April 28, 2024   12:53:33 AM ICT
TSTH-SSI-TMTได้น้ำเลี้ยง ราคาสินแร่เหล็กจีนเริ่มขยับ
ทันหุ้น- ถึงคิวกลุ่มเหล็กฟื้นชีพ หลังโบรกส่องราคาเหล็กเริ่มขยับตามราคาสินแร่เหล็กจีน ลุ้นดีมานด์ในประเทศโต หนุนราคาหุ้นพุ่งต้นไตรมาส 3/52 เร่งเครื่องปรับเพิ่มเป้าราคาพื้นฐานใหม่ยกแผง แนะสอยหุ้นดาวเด่น TSTH, STEEL, SSI, TMT ด้านผู้บริหาร “ไพศาล  ธรสารสมบัติ” แย้มไตรมาส 2/52 ทรงตัวจากไตรมาสแรกที่มีรายได้ 1,500 ล้านบาท มั่นใจครึ่งหลังสดใสหนุนทั้งปีรายได้มาตามนัด 6,500 ล้านบาท


 นางสาวอาภาภรณ์ แสวงพรรค รองผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ ดีบีเอส วิคเคอร์ส จำกัด เปิดเผยว่า ราคาหุ้นกลุ่มเหล็กในช่วงนี้จะได้รับผลบวกจากการปรับเพิ่มขึ้นราคาสินแร่เหล็ก โดยราคา Spot สินแร่เหล็กในจีนปรับขึ้นเหนือ 70 ดอลลาร์สหรัฐต่อตันแล้ว ภายหลังที่มีการตกลงซื้อขายสินแร่ระหว่างบริษัท Rio Tinto กับบริษัทเหล็กของญี่ปุ่นในราคาที่สูงกว่าราคา Spot ซึ่งราคาสินแร่ที่ปรับขึ้นในช่วงนี้ ทำให้ผู้ค้าสินแร่บางรายหยุดการขายแร่ในสต็อก และมีแผนจะปรับขึ้นราคาในสัปดาห์นี้


 ทั้งนี้ส่งผลให้ประเมินว่าราคาเหล็กมีโอกาสจะปรับลดลงอีกจะยากมากขึ้นแล้ว แต่คาดว่าคงจะเพิ่มขึ้นได้ไม่มาก หรืออาจจะมีการทรงตัวอยู่ในระดับนี้อีกระยะก่อน ซึ่งขึ้นอยู่กับการฟื้นตัวของอุปสงค์ โดยเคลื่อนไหวในลักษณะปรับเพิ่มขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป
 “ เรามีมุมมองที่ดีขึ้นกับหุ้นกลุ่มเหล็ก เพราะตอนนี้ราคาเหล็กเริ่มทรงตัวหรือเคลื่อนไหวแบบไซส์เวย์ออกด้านข้างแล้วค่อยไต่ระดับ ซึ่งช่วงครึ่งหลังน่าจะดีขึ้นเรื่อยๆ” นางสาวอาภาภรณ์กล่าว


 ขณะที่ทิศทางความต้องการใช้เหล็กในประเทศช่วงนี้คาดว่าผลบวกจากแผนการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ ที่เร่งเดินหน้าแผนการลงทุน ทั้งในส่วนโครงการเมกะโปร์เจตต์ต่างๆ น่าจะเริ่มเห็นบ้างแล้วและจะส่งผลบวกเต็มที่ในปี 2553 เนื่องจากบ้างโครงการต้องรอขั้นตอนการประกวดราคาจากกลุ่มระบเหมาก่อสสร้างก่อน
 “ พื้นฐานของหุ้นกลุ่มเหล็ก ตองรอดูที่ละตัวว่าจะมีวอลุ่มการขายมากน้อยแค่ไหน แต่คิดว่าทิศทางเริ่มส่งสัญญาณที่ดีขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปีนี้” นางสาวอาภาภรณ์กล่าว


 นางสาวอาภาภรณ์ กล่าวว่าจากแนวโน้มดังกล่าว เชื่อว่าจะสนับสนุนให้ราคาหุ้นกลุ่มเหล็กจะมีแรงปรับตัวขึ้นได้ยกแผงอย่างชัดเจนตั้งแต่ต้นไตรมาส 3/2552 เป็นต้นไป ดังนั้น แนะนำให้ “ทยอยซื้อสะสม” โดยเฉพาะจังหวะอ่อนตัว 


 สำหรับหุ้นเด่นที่ฝ่ายวิจัย ประกอบด้วย หุ้นเหล็กทรงสูงหรือเหล็กก่อสร้าง ได้แก่ TSTH, STEEL ส่วนเหล็กรีดร้อน แนะนำหุ้น SSI ขณะที่ผู้ค้าเหล็ก แนะนำ TMT อย่างไรก็ตามฝ่ายวิจัยยังอยู่ระหว่างการปรับเพิ่มมูลค่าพื้นฐานที่เหมาะสมทั้งหมด เนื่องจากราคาเดิมอยู่ในระดับที่ต่ำมาก และจะได้ข้อสรุปภายในสัปดาห์นี้
 นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า แนะนำ “เก็งกำไร” SSI มีรนาคาเป้าหมายอยู่ที่ 0.64 บาท เนื่องจากราคาเหล็กแผ่นรีกร้อนจะได้ผลบวกจาก Spread ทีกว้างขึ้นเป็น 85ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน จาก HRC ที่เพิ่มขึ้น 1.1%จากสัปดาห์ก่อน มาอยู่ที่ 440 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน และต้นทุน Slab ไม่เปลี่ยนแปลง อยู่ที่ 355 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน


 นอกจากนั้น Inventory Gain อาจเกิดขึ้นในไตรมาส 3/2552 เนื่องจากผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่ญี่ปุ่น Nippon Steel ส่งสัญญาณเพิ่มกำลังการผลิตเดือนกรกฏาคม เป็น 60-70% จากเดิมอยู่ที่ 50% อีกทั้งกระทรวงพาณิชย์ยืดอายุการเรียกเก็บภาษีตอบโต้การทุ่มตลาด ผลิตภัณฑ์เหล็กรีดร้อน กับ 14 ประเทศ ออกไปอีก 5 ปี 


 ด้านนายไพศาล ธรสารสมบัติ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ค้าเหล็กไทย จำกัด (มหาชน) TMT กล่าวว่า ราคาเหล็กขณะนี้น่าจะผ่านจุดต่ำสุดได้แล้ว แต่การปรับเพิ่มขึ้นคงต้องใช้เวลาจนกว่าเศรษฐกิจโลกฟื้นอย่างชัดเจน โดยมองว่าน่าจะอยู่ในช่วงไตรมาส 3/2552 เป็นต้นไป ซึ่งการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกจะต่อเนื่องถึงความต้องการใช้ในประเทศน่าจะปรับเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะลูกค้ากลุ่มอสังริมทรัพย์ และกลุ่มอุตสาหกรรมอื่น อาทิ กลุ่มยายนต์ เป็นต้น ซึ่งที่ผ่านมายังปรับลดลงกว่า 40% และ 30%จากปีก่อน ตามลำดับ


 อย่างไรก็ตามในส่วนผลบวกจากโครงการเมกกะโปร์เจตต์ มองว่าน่าจะเริ่มเข้ามาในช่วงปี 2553 มากกว่า เนื่องจากต้องรอการก่อสร้างของกลุ่มรับเหมาก่อน ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนของพ.ร.ก.เงินกู้ 4 แสนล้านบาทเท่าไหร่นัก


 สำหรับแนวโน้มผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/2552 หากประเมินจากช่วงนี้แล้ว น่าจะทรงตัวอยู่ในระดับใกล้เคียงกับไตรมาส 1/2552 ที่มีรายได้รวมอยู่ที่ 1,500 ล้านบาท แต่ยังคงมั่นใจว่าทั้งปีจะทำได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ 6,500 ล้านบาท จะลดลงประมาณ 20%จากปี 2551 ที่มีรายได้รวม 9,200 ล้านบาท
  “ตอนนี้ยังไม่ค่อยดีนัก รอลุ้นอีกทีไตรมาส 3/2552 น่าจะหายใจได้คล่องขึ้น เพราะอะไรหลายอย่างจะเริ่มชัดเจน ดีมานด์ก็เริ่มกลับมา แต่เมกกะโปร์เจตต์ก็คงจะส่งผลดีในปีหน้า” นายไพศาลกล่าว
เข้าชม: 1,696

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com