่านมา จึงไม่อยากคาดการณ์หรือแสดงความเห็นอะไรตอนนี้”นายวิเชียรกล่าว


     ส่วนในแง่ของความพร้อมนั้นบริษัทพร้อมมาตลอด และยังคงตั้งงบลงทุนในการลงทุนระบบ 3G บนคลื่นความถี่ 2.1 GHz แล้วเฉลี่ยปีละ 2.5 หมื่นล้านบาทตลอดระยะเวลา 3 ปี และตั้งงบลงทุนในการพัฒนาโครงการเดิมประมาณ 1.3-1.5 หมื่นล้านบาท


     นายธนา เธียรอัจฉริยะ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มงานพาณิชย์ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC กล่าวว่า การเปิดประมูล 3G บนคลื่นความถี่ 2.1 GHz ในช่วงเดือนตุลาคมนั้น มองว่าไม่น่าจะเป็นไปได้ เพราะขั้นตอนการพิจารณาของกทช.กว่าจะผ่านได้จะต้องใช้เวลานาน 


     “เรามองว่าเป็นการคาดการณ์ของที่ปรึกษามากกว่าว่าจะเปิดประมูลได้ในเดือนตุลาคม แต่อย่างไรก็ตามขั้นตอนสุดท้ายกทช.จะต้องพิจารณาอีกรอบ ซึ่งจะต้องใช้เวลานานกว่าจะสรุปผล”นายธนา กล่าว


     ดังนั้นบริษัทจึงยังไม่มีการตั้งงบลงทุนในการลงทุน หรือประมูลระบบ 3G บนคลื่นความถี่ใหม่ เพราะกว่าจะสรุปผลตัวเลขที่คาดการณ์ไว้ก็เปลี่ยนแปลงไป จึงรอให้กทช.สรุปความชัดเจนก่อนว่าจะเปิดประมูลเมื่อไหร่ และรายละเอียดการประมูล ซึ่งง่ายต่อการกำหนดงบอีกด้วย 


     บริษัทหลักทรัพย์ ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ระบุว่า แนวโน้มกำไรสุทธิในไตรมาส 2/2552 ของ DTAC น่าจะอ่อนตัวลง และได้สะท้อนไปในราคาหุ้นแล้ว โดยคาดว่ากำไรสุทธิไตรมาสดังกล่าวจะลดลง 42% จากปีก่อน และ 17% จากไตรมาสก่อน เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการย้ายสำนักงานใหญ่ในระหว่างไตรมาสนี้ 


     ดังนั้นจึงแนะนำ “ซื้อ” ให้ราคาเป้าหมาย 34.50 บาท เพราะความเสี่ยงที่ราคาหุ้น DTAC จะปรับลงอีกน่าจะเป็นไปอย่างจำกัด จึงปรับเพิ่มคำแนะนำเป็น “ซื้อ” เพื่อการลงทุนในระยะยาว จากเดิมที่ “ถือ” ส่วนราคาพื้นฐานได้ปรับขึ้นเป็น 34.50 บาท ซึ่งประเมินด้วยวิธีส่วนลดกระแสเงินสดสุทธิ (DCF) 


     ส่วน ADVANC  บล. ยูไนเต็ด จำกัด (มหาชน) ระบุว่า บริษัทยังคงหวังรายได้ในครึ่งปีหลังของปี 2552 จะฟื้นตัวโดดเด่น และส่งผลยังตั้งเป้ารายได้บริการปี 2552 โตอีก 3-4% จากปีก่อน ซึ่งเมื่อเทียบกับไตรมาส1/2552  ลดลง 4% จากปีก่อน แต่จากผลกระทบจากปัญหาเศษฐกิจและการเมืองรุนแรงในช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา


     ประกอบกับอัตราผู้ใช้บริการมือถือที่เริ่มเข้าสู่ 100% ดังนั้น จึงทำให้อยู่ระหว่างปรับประมาณการผลการดำเนินงานปี 2552 ใหม่ลงจากปัจจุบันที่ 18,284 ล้านบาท ลดลง 3% จากปีก่อน


     อย่างไรก็ตาม ADVANC ยังน่าสนใจด้วยอัตราผลตอบแทนจากการจ่ายปันผลที่สม่ำเสมอราว 8% จากปีก่อน  และฐานะการเงินที่แข็งแกร่ง มีความพร้อมสูงสุดในการลงทุน 3G ดังนั้นแนะนำ “ทยอยซื้อ” โดยมีราคาเป้าหมายปี 2552  ที่ 101.4 บาท
เข้าชม: 1,485

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com