May 14, 2024   3:03:23 AM ICT
ประเมิน TISCO หลังเป็นแบงก์ -แนะถือ แจกเป้า30บ.

นักวิเคราะห์กังวลหลัง TISCO ยกระดับฐานะเป็นธนาคารพาณิชย์ ความสามารถ ในการทำกำไรยังไม่โดดเด่น เพราะยังไม่มีความชำนาญในการขยายสินเชื่อเหมือน BBL และ KBANK ขณะที่ธุรกิจเช่าซื้อรถยนต์ซึ่งเป็นรายได้หลักยังคงแข่งขันรุนแรงและมีแนวโน้ม ที่จะแข่งขันกันสูง หลังจากที่ธปท.อนุญาตให้ธนาคารพาณิชย์ทำธุรกิจเช่าซื้อได้ยังแนะนำ เพียงถือ ราคาเป้าหมายปีนี้ 30 บาท

นักวิเคราะห์เปิดเผยถึงกรณีที่ บริษัทเงินทุน ทิสโก้ จำกัด (มหาชน)หรือ TISCO ได้รับการยกระดับฐานะเป็นธนาคารพาณิชย์ ว่า การได้ยกระดับเป็นธนาคารพาณิชย์จะช่วยให้ TISCO มีความสะดวกและคล่องตัวในการทำธุรกรรมทางการเงิน เช่นเคลียร์ริ่งเช็ค ได้เพิ่มขึ้น แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วง ก็คือ ศักยภาพในการทำกำไรในอนาคตอาจไม่โดดเด่น เนื่องจาก TISCO ยังไม่มีความชำนาญในการขยายสินเชื่อเหมือนธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ เช่น BBL หรือ KBANK ขณะที่ธุรกิจเช่าซื้อรถยนต์ ยังคงมีการแข่งขันรุนแรง

ปัจจุบันการแข่งขันภายในอุตสาหกรรมค่อนข้างรุนแรงมีการตัดราคากัน และในอนาคต หลังจากที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) อนุญาตให้ธนาคารพาณิชย์ทำธุรกิจเช่าซื้อได้ ก็จะยิ่งเพิ่มความรุนแรงในการแข่งขันมากขึ้น เนื่องจากธุรกิจนี้ผลตอบแทนจากการลงทุน ค่อนข้างสูง แต่เชื่อว่าในช่วงแรก ๆ ธนาคารพาณิชย์จะยังไม่เข้ามาแข่งขันในธุรกิจนี้ อย่างเต็มตัว

อย่างไรก็ดี มองว่าธุรกิจเช่าซื้อรถยนต์ก็ใกล้ถึงจุดอิ่มตัว โดยยอดขายรถยนต์มีอัตรา การเติบโตน้อยลง อาจส่งผลต่อธุรกิจเช่าซื้อ ขนาดของการปล่อยสินเชื่อและกำไรอาจชะลอตัวได้

?การที่ TISCO ได้ยกระดับเป็นธนาคารพาณิชย์ แสดงว่าฐานะการเงินของ TISCO ค่อนข้างแข็งแกร่ง จึงผ่านกระบวนการเห็นชอบของกระทรวงการคลังและธนาคารแห่ง ประเทศไทย แต่ภาพลักษณ์ของ TISCO จากนี้ไปอีก 2-3 ปีจะยังไม่เปลี่ยนแปลง ธุรกิจที่ทำรายได้หลัก ยังคงเป็นธุรกิจเช่าซื้อที่บริษัทมีความชำนาญ ในขณะที่รายได้ ทางด้านหลักทรัพย์ยังคงผันผวนตามภาวะตลาดหุ้น?นักวิเคราะห์รายเดิมกล่าว

ที่มา efinancethai.com

ปัจจุบัน TISCO มีหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPLs) อยู่ 6.4% ของสินเชื่อรวม เงินสำรอง 121% ของ NPLs ซึ่งจะเห็นได้ว่าฐานะการเงินค่อนข้างแข็งแกร่ง แต่ก็ยังเป็นกังวล เรื่องศักยภาพในการทำกำไร หลังจากยกระดับเป็นแบงก์

ฝ่ายวิเคราะห์ยังแนะนำถือ ราคาเป้าหมายปีนี้ 30 บาท ปี 48 ราคาเป้าหมาย 33-35 บาท

เข้าชม: 1,173

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com