May 12, 2024   2:48:44 PM ICT
นง.กดดอกเบี้ยลง0.50% ห่วงเศรษฐกิจถดถอย

ทันหุ้น-กนง.หั่นดอกเบี้ยอาร์/พีระยะ 1 วันลงอีก 0.50%  เหลือ 1.50% ตามตลาดคาดการณ์ เชื่อยังมีความเสี่ยงเพิ่มจากวิกฤติการเงินโลก    อุปสงค์ภายในประเทศยังอ่อนแอ   หมดหวังพึ่งส่งออก  ยอมรับปีนี้จีดีพีเสี่ยงติดลบ   คาดไตรมาสแรกปีนี้จีดีพีใกล้เคียงไตรมาส 4/2551   


      นางสาวดวงมณี วงศ์ประทีป ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)เปิดเผยว่า   คณะกรรมการกนง.วานนี้(25 ก.พ.)มีมติให้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยตลาดซื้อคืนพันธบัตร(อาร์/พี)ระยะ 1 วันลง 0.50% มาอยู่ที่ 1.50% ซึ่งลดลงในกรอบที่ตลาดคาดการณ์ไว้  ทั้งนี้ การขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในระยะต่อไปมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น ในขณะที่อัตราเงินเฟ้อมีแนวโน้มลดลง และอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานมีโอกาสต่ำกว่าเป้าหมายในบางช่วงของปีนี้  จึงเห็นว่านโยบายการเงินจะช่วยสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและดูแลเสถียรภาพ


      ทั้งนี้ วิกฤตการณ์ทางการเงินโลกส่งผลให้เศรษฐกิจโลกอ่อนตัวลงอย่างรวดเร็วและยังมีความไม่แน่นอนสูง โดยอุปสงค์ต่างประเทศที่ปรับลงมากได้ส่งผลกระทบรุนแรงต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจประเทศในภูมิภาค รวมทั้งเศรษฐกิจไทย โดยเฉพาะส่งออกลดลงอย่างมาก   นอกจากนี้ อุปสงค์ในประเทศอ่อนแอ ในขณะที่มาตรการของภาครัฐเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่งก่อนจะเห็นผลเต็มที่


           อย่างไรก็ตาม  ถึงแม้ว่าเศรษฐกิจไทยจะหดตัวต่อเนื่องถึง 4 ไตรมาส นับจากไตรมาส 4/2551 ถึงไตรมาส 3/2552 แต่ไม่ถือว่าเข้าขั้นถดถอยทางเศรษฐกิจเพราะยังมีกิจกรรมการใช้จ่ายเกิดขึ้นในประเทศ และคาดว่าไตรมาส 4/2552 เศรษฐกิจจะเริ่มฟื้นตัวขึ้น จากแรงผลักดันของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ภาครัฐนำออกมาใช้   โดยธปท.คาดว่าอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจปีนี้เท่าเดิม 0-2% และมีโอกาสหลุดต่ำกว่า 0% มากขึ้น


           นางสาวดวงมณี กล่าวต่อว่า  สำหรับผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ(จีดีพี)ไตรมาส 1/2552 คาดว่าจะขยายตัวได้ใกล้เคียงกับไตรมาส 4/2551 แต่อาจจะดีกว่าเล็กน้อย อย่างไรก็ตาม หากเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนยังติดลบ เพราะไตรมาส 1/2551 ขยายตัวในระดับสูง  ซึ่งประเทศไทยจะหวังพึ่งพาการส่งออกไม่ได้อีกต่อไป การฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยจะมาจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกเป็นสำคัญ โดยเฉพาะสหรัฐที่คาดว่าจะเห็นปลายปีนี้


           "เศรษฐกิจไทยถูกกำหนดจากภาวะเศรษฐกิจโลก ซึ่งการประเมินของ กนง.ครั้งก่อนจนถึงครั้งนี้ เศรษฐกิจโลกมีอัตราอ่อนตัวที่เร่งขึ้นและมีความชัดเจนมากขึ้น คือจะถดถอย ซึ่งจะกระทบต่อประเทศพัฒนาและกำลังพัฒนา กระทบการส่งออกของไทยมาก"น.ส.ดวงมณี กล่าว

เข้าชม: 1,062

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com