May 12, 2024   8:44:48 AM ICT
AYFปั้นยิลด์กองบอนด์ปีนี้3-5% ขายเอไอเอลิงค์ดันฐานลูกค้า

ทันหุ้น-4 บลจ.สุดฮอตAIA วิ่งโร่จับมือเปิดตัวกรมธรรม์เอไอเอลิงค์     บลจ.อยุธยาชี้กองทุนได้ประโยชน์พ่วงหากAIAกวาดได้ตามเป้า  1 พันล้านบาท  เร่งปั้นผลตอบแทนกองอยุธยาตราสารหนี้ระยะกลางปีนี้ 3-5%ดูดนักลงทุน  ครึ่งแรกปั๊มพอร์ตพันธบัตรรัฐบาลอายุเฉลี่ย 6-13 เดือนเกิน 70% หลังหุ้นกู้เสี่ยงพิษเศรษฐกิจซบ


 บริษัทอเมริกันอินเตอร์แนชชันแนลแอสชัวรันส์ จำกัด (AIA) ได้เสนอขายกรมธรรม์เอไอเอลิงค์ ซึ่งเป็นกรมธรรม์ประกันชีวิตควบหน่วยลงทุน (ยูนิตลิงค์) ฉบับแรกแห่งประเทศไทย โดยผู้ถือกรมธรรม์สามารถเลือกแบบการลงทุนได้ 5 กองทุนได้แก่ กองทุนเปิดไทยพาณิชย์สะสมทรัพย์ตราสารหนี้ กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ เซ็ท อินเด็กซ์ ฟันด์ กองทุนเปิดยูโอบี สมาร์ท มิเลนเนี่ยม โกรท  กองทุนเปิดอยุธยาตราสารหนี้ระยะกลาง และกองทุนเปิด อเบอร์ดีน โกรท ฟันด์ ตราสารทุน ทั้งนี้บริษัทตั้งเป้าเบี้ยประกันรับจากเอไอเอลิงค์ปีนี้ที่ 1 พันล้านบาท


 นายประภาส  ตันพิบูลย์ศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่สายงานการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) อยุธยา จำกัด AYF เปิดเผยว่า  กองทุนเปิดอยุธยาตราสารหนี้ระยะกลางจะเป็นที่รู้จักของนักลงทุนเพิ่มขึ้นเนื่องจากกรมธรรม์เอไอเอลิงค์เป็นที่นิยมมากในสิงคโปร์ มาเลเซีย ไต้หวัน ฮ่องกง และออสเตรเลีย ทั้งนี้บริษัทคาดว่ากองทุนจะเติบโตเพิ่มขึ้นภายหลังจากได้เข้าร่วมลงทุนในเอไอเอลิงค์ ซึ่ง AIA ตั้งเป้าเบี้ยประกันไว้ 1 พันล้านบาท


 อย่างไรก็ตาม  ไม่สามารถจะระบุได้ว่าจะมีผู้ถือกรมธรรม์จะให้ความสนใจเข้ามาร่วมลงทุนในกองทุนของบริษัทมากน้อยอย่างไรเนื่องจากนักลงทุนสามารถพิจารณาเลือกลงทุนได้มากถึง 5 กองทุน ซึ่งเป็นกองทุนมีนโยบายการลงทุนไม่เหมือนกัน


 “เชื่อว่าบลจ.ที่ได้จับมือกับAIAครั้งนี้จะได้รับประโยชน์ในแง่ของฐานลูกค้าเพิ่มขึ้นแน่นอน แต่บริษัทไม่สามารถระบุได้ว่าเท่าใด  แม้ทั่วไปอาจเห็นว่าพฤติกรรมของนักลงทุนที่นิยมลงทุนในประกันชีวิตจะเป็นผู้ที่ไม่ชอบความเสี่ยงมากนัก รวมทั้งภาวะการลงทุนปัจจุบันมีความผันผวน ซึ่งตรงกับนโยบายการลงทุนของกองตราสารหนี้ระยะกลาง แต่อาจมีนักลงทุนที่ชื่นชอบความเสี่ยงก็ได้”นายประภาส กล่าว


 ปัจจุบันกองทุนเปิดอยุธยาตราสารหนี้ระยะกลาง มีมูลค่าสินทรัพย์สุทธิ (NAV) ประมาณ 12.26 ล้านบาทจากมูลค่าโครงการประมาณ 1 พันล้านบาท โดยมีนโยบายการลงทุนในตราสารหนี้ ทั้งพันธบัตรรัฐบาลและหุ้นกู้ภาคเอกชน เฉลี่ยอายุตราสาร 6-13 เดือนในสัดส่วนไม่ต่ำกว่า 80%ของมูลค่าสินทรัพย์
 นายประภาส กล่าวต่อว่า  ในปีนี้บริษัทตั้งเป้าอัตราผลตอบแทนของกองทุนเปิดอยุธยาตราสารหนี้ระยะกลางไว้ที่อัตราเฉลี่ย 3-5%ต่อปีเนื่องจากประเมินพันธบัตรรัฐบาลระยะกลางไม่เกิน 2 ปีจะได้รับประโยชน์จากดอกเบี้ยนโยบายขาลง โดยจากราคามีแนวโน้มปรับลดลง ขณะที่ปี 2551 ที่ผ่านมากองทุนสามารถสร้างผลตอบแทนได้ในอัตรา 5%ต่อปี


 สำหรับพอร์ตการลงทุนของกองทุนดังกล่าวในปีนี้ บริษัทจะเน้นการลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลเพิ่มขึ้นจากปัจจุบันที่มีสัดส่วนลงทุนประมาณ 70% เพื่อให้สอดคล้องกับภาวะการลงทุน และช่วยลดความเสี่ยงให้นักลงทุน และส่วนที่เหลือประมาณ 30% จะลงทุนในหุ้นกู้ภาคเอกชนที่มีความน่าเชื่อถือสูง
 “การลงทุนในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ สัดส่วนพันธบัตรัฐบาลจะเริ่มขยับสูงขึ้น โดยบริษัทจะนำเงินลงทุนในหุ้นกู้ภาคเอกชนที่ทยอยครบอายุลงมาซื้อพันธบัตรรัฐบาลแทนเพราะหุ้นกู้ปีนี้มีความเสี่ยงจากวิกฤตเศรษฐกิจมาก แต่ครึ่งหลังปีจะพิจารณาลงทุนอีกครั้ง”นายประภาส กล่าว

เข้าชม: 1,131

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com