May 12, 2024   6:18:27 PM ICT
เอฟไอคลับยื่นเรื่องหั่นทอง10บ.

ชมรมเอฟไอคลับเร่งยื่นเรื่องปรับลดสัญญาโกลด์ฟิวเจอร์สเหลือ 10 บาท จากเดิม 50 บาท หวังดึงดูดรายย่อยเสริมสภาพคล่องในตลาด ชี้วางมาร์จิ้นเหลือแค่ 1.3 หมื่นบาท จากปัจจุบัน 6.65 หมื่นบาท ฉวยช่วงตลาดบูมส่งสินค้าใหม่ลงสนาม ด้าน TFEX ชี้อยู่ระหว่างรอข้อสรุปปรับลดน้ำหนักทองหลังโบรกใหม่ 4 รายเข้าเทรด 2 ก.พ.นี้


  นางภัทรียา  ดิลกรุ่งธีระภพ ประธาน ชมรมผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (Futures Industry Club: FI Club) เปิดเผยว่า สมาชิกของชมรมได้มีความเห็นว่าอยากจะปรับลดขนาดของสัญญาซื้อขายทองคำล่วงหน้า(โกลด์ฟิวเจอร์ ส) ให้เหลือน้ำหนักทองคำ 10 บาท จากปัจจุบันที่ซื้อขาย 50 บาท เพื่อดึงดูดให้นักลงทุนรายย่อยเข้ามาลงทุนโกลด์ฟิวเจอร์สจำนวนมากขึ้น


 ทั้งนี้การปรับลดน้ำหนักทองคำ 10 บาท จะทำให้มูลค่าลดลง การคิดอัตราวางหลักประกัน(มาร์จิ้น)ขั้นต้นจะลดลงไปเหลือเพียง 1.3 หมื่นบาท จากปัจจุบันอยู่ที่ 6.65 หมื่นบาท หากมีการปรับขนาดน้ำหนักทองลงมาเชื่อว่ารายย่อยจะเข้ามาลงทุนมากกว่านี้


 ? หลังจากเปิดโกลด์ฟิวเจอร์สไปแล้วทางสมาชิกส่วนใหญ่เห็นว่าอยากให้ตลาดอนุพันธ์ปรับขนาดสัญญาจากที่ซื้อขายทองคำหนัก 50 บาท เหลือ 10 บาท เชื่อว่าจะสามารถดึงนักลงทุนรายย่อยเข้ามาซื้อขายกันมากขึ้นŽ นางภัทรียา กล่าว


     นอกจากนี้ยังเป็นการช่วยเพิ่มสภาพคล่องให้กับโกลด์ฟิวเจอร์ส ซึ่งในภาวะเช่นนี้ถือเป็นจังหวะที่ดีของการเพิ่มสินค้าใหม่เข้ามาในช่วงของตลาดที่มีความสนใจจากผู้ลงทุนจำนวนมาก


 อย่างไรก็ตามปัจจุบันมีบริษัทสมาชิกเข้ามาเป็นนายหน้าในตลาดอนุพันธ์อยู่ 36 ราย และในวันที่ 2 มีนาคมนี้ จะผู้ประกอบการค้าทองเพิ่มเข้ามาอีก 4 ราย ซึ่งจะเข้ามาเป็นโบรกเกอร์ซื้อขายโกลด์ฟิวเจอร์ส ทำให้มีจำนวนโบรกเกอร์ทั้งหมด 40 ราย ขณะที่มูลค่าซื้อขายในตลาดทมีเพียง 400-500 สัญญาต่อวัน   

  
   ด้านนางเกศรา มัญชุศรี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตลาดอนุพันธ์(ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ TFEX กล่าวว่า ขณะนี้ได้มีผู้ที่เสนอขอให้ลดน้ำหนักทองคำจาก 50 บาท เป็น 10 บาท เพื่อให้มีสภาพคล่องในตลาดมากขึ้น เรื่องนี้ทาง TFEX กำลังรอให้โบรกเกอร์ที่เป็นผู้ค้าทอง 4 ราย ที่จะเข้ามาซื้อขายในวันที่ 2 ก.พ.นี้ ก่อน หลังจากนั้นจึงจะมีการหารือร่วมกับโบรกเกอร์ทั้งหมดที่เป็นสมาชิก เพื่อสำรวจความต้องการอีกครั้งหนึ่ง


    ปัจจุบันมีผู้ค้าทองร่วมเป็นโบรกเกอร์แล้วจำนวน 4 ราย ประกอบด้วย บริษัท ฮั่วเซ่งเฮง โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด (HGF) บริษัท เอ็ม ที เอส โกลด์ ฟิวเจอร์ จำกัด (MTSGF) บริษัท ที.ซี. ออสสิริส ฟิวเจอร์ส จำกัด (TCAF) และ บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด (YLG)

เข้าชม: 1,150

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com