May 13, 2024   6:05:50 PM ICT
TISCO-KK-BFIT-ACL เหมาะยกระดับเป็นแบงก์ แต่ช่วงแรกเชื่อยังแข่งสู้แบงก์ใหญ่ไม่ได้

โบรกเกอร์มอง4 ไฟแนนซ์ TISCO-KK-BFIT-ACL เหมาะยกระดับเป็นแบงก์ คาดผ่านเกณฑ์พิจารณาของ ธปท.ได้ เหตุมีศักยภาพเพียงพอ แต่มองระยะแรกของการเปิด ดำเนินการคงเน้นการแบงก์เฉพาะทางมากกว่า เพราะยังแข่งสู้แบงก์ใหญ่ไม่ได้ แต่ไม่แนะ นำลงทุนเพราะกำไรมาโดดเด่น แนะช่วงนี้หุ้นแบงก์ดีกว่า

แหล่งข่าวจากโบรกเกอร์รายหนึ่ง เปิดเผยถึงการพิจารณารายชื่อสถาบันการเงินที่จะ ยกระดับเป็นธนาคารพาณิชย์เพิ่มอีก 3 ราย ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ซึ่งมีแนวโน้ม ว่า TISCO-KK-BFIT-ACL จะเป็นบริษัทเงินทุนที่จะรับการอนุมัติจากธปท. และกระทรวงการ คลัง ว่า บริษัทเงินทุนทั้ง 4 แห่งแม้จะมี่แนวโน้มว่าจะได้รับใบอนุญาติเป็นธนาคารพาณิชย์แห่ง ใหม่ก็ตาม แต่เชื่อว่าการประกอบธุรกิจยังน่าจะเป็นในรูปแบบของธนาคารเฉพาะธุริกจมากกว่า อาจไม่ใช่ธนาคารที่ธุรกิจครบวงจรเหมือนธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ที่มีอยู่ในปัจจุบัน แต่เชื่อว่า การเพิ่มจำนวนธนาคารพาณิชย์ก็จะทำให้มีการแข่งขันเพิ่มขึ้น

? มองว่าหากบริษัทไฟแนนซ์ทั้ง 4 แห่งได้รับการอนุมัติในเป็นธนาคารจริงเชื่อว่า ทั้ง 4 บริษัทน่าจะมีศักยภาพในตัวเองพอสมควร แต่คาดว่าในช่วงแรกคงจะยังไม่สามารถทำธุรกิจ แบบครบวงจรเหมือนแบงก์เดิมที่มีอยู่? แหล่งข่าว กล่าว

สำหรับความน่าลงทุนของหุ้น บริษัทเงินทุนดังกล่าวนั้น มีปัจจัยพื้นฐานที่น่าลงทุนอยู่ แล้ว เพียงแต่ในช่วงที่ตลาดไม่ค่อยคึกคักอย่างปัจจุบัน หุ้นที่มีนักลงทุนสนใจเลือกลงทุนซื้อขาย ยังคงเป็นกลุ่มพลังงาน ปิโตรเคมี และขนส่งเดินเรือมากกว่ากลุ่มไฟแนนซ์

นักวิเคราะห์หลักทรัพย์รายหนึ่ง กล่าวว่า ไฟแนนซ์ที่ยกระดับเป็นธนาคารพาณิชย์ อาจ มีศักยภาพอาจเทียบเท่ากับธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ไม่ได้ และช่วงแรกน่าจะยังทำในธุรกิจใน แบบที่ถนัดไปก่อน คือการเช่า-ซื้อ เพียงแต่อาจเปลี่ยนชื่อเป็นธนาคารเท่านั้น แต่คงยังไม่เป็น ธนาคารเต็มตัว เพียงอาจจะได้สิทธิพิเศษในการทำธุรกรรมทางการเงินเพิ่มขึ้น เช่นการฝากเงิน

?ในส่วนกลยุทธ์การลงทุน จริง ๆ แล้ว กลุ่มนี้ยังไม่น่าลงทุนเท่าที่ควรเนื่องจากยังใหม่ ต่อการปรับตัวและควรต้องใช้เวลา โดยคาดว่าในเรื่องของผลกำไรในปีหน้ายังไม่โดดเด่นนัก หาก จะลงทุนควรลงทุนในกลุ่มธนาคารโดยตรงจะดีกว่า?

ส่วนของราคาเป้าหมาย TISCO น่าจะอยู่ที่ประมาณ 32-35 บาท KK อยู่ที่ประมาณ 35 บาท และ BFIT น่าจะอยู่ที่16-18 บาท

ที่มา efinance.com

เข้าชม: 1,211

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com