April 29, 2024   12:01:21 AM ICT
แนะช็อปหุ้นเดินเรือเข้าพอร์ต ดักทางBDIพุ่ง-TTA-PSLเด่น
ทันหุ้น- กลุ่มเดินเรือเริงร่าเทรดสนั่นยกกลุ่ม ดัชนีค่าระวางเรือพุ่งขึ้นกว่า 4,106 จุดเป็นตัวหนุน กูรูชี้ระยะยาว BDI ดูดีแนวโน้มฟื้นตัว แนะหาจังหวะเล่น “เก็งกำไร” ยกกลุ่มนำทีมตัวเด่น TTA แนวรับ 22-23 บาท แนวต้าน 25 บาท ขณะที่ PSL ตุนเงินขายเรือ “ดารินทร์ นารี” มูลค่า 144.39 ล้านบาท 


     นายสุกิจ อุดมสิริกุล  ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยนครหลวงไทย กล่าวว่า ราคาหุ้นกลุ่มเดินเรือที่ปรับเพิ่มขึ้นมาในวานนี้ (3 มิ.ย) เป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นตามทิศทางดัชนีค่าระวางเรือ BDI ที่ปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่  4,106 จุด อย่างไรก็ตามมองว่า BDI ในระยะยาวจะมีแนวโน้มฟื้นตัว ขณะที่ระยะสั้นได้ปรับเพิ่มขึ้นมามากจากกระแสข่าวประเทศจีนนำเข้าสินแร่และเหล็กเพื่อเพิ่มสต๊อกสินค้า


     สำหรับราคาหุ้นในกลุ่มเดินเรือที่ซื้อขายกันในปัจจุบันเมื่อเปรียบเทียบกับผลประกอบการในปีนี้คาดว่าแพงเกินปัจจัยพื้นฐานและมีความเสี่ยงแต่หากเป็นการซื้อ “เก็งกำไร” สามารถเล่นได้ทั้งกลุ่มขณะที่หุ้นที่ได้รับผลดีมากที่สุดคือ บริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด (มหาชน) TTA เนื่องจากล็อคสัญญาค่าระวางเรือน้อยที่สุดในกลุ่ม TTA มีแนวรับที่ 22-23 บาท แนวต้าน 25 บาท  ส่วนบริษัท พรีเชียส ชิพปิ้ง จำกัด (มหาชน) PSL แนวรับ 17 บาท แนวต้าน 18.50 บาท ด้านบริษัท อาร์ ซี แอล จำกัด (มหาชน) RCL แนวรับ 8.00 บาท แนวต้าน 9.00 บาท 


     นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ ฟิลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ยังไม่มีการปรับปัจจัยพื้นฐานหุ้นในกลุ่มเดินเรือเนื่องจากราคาหุ้นที่ปรับเพิ่มขึ้นมาเป็นการปรับขึ้นตามการเก็งกำไรค่า BDI ขณะเดียวกันการปรับขึ้นของค่า BDI ผลประโยชน์ที่จะได้จะเป็นเรือขนาดใหญ่หรือเคสไซด์ ซึ่งเรือของ TTA และ PSL ไม่ได้รับผลประโยชน์มากนัก


     ขณะเดียวกันกลุ่มเดินเรือยังมีปัญหาอีกอย่างหนึ่งคือ เรือที่สั่งต่อไว้เมื่อ 2-3 ปีที่แล้วบางบริษัทเริ่มประสบปัญหาไม่มีแหล่งเงินกู้ในการไปชำระหรือจ่ายค่าเรือขณะเดียวกันแม้ว่าบางบริษัทเรือเริ่มทยอยส่งมาแล้วแต่ซัพพลายในขณะนี้ยังโตมากว่าความต้องการหรือดีมานด์มาก


     “เรือของ TTA และ PSL ไม่ได้ปรับขึ้นมากหรือได้รับผลประโยชน์น้อยมากแต่ด้วยเซ็นติเมนส์ของตลาดดีราคาหุ้นกลุ่มเดินเรือเลยปรับตัวขึ้นขณะเดียวกันตลาดยังไม่ได้ฟื้นตัวขึ้นเป็นเพียงการนำเข้าเพื่อเพิ่มสต๊อกสินค้าของจีนเท่านั้นหากการนำเข้าของจีนหยุดลงก็จะไม่เห็นการสั่งซื้อจึงยังคงแนะนำขายเมื่อประเมินจากปัจจัยพื้นฐานและยังไม่มีการปรับเพิ่มราคาหรือเป้าหมายหุ้นในกลุ่มเดินเรือในขณะนี้”นักวิเคราะห์กล่าว


     ขณะที่บริษัท พรีเชียส ชิพปิ้ง จำกัด (มหาชน) PSL เปิดเผยว่า บริษัท พรีเชียส ฟอเรสท์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยได้ขายเรือบรรทุกสินค้าแห้งเทกองหนึ่งลำชื่อ “ดารินทร์ นารี” โดยเรือดังกล่าวมีขนาดระวางบรรทุก 30,898 เดทเวทตัน ราคาขายเท่ากับ 47.20 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ 144.39 ล้านบาท และหลังจากการขายเรือดังกล่าวบริษัทจะมีกองเรือจำนวน 31 ลำ ซึ่งมีขนาดระวางบรรทุกรวม 796,499 เดทเวทตัน 


     ทั้งนี้คาดว่าจะส่งมอบเรือลำดังกล่าวในช่วงวันที่ 1 กรกฎาคม – 31 สิงหาคม 2552 โดยผู้ขายเป็นผู้กำหนดและบริษัทได้รับเงินมัดจำร้อยละ 20 ของราคาขายซึ่งเข้าบัญชีร่วมสำหรับผู้ซื้อและผู้ขาย ส่วนที่เหลืออีกร้อยละ 80 ของราคาขายจะได้รับชำระในวันส่งมอบเรือและได้รับเงินมัดจำแล้ว
เข้าชม: 1,803

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com