April 28, 2024   7:24:16 PM ICT
‘CPF-TUF’ดาวเด่นหุ้นเกษตร โค้งหลังย่างไฮซีซั่นส่งออกฟื้น
ทันหุ้น-CPF-TUF โชยกลิ่นหอมติดชาร์ตหุ้นเด่นกลุ่มอาหาร เข้าไฮซีซั่นส่งออกฟื้น บวกแรงเศรษฐกิจโลกฟื้นส่อแววฟื้นตัว ด้านผู้บริหารเครือซีพี “อาชว์ เตาลานนท์” เชื่อภาพรวมอุตสาหกรรมเกษตรโค้งหลังโตต่อเนื่อง จากแรงแข็งขันของบริษัทลูก CPF-CPALL เดินหน้าสยายปีกธุรกิจต่างแดน โบรกประเมินผลงานไตรมาส 2/2552 กลุ่มอาหารคืนชีพ ชู CPF-TUF ติดท็อปหุ้นเด่น ส่วนเทคนิคขาขึ้น แนะ “เก็งกำไร” ทั้งคู่ 


     นายอาชว์ เตาลานนท์ รองประธานกรรมการ เครือเจริญโภคภัณฑ์ กล่าวว่า ภาพรวมของอุตสาหกรรมเกษตรในครึ่งปีหลังของปี 2552 นั้น ยังคงมีการเติบโตดี จากการขยายตัวของธุรกิจอาหารของ CPF ที่มีการขยายการลงทุนไปต่างประเทศ เช่น รัสเซีย อินเดียมากขึ้น


     ขณะที่ธุรกิจค้าปลีกของ CPALL ยังคงขยายตัวเพราะเป็นธุรกิจที่มีการอุปโภคบริโภคที่จำเป็นในการดำเนินชีวิต แม้ว่าจะได้รับผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจโลกทีชะลอตัวบ้างก็ตาม


     “ ภาพรวมของเครือซีพียังมีการเติบโตได้ดี และได้รับผลกระทบจากปัญหาการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกน้อยมาก เมื่อเทียบกับอุตสาหกรรมอื่นแล้ว เพราะสินค้าของเครือซีพีส่วนใหญ่จำพวกอาหารจะเป็นสินค้าที่มีความจำเป็นต่อชีวิตประจำวัน” นายอาชว์กล่าว


     นายอาชว์กล่าวว่า อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP) ของไทยในปีนี้คาดว่าจะติดลบราว 4-5% จากการส่งออกที่ปรับตัวลดลงประมาณ 15% และอัตราเงินเฟ้อคาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 0-1% แต่เชื่อว่าจะเป็นแค่ช่วงสั้นๆ เท่านั้น จากราคาน้ำมันที่เริ่มมีการปรับตัวเพิ่มขึ้น ส่วนแนวโน้มเศรษฐกิจไทยมีโอกาสที่จะฟื้นตัวได้ในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้ จากการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลที่น่าจะเริ่มเห็นผล และรัฐบาลสามารถกู้เงินมากระตุ้นเศรษฐกิจได้เพิ่มขึ้น แต่ยังเป็นห่วงสถานการณ์ทางการเมืองที่ยังไม่นิ่ง ซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่งที่จะมีผลต่อเสถียรภาพของรัฐบาลได้


     นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า แนวโน้มอุตสาหกรรมอาหารในช่วงไตรมาส 2/2552 มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง เมื่อเทียบจากไตรมาส 1/2552 ที่มียอดขายรวม 46,948 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 2,810 ล้านบาท เนื่องจากเริ่มเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นของการส่งออก ซึ่งจะส่งผลดีต่อธุรกิจอาหารแช่แข็ง และแปรรูป บวกทั้งธุรกจิผักผลไม้แช่แข็ง และแปรรูปอีกด้วย


     นอกจากนี้มองว่าการปรับตัวเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมันปิโตรเลี่ยมในตลาดโลก ซึ่งล่าสุดอยู่ที่ระดับ 68.58 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล บวกทั้งราคาสินค้าโภคภัณฑ์ในกลุ่มอื่นๆ ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเช่นกัน หลังจากที่ปรับตัวลดลงไปมากในช่วงปลายปี 2551 ซึ่งมองว่าจะส่งผลบวกกับราคาขายของธุรกิจน้ำมันพืช และพลังงานทดแทนได้


     ขณะที่ธุรกิจเครื่องดื่มจะได้ประโยชน์จากช่วงไตรมาส 2/2552 เพราะช่วงฤดูร้อนทำให้มียอดขายเพิ่มสูงขึ้น จากแนวโน้มการบริโภคน้ำอัดลม และอื่นๆ ที่ขยายตัว


     ดังนั้นหุ้นเด่นกลุ่มนี้ยังคงเป็นหุ้น CPF และ TUF ที่มีความโดดเด่นในกลุ่มอาหาร เนื่องจากคาดว่าแนวโน้มเศรษฐกิจโลกน่าจะฟื้นตัวได้ในครึ่งปีหลังของปีนี้ บวกกับไตรมาส 2/2552 และไตรมาส 3/2552 เป็นช่วงไฮซีซั่นของการส่งออกจะเป็นตัวผลักดันให้ผลการดำนเนินงานออกมาดูดีกว่าครึ่งปีแรกได้อย่างแน่นอน
     “ หากเศรษฐกิจโลกฟื้นตัวเชื่อว่ากลุ่มส่งออกอาหารแช่เข็ง และแปรรูปอย่าง CPF และ TUF ได้ประโยชน์อย่างแน่นอน เพราะทั้ง 2 บริษัทมีตลาดการส่งออกหลักๆ แล้วเป็นประเทศญี่ปุ่น อเมริกา และยุโรป ซึ่งหากเศรษฐกิจฟื้นตัวดีขึ้นรายได้ของบริษัทดังกล่าวจะเติบโตเพิ่มขึ้นไปด้วย”นักวิเคราะห์กล่าว
เข้าชม: 1,510

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com