May 13, 2024   11:11:03 PM ICT
ไซรัสชี้พื้นฐานสิ้นปีนี้SETอยู่ที่ 690 จุด ถ้าเทคนิค 700-710 แนะซื้อATC, TOC

BCP-DR1,SHIN, SAMARTและTTAบทวิเคราะห์บล.ไซรัส จำกัด(มหาชน)เปิดเผยว่าSYRUS ประเมิน SET ตามปัจจัย พื้นฐานสิ้นปี 2547 ที่ 690 จุด ซึ่งมี P/E 12 เท่า (คิดจากหุ้นที่วิเคราะห์ 130 ตัว คิดเป็น 75% ของมูลค่าตลาดรวม) ขณะที่ทางเทคนิค SET มีโอกาสสูงที่จะแกว่งตัวขึ้นทดสอบ 700-710 จุด ทั้งนี้ระดับ SET ตามปัจจัยพื้นฐานที่ 690 จุด สูงกว่า SET ปัจจุบันที่ประมาณ 670 จุด เพียง 2.3% ประกอบกับเมื่อพิจารณาปัจจัยในภาพรวม ยังมีปัจจัยลบหลัก ๆ ได้แก่

1) ราคาน้ำมันที่ยังคงอยู่ในระดับสูง 2) แนวโน้มดอกเบี้ยโลกรวมถึงดอกเบี้ยในประเทศ ที่เป็นขาขึ้น 3) ความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นภายในประเทศจากสถานการณ์ไข้หวัดนก ซึ่งปัจจัยลบข้างต้น มีโอกาสส่งผลให้อัตราการเติบโตของผลการดำเนินงานบริษัทจดทะเบียนเติบโตในอัตรา ที่ชะลอลงในปี 2548 ดังนั้น แม้ SET ในช่วงที่ผ่านมาค่อนข้างคึกคักโดยบวกแรงถึงกว่า 70 จุด จากระดับประมาณ 600 จุดในช่วงปลายเดือนส.ค.

ประกอบกับมีแรงซื้อจากนักลงทุนต่างชาติต่อเนื่อง รวมถึงนักลงทุนสถาบันในประเทศ กลับมาซื้อสุทธิ แต่ SYRUS คาดว่า SET จะมีการปรับตัวระหว่างทาง หรืออีกนัยหนึ่งคาดว่า SET จะมีการเคลื่อนไหวในลักษณะแกว่งตัวขึ้น(sideway up) โดยมีโอกาสสูงกว่าเป้า SET ตามปัจจัยพื้นฐานที่ 690 จุดได้หากแรงซื้อของนักลงทุนต่างชาติยังคงมีอย่างต่อเนื่อง หรือ หาก SET ร้อนแรง มีโอกาสที่จะขึ้นไปทดสอบระดับดัชนีตามปัจจัยพื้นฐานในปี 2548 ซึ่ง SYRUS ประเมินไว้ที่ 800-830 จุด

สำหรับปัจจัยสนับสนุนหลักที่ทำให้ SYRUS คาดว่า SET มีแนวโน้มแกว่งตัวขึ้น คือ การเติบโตของประเทศจีนในระดับสูง ซึ่งจะทำให้จีนมีความสำคัญมากขึ้นต่อการเติบโต ของเศรษฐกิจโลก และมีโอกาสส่งผลให้มีเงินไหลเข้ามาในเอเชีย รวมถึงประเทศไทยอย่าง ต่อเนื่อง นอกจากนี้ ประเด็นการเลือกตั้งของสหรัฐฯ ในช่วงปลายปี 2547 และของไทยใน ช่วงเดือนก.พ. 2548 ประกอบกับเป็นช่วงปลายปี ซึ่งส่วนใหญ่จะมีการปิดงวดบัญชีของกองทุน ต่างๆ นับว่าเป็นปัจจัยกระตุ้นตลาดหุ้นในระยะสั้น

บทวิเคราะห์ระบุว่าแนะนำให้ซื้อเมื่อ SET อ่อนตัว แต่ถ้า SET ปรับตัวขึ้นแรง และ เร็วเกินไปให้หาจังหวะขายทำกำไร SYRUS คาดว่า SET ในช่วงที่เหลือของปีนี้ จะยังคงเป็น ขาขึ้น แต่จะมีการเคลื่อนไหวในลักษณะแกว่งตัวขึ้นมากกว่าที่จะบวกร้อนแรงต่อเนื่อง ดังนั้น จึงแนะนำให้นักลงทุนซื้อเมื่อ SET อ่อนตัว ขณะที่หาก SET ปรับตัวขึ้นแรง และเร็วเกินไปหา จังหวะขายทำกำไร โดยไม่จำเป็นต้องไล่ซื้อ

อย่างไรก็ตามแนะนำให้มีหุ้นอยู่ในพอร์ตลงทุนอย่างน้อย 50% เนื่องจาก SYRUS ยังมองแนวโน้มโดยรวมของ SET ในขาขึ้น ขณะที่การเลือกหมวดอุตสาหกรรม และหุ้น ที่จะลงทุนนับว่าสำคัญอย่างยิ่ง และเมื่อพิจารณาจากปัจจัยในภาพรวมแล้ว หมวดอุตสาหกรรม ที่แนะนำให้ลงทุน (overweight) เป็นอันดับ 1 ได้แก่ พลังงานและปิโตรเคมี (ATC, TOC, BCP-DR1) หมวดสื่อสาร (SHIN, SAMART) บริษัทเดินเรือ (TTA)

ขณะที่หมวดอุตสาหกรรมอื่นที่น่าสนใจ รองลงมาได้แก่ รับเหมาก่อสร้าง (ITD, SEAFCO) นอกจากนี้หุ้นที่แนะนำอื่นๆ ที่มีปัจจัยสนับสนุนเฉพาะตัวได้แก่ AH (เป็นบริษัท ที่มีศักยภาพในการขยายตัวในระดับสูง) ITV (คาดผลการดำเนินงานจะดีขึ้นมาก)

ทั้งนี้หุ้นที่แนะนำต่อเนื่องจากเล่มก่อนหน้าได้แก่ ATC, TOC, BCP-DR1, SHIN


 

เข้าชม: 1,199

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com