April 28, 2024   11:58:26 PM ICT
ไจก้าไฟเขียวสีม่วงสัญญา1
ไจก้า ควักกระเป๋าปล่อยเงินกู้รถไฟฟ้าสายสีม่วงสัญญา 1 วงเงิน 1.49 หมื่นล้านบาทแล้ว ประธานบร์อด รฟม. “สุพจน์ ทรัพย์ล้อม” เร่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบค่าก่อสร้างอีกครั้ง พร้อมผุดแนวคิดรวบราคา 3 สัญญา เสนอครม.ไฟเขียวม้วนเดียวจบ หวังไม่ให้วงเงินทะลักกรอบ 3.6 หมื่นล้าน แบ๋ไต๋เปิดซองสัญญา 2 ต้นเดือนมิถุนานี้ และตั้ง “นายชูเกียรติ โพธยานุวัตร” นั่งผู้ว่ารฟม.คนใหม่ 


 นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม อธิบดีกรมทางหลวง ในฐานะประธานคณะกรรมการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ในขณะนี้องค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศของประเทศญี่ปุ่น (JICA) ได้ตอบรับอนุมัติวงเงินกู้จัดตั้งโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง (บางใหญ่-บางซื่อ) สัญญาที่ 1 ในส่วนงานก่อสร้างทางยกระดับตะวันออกจากเตาปูน-สะพานพระนั่งเกล้า ระยะทาง 12 กม.ในวงเงิน 14,965 ล้านบาทแล้ว 


 ทั้งนี้ที่ประชุมบอร์ดรฟม.ในวานนี้ (26 พ.ค.52) มีมติให้จัดตั้งคณะกรรมการเพื่อศึกษาข้อสังเกตค่าก่อสร้างสัญญาที่ 1 ภายหลังจากก่อนหน้านี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี สั่งการให้ลดราคาค่าก่อสร้างลงอีก เพราะเห็นว่าค่าก่อสร้างไม่ควรจะเกิน 13,600-14,000 ล้านบาท โดยมอบหมายให้ นายอุดม พัวสกุล อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง เป็นประธานคณะกรรมการ และไม่มีการกำหนดกรอบเวลาในการศึกษา


 “เราต้องกับไปดูอีกว่าราคาสัญญาที่ 1 จะปรับลดลงราคาส่วนไหนได้อีกบ้าง หรือปรับไม่ได้แล้ว แล้วค่อยสรุปนำเสนอให้กระทรวงคมนาคมดูอีกที” นายสุพจน์กล่าว
 นายสุพจน์ กล่าวว่าจะยังไม่เสนอรายละเอียดวงเงินค่าก่อสร้างสัญญาที่ 1 ให้ครม.พิจารณาในช่วงนี้ แต่จะรอให้ได้ข้อสรุปทั้ง 3 สัญญา และจะเสนอขออนุมัติจาก ครม.ในครั้งเดียวกัน เพื่อให้รู้ว่าค่าก่อสร้างในภาพรวมเกินกรอบวงเงินที่กำหนดไว้ 3.6 หมื่นล้านบาทหรือไม่ เนื่องจากครม.ต้องเป็นผู้อนุมัติเพิ่มกรอบวงเงิน หากไม่อนุมัติก็ไม่สามารถดำเนินการต่อไปได้


 ส่วนความคืบหน้าการเปิดซองประกวดราคาสัญญาที่ 2 คาดว่าน่าจะมีขึ้นในต้นเดือนมิถุนายนนี้ และ การเปิดซองประกวดราคาสัญญาที่ 3 ก็จะมีขึ้นประมาณเดือนกรกฏาคม


 นอกจากนี้ คณะกรรมการรฟม.ยังเห็นชอบผลการสรรหาผู้ว่าการรฟม.คนใหม่ตามที่คณะกรรมการสรรหาเสนอ ชื่อ นายชูเกียรติ โพธยานุวัตร รองผู้ว่าการรฟม. ซึ่งได้รับคะแนนสูงสุด ภายหลังจากนี้จะต่อรองเงินเดือนและผลตอบแทน คาดว่าจะลงนามสัญญาภายใน 2 เดือน
 “ขั้นตอนตรงนี้บอร์ดรฟม.จะต้องเสนอชื่อให้คลังเห็นชอบ แล้วรฟม.ค่อยส่งกลับไปที่คมนาคม เห็นชอบ และเป็นผู้นำเสนอให้ครม.พิจารณา ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 เดือน” นายสุพจน์ กล่าว


 ส่วนการร้องเรียนเรื่องคุณสมบัติของผู้สมัครนั้น ที่ประชุมเห็นว่าการปรับลดเงื่อนไขที่ผ่านมา เนื่องจากต้องการจูงใจให้มีผู้สมัครเพิ่มขึ้น ไม่ใช่เพื่อเอื้อประโยชน์ให้บุคคลใดบุคคลหนึ่งโดยเฉพาะ
เข้าชม: 1,403

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com