May 13, 2024   5:40:55 AM ICT
กลยุทธ์การลงทุน (29 ต.ค. 2547)

แนวโน้มตลาดวันนี้? บรรยากาศโดยรวมยังไม่คลี่คลาย การสลายการชุมนุมล่าสุดที่ อ. ตากใบ อาจกระทบความเชื่อมั่นของนักลงทุน โดยเฉพาะนักลงทุนต่างชาติ ดัชนีอาจเคลื่อนไหวผันผวนในกรอบ 615-630 จุด การดีดกลับทางเทคนิคยังมีโอกาสเกิดขึ้นได้ หากดัชนีประคองตัวเหนือ 615-620 จุด แต่จะมีข้อสงสัยในการรักษาสถานะการบวกไว้ ปัจจัยบวกคงมีแต่เพียงผลประกอบการ 3Q47 แข้งแกร่ง การดิ่งลงของตลาดในช่วงที่ผ่านมา ทำให้ราคาหุ้นหลายตัวน่าสนใจ (อาทิ BCP-DR1, TPIPL, MK, CWT) การชะลอความร้อนแรงเศรษฐกิจจีน อาจเป็นผลลบต่อหุ้นโภคภัณฑ์ที่มีความเกี่ยวเนื่องกับอุปสงค์ของจีน ทั้งทางตรง และทางอ้อม (การเคลื่อนไหวของราคาผลิตภัณฑ์) อาทิ กลุ่มขนส่ง กลุ่มเคมีภัณฑ์ กลุ่มพลังงาน กลุ่มเหล็ก

ง นายกรัฐมนตรีจะชี้แจงข้อเท็จจริงสถานการณ์ภาคใต้ หน่วยงานต่างชาติเรียกร้องให้ไทยเปิดเผยข้อเท็จจริงการเสียชีวิตของกลุ่มผู้ชุมนุมในภาคใต้ วันนี้ นายกรัฐมนตรีจะชี้แจงผลการตรวจสอบที่ดำเนินการโดยคณะกรรมการที่จัดตั้งขึ้น แม้เหตุการณ์ในภาคใต้ ผลกระทบเชิงเศรษฐกิจอาจไม่รุนแรง แต่จะเป็นผลกระทบทางสังคม และความเชื่อมั่นในการลงทุน ที่เกรงกันว่า สถานการณ์อาจทวีความรุนแรง และขยายไปยังส่วนอื่นๆ ของประเทศ นักลงทุนต่างชาติขายติดต่อกันกว่า 5.5 พันล้านบาท หลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว

+ ราคาน้ำมันเบรนท์ลงต่อ หลังจีนชะลอความร้อนแรงเศรษฐกิจ ราคาน้ำมันดิบในตลาดล่วงหน้าเดือน ธ.ค. ปรับตัวลงต่อเนื่อง (50.92 เหรียญ/บาร์เรลใน NYMEX และเบรนท์ 48.39 เหรียญ/บาร์เรล) หลังธนาคารกลางจีนประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในรอบ 9 ปี เพื่อชะลอความร้อนแรงทางเศรษฐกิจ ซึ่งคาดว่าจะช่วยลดความต้องการด้านพลังงาน (ผ่อนคลายความกังวลความไม่เพียงพอของอุปทานในช่วงฤดูหนาว) และคุมอัตราเงินเฟ้อไม่ให้เพิ่ม

ง ธปท. ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจปี 48 เหลือ 5.5-6.5% ธปท. ปรับลดคาดการณ์อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจในปี 47 และ 48 ลงเหลือ 5.5-6.5% เท่ากัน จากแรงกดดันของราคาน้ำมัน (ปรับสมมติฐานราคาน้ำมันเพิ่มเป็น 34.8 และ 39 เหรียญ/บาร์เรลในปี 47-48 ตามลำดับ) และผลกระทบจากโรคไข้หวัดนกรอบใหม่ (มีผลให้ GDP ลดลง 0.7% จากประมาณการเดิม 0.4%) โดยคาดว่าครึ่งหลังของปี 47 เศรษฐกิจจะเติบโตเพียง 5% และแรงกดดันด้านเงินเฟ้อจะเพิ่มขึ้น มาอยู่ที่ 3-4% ในปี 48

+ CNS ประกาศจ่ายปันผลสำหรับผลการดำเนินงานปี 47 จำนวน 5 บาท/หุ้น (XD 24 พ.ย.) ตามคาด คิดเป็นอัตราผลตอบแทนเงินลงทุน 7% สูงที่สุดในกลุ่มหลักทรัพย์ แนะนำ ?ถือ? รับปันผล

ย้อนรอยตลาดวันวาน การลดลงกว่า 5% ของราคาน้ำมันดิบ ช่วยให้ดัชนียืนบวกได้เพียงครึ่งวัน แรงขายในหุ้นขนาดใหญ่ทะลักเข้ามาในช่วงบ่าย เป็นผลให้ดัชนีปิดลดลง สวนทางตลาดหุ้นเพื่อนบ้าน...ตลาดหุ้นอเมริกา ทรงตัว แม้ได้อานิสงค์จากการปรับลดราคาน้ำมัน แต่ก็ถูกชดเชยด้วยการชะลอเศรษฐกิจของจีน

ที่มา บล.ซีมิโก้

เข้าชม: 1,110

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com