May 13, 2024   4:59:53 AM ICT
VNGแนะนำซื้อ
บล.กิมเอ็ง : VNGแนะนำซื้อ


VNGคาดกำไรไตรมาส 3/47 เติบโตสูงจะช่วยกลับมากระตุ้นราคา หุ้นอีกครั้ง

ราคาหุ้นของ บมจ. วนชัย กรุ๊ป (VNG) ได้ปรับตัวลดลงอย่างมากถึง 43% จากระดับสูง สุดที่ 15.20 บาท ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา อยู่ที่ราคาปัจจุบัน 8.65 บาท โดยเราเชื่อว่าเป็นผลมาจาก การที่ตลาดฯ มีความกังวลกับสถานการณ์ราคาวัตถุดิบที่มีราคาค่อนข้างสูงในช่วงต้นปีที่ผ่านมา, ต้นทุนค่าขนส่งที่อาจจะสูงขึ้นตามราคาน้ำมันและความล่าช้าของแผนการขยายกำลังการผลิต MDF

ในความเป็นจริงแล้วราคาวัตถุดิบเศษไม้ยางพาราของบริษัทได้มีราคาปรับลดลงมาอย่าง มากจากช่วงต้นปีที่ผ่านมา เนื่องจากปริมาณของเศษไม้ยางพาราในตลาดที่มีสูงเกินกว่าความ ต้องการอีกทั้งฤดูฝนที่ผ่านมาก็มีระยะเวลาสั้นกว่าปกติ จึงทำให้ปริมาณไม้ยางที่ออกสู่ตลาดในปีนี้ เพิ่มขึ้น ดังจะเห็นได้จากการที่ต้นทุนวัตถุดิบของบริษัทในไตรมาส 2/47 ลดลงจากไตรมาส 1/47 อย่างมากจึงทำให้อัตรากำไรขั้นต้นของบริษัทในไตรมาส 2 ดีขึ้นอย่างมากเป็น 47% จากที่ ไตรมาส 1/47 มีอัตรากำไรขั้นต้นอยู่เพียง 39% โดยราคาวัตถุดิบเศษไม้ยางพารามีราคาที่เพิ่ม สูงขึ้นในช่วงปลายปีก่อน-ต้นปีนี้ เป็นผลมาจากการที่ราคาน้ำยางพารามีราคาสูงมาก ทำให้ชาวไร่ สวนยางพารามีการชะลอการตัดต้นยางออกไปเพื่อยืดอายุการเก็บน้ำยางไว้ขายในช่วงที่ราคาสูง อย่างไรก็ตามเนื่องจากไม้ยางส่วนใหญ่จะมีอายุการให้น้ำยางอยู่ประมาณ 20 ปี จึงทำให้การยืด อายุเก็บน้ำยางทำได้ไม่มากนัก ส่งผลให้ในปัจจุบันมีการตัดต้นยางตามปกติ ทำให้ราคาเศษไม้ ยางพารากลับเข้าสู่ภาวะปกติด้วย

เราคาดว่าปัจจัยความกังวลต่าง ๆ ได้ถูกซึมซับเข้าไปอยู่ในราคาหุ้นที่อ่อนตัวลงมาอย่าง มากแล้ว โดยเราเชื่อว่าราคาหุ้นในปัจจุบันมีความเสี่ยงขาลงค่อนข้างจำกัด ดังนั้นเราคาดว่าผล ประกอบการไตรมาส 3/47 ที่คาดว่าจะมีกำไรเติบโตโดดเด่น จะเป็นปัจจัยหลักที่จะช่วยกระตุ้น ความน่าสนใจในตัวหุ้นให้กลับมามีทิศทางสดใสอีกครั้งหนึ่ง ราคาหุ้นในปัจจุบันมีราคาต่ำกว่า ปัจจัยพื้นฐานอยู่มาก โดยซื้อขายอยู่ที่ PER 8.4 เท่า และจะลดลงเหลือเพียง PER 6.9 เท่า ใน ปีหน้าตามการเติบโตของผลกำไรอย่างแข็งแกร่ง จากการที่ราคาหุ้นมีส่วนลดอยู่ถึง 47% จากราคาที่เหมาะสมของเราที่ 16.30 บาท ตามวิธีคิดลดกระแสเงินสดและยังมีอัตราเงินปันผล ตอบแทนอยู่ในระดับสูงด้วย ดังนั้นเราคงคำแนะนำ ซื้อ
เข้าชม: 1,224

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com