April 29, 2024   12:53:58 AM ICT
หุ้นไอทีได้ฤกษ์ฟื้นคืนชีพ ไอบีเอ็มชูออเดอร์ไหลยาว
ทันหุ้น-บิ๊กไอที FORTH- AIT- MFEC ประสานเสียงส่งซิกธุรกิจไอทีเริ่มฟื้นแล้ว หลังสัญณาณไตรมาส 2 ทิศทางดีขึ้น ฟาก FORTH คุยฟุ้งรายได้โตปีนี้หมื่นล.หลังเดินสายรับงานเพียบ ส่วน MFECไม่น้อยหน้าหวังฟันรายได้โต 10-15 % เป็น 2.6 พันล้านบาทจากปีก่อนที่ 2.4 พันล้าน ส่วน AIT ถ่อมตัวขอใกล้เคียงปีก่อนก็ใจชื่น โบรกเจาะขอบลงทุนเทคนิคแนะเล่นตามกรอบทั้งแก๊ง 


      นายพงษ์ชัย  อมตานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟอร์ท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) FORTH กล่าวถึง แนวโน้มการฟื้นตัวของกลุ่มไอที ว่าในขณะนี้เริ่มมีสัญญาณการฟื้นตัวอย่างเห็นได้ชัดแล้ว จากออเดอร์ที่เริ่มกลับมาเข้ามาในช่วงไตรมาส 2/2552 นี้ ซึ่งมาจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่เริ่มปรับตัวดีขึ้นในระดับหนึ่งเมื่อเทียบกับช่วงปลายปีที่ผ่านมา


 สำหรับผลการดำเนินงานไตรมาส 2/2552 นี้บริษัทคาดว่ารายได้น่าจะมีทิศทางที่ดีขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาส 1/2552 เนื่องจากขณะนี้บริษัทมีทั้งงานของรัฐบาลและของภาคเอกชนที่คาดว่าจะสนับสนุนรายได้ของบริษัทให้ปรับตัวดีขึ้น


 ส่วนผลการดำเนินงานทั้งปี บริษัทคาดว่าในส่วนของรายได้น่าจะทำได้ประมาณ 1 หมื่นล้านบาท จากปีก่อนที่ทำได้ 7.4 พันล้านบาท เนื่องจากบริษัทมีงานจากกทม.เข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะงานติดตั้งกล้อง CCTV ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งคาดว่าในปีนี้จะมีงานติดตั้งกล้อง CCTV เข้ามาคิดเป็นมูลค่า
ประมาณ 1,000 ล้านบาทหลังจากเกิดสถานการณ์ความไม่สงบในประเทศ 


 ทั้งนี้บริษัทยังมีงานของบริษัททีโอที จำกัด (มหาชน) หรือ TOT ที่เข้ามาสนับสนุน ทั้งนี้บริษัทยังมีความพร้อมในการเข้าร่วมประมูลทั้งโครงการรัฐบาลและภาคเอกชนเข้ามาสนับสนุนรายได้ของบริษัทให้ปรับตัวเพิ่มขึ้น


 นายศิริพงศ์  อุ่นทรพันธุ์  ประธานกรรมการบริหาร บริษัท แอ็ดวานซ์ อินฟอร์เมชั่น เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) AIT กล่าวว่า แนวโน้มการฟื้นตัวของภาคธุรกิจไอทีขณะนี้ เริ่มมีสัญญาณฟื้นตัวแล้วแต่ยังเป็นลักษณะการฟื้นตัวโดยภาพโดยรวม ส่วนผลการดำเนินงานปีนี้เชื่อว่าน่าจะรักษาระดับรายได้ใกล้เคียงกับปีก่อนที่ 3,300 ล้านบาทได้ เนื่องจากบริษัทยังมีงานทั้งของภาครัฐและเอกชนเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันบริษัทยังมีงานที่รอรับรู้รายได้ปีนี้อีกประมาณ 2,200 ล้านบาท
 นายศิริวัฒน์ วงศ์จารุกร กรรมการผู้จัดการใหญ่  บริษัท เอ็ม เอฟ อี ซี จำกัด (มหาชน) MFEC  กล่าวถึง แนวโน้มการฟื้นตัวของกลุ่มธุรกิจไอทีขณะนี้ว่า ขณะนี้เริ่มมีสัญณาณฟื้นตัวได้แล้ว เมื่อเทียบกับช่วงไตรมาส 1 ที่ผ่านมาโดยดูจากบริษัทส่วนใหญ่ทีเริ่มมีผลการดำเนินงานดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง


     อย่างไรก็ตาม ในส่วนของบริษัทขณะนี้บริษัทคาดว่าทั้งปี บริษัทน่าจะทำรายได้เติบโตได้ประมาณ 10-15 % ดี หรือ ราว 2.6 พันล้านบาท จากปีก่อนที่ทำได้ 2.47 พันล้านบาทหลังจากที่มี Backlog รอรับรู้เป็นรายได้แล้ว 1,505 ล้านบาท และจะมีรายได้จากงานรัฐวิสาหกิจประมาณ 800-900 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นงานของรัฐวิสาหกิจประมาณ 30 % งานของเอกชนประมาณ 70 %


     นางศุภจี สุธรรมพันธ์ รองประธาน และผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไอบีเอ็ม สำนักงานใหญ่ สหรัฐอเมริกา กล่าวว่า อุตสาหกรรมไอทีโลกช่วงที่ผ่านมา เริ่มมีสัญญาณบวกมากขึ้น เห็นจากผลประกอบการของไอบีเอ็มทั่วโลกในไตรมาสที่ 4 ปี 2551 มีรายได้ทั้งหมดราว 1 แสนล้านดอลลาร์ หุ้นในตลาดโลกปรับตัวเพิ่มขึ้น 11%
เข้าชม: 1,489

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com