May 13, 2024   11:55:24 PM ICT
บล.กิมเอ็ง : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน 29/10/47
นักลงทุนต่างประเทศ และ กองทุนยังคงขายหนักต่อไปเมื่อวาน จากภาวะวิตกที่ เหตุการณ์ทางภาคใต้จะบานปลายก่อให้เกิดความไม่มีเสถียรภาพทางการเมือง นับว่าเป็นภาระ ครั้งยิ่งใหญ่ของนายกทักษิณ และ ประเทศไทยที่ต้องเผชิญในขณะที่คะแนนเสียงของรัฐบาล กำลังตก อย่างไรก็ดีประเทศไทยค่อนข้างมีความสมดุล และ การคานอำนาจโดยตัววัฒนธรรม เอง เช่นระบบอุปถัมภ์ของราชวงศ์ ผู้หลักผู้ใหญ่ (เช่นองคมนตรี และ ผู้นำท้องถิ่น)

รวมทั้งด้านพรรคประชาธิปัตย์ที่มีการเตรียมพร้อมบุคลากรเพื่อการเลือกตั้ง เช่น การประกาศตัวคุณกรณ์ จาติกวณิช นักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ และ มีภาพลักษณ์ดี ก็คง จะทำให้พัฒนาการทางการเมืองมีความแปรผันสูงขึ้น แต่ก็ได้เห็นทรัพยากรที่หลากหลาย และ กลไกการแก้ไขปัญหาที่เปิดกว้างมากขึ้น ส่วนปัจจัยอื่น ๆ ก็ยังอยู่ในเกณฑ์ดี ดังต่อไปนี้คือ ราคาน้ำมันปรับตัวลงอีกเหลือ 50.92 US$/ บาร์เรล จากผลต่อเนื่องของรายงาน น้ำมันคงคลัง และ การขึ้นดอกเบี้ยของจีนเป็นครั้งแรกในรอบ 9 ปี เป็นการชะลอราคาราคา สินค้าโภคภัณฑ์ ดังนั้นการเก็งจุดเปลี่ยนของราคาสินค้า โดยหลักใหญ่เป็นราคาน้ำมันเกิดขึ้น ต่อไป แต่ก็เป็นปัจจัยทางการเมืองที่เข้ามามีอิทธิพลมากในเวลานี้

สัมพันธภาพตลาดไทย และ ราคาน้ำมันในระยะ 2-3 เดือนที่ผ่านมา ผลประกอบการไตรมาส 3/47 ออกมาก็ยังดี เช่น SCC, RATCH, SSI กลุ่ม ปิโตรเคมี นอกจากนั้นการคาดการณ์งบโดยรวมก็ออกมาในเกณฑ์ดี และ โอกาสโตใน ไตรมาส 4/47 ก็ยังต่อเนื่อง โดยที่ปีหน้าจะต้องดูเรื่องแนวโน้มราคาน้ำมันที่จะมีผลได้ทั้งบวก และ ลบ แต่ที่เห็นเด่นชัดคือการบริหารจัดการของบริษัทในตลาดดีขึ้นมาก หุ้นหลายตัวก็มีผลกระทบเรื่องทางใต้น้อยมาก และ รับผลดีจากปัจจัยอื่น ๆ- ถูก แรงขายออกมาก็ไม่สมผล คือ ITD เป้าหมาย 11.5 KTECH หุ้นก่อสร้างที่มีพัฒนาการด้านการรับงาน และ การ ลดต้นทุนจากการซื้อของเงินสด (KTECH) และ การผลิตวัสดุเอง (ITD) เป้าหมาย 6.9 บาท โดยเฉพาะ ITDที่กองทุน และ ฝรั่งขายลงมาแรงมากไม่สมเหตุผล เนื่องจากมีความสัมพันธ์ กับปัญหาไฟใต้ต่ำมาก เดินเรือ (TTA/PSL/RCL) ที่ตกลงมามากจากความกังวลเรื่องการชะลอตัว เศรษฐกิจจีน แต่หากราคาน้ำมันเบาตัวลง และ เศรษฐกิจโลกไม่เข้าสู่ภาวะถดถอย การทำกำไร และ กระแสเงินสดจะมีศักยภาพมาก และ การประกอบการของผู้เดินเรือก็ไม่น่าจะได้รับผลจาก การก่อการร้ายในประเทศแต่อย่างไร หุ้นสื่อสาร/รับเหมาเครือข่ายที่มีการเติบโต เช่น SAMART (เป้าหมาย 9.30 บาท) และ SHIN/SHIN-W1 (เป้าหมาย 48 บาท) ก็ยังเป็นตัวทำเงินด้านการสื่อสารที่ยังไงก็ต้องใช้ ในด้าน SHIN/ADVANC หากเครือข่ายยังปลอดภัย หรือ มีแผนการสำรองหากเกิดเหตุการณ์ เช่นระบบดาวเทียมก็ไว้วางใจได้ระดับหนึ่ง ธนาคาร BBL, SCB, KTB, BAY ที่มีการเติบโตดี ความเสี่ยงการจัดชั้นหนี้ที่พอ จัดการได้ ถึงแม้ว่าเศรษฐกิจจะชะลอตัวลงบ้างหากมีจิตวิทยาของไฟใต้ยังต่อเนื่องแต่ธนาคาร ไทยก็มีปัจจัยพื้นฐานค่อนข้างมั่นคง
เข้าชม: 1,057

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com