May 13, 2024   8:27:09 AM ICT
กลยุทธ์การลงทุน (22 ต.ค. 2547)

แนวโน้มตลาดวันนี้? การเคลื่อนไหวของดัชนีวันนี้ คงผันผวน และมีโอกาสปรับขึ้นได้ ทั้งนี้ผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนใน 3Q47 น่าจะแซงขึ้นเป็นพระเอก แทนราคาน้ำมันที่ผันผวนน้อยลง (แม้ยังอยู่ในระดับสูง) กลุ่มธนาคารนำร่องประกาศมาแล้ว มีสัญญาณการฟื้นตัวของธุรกิจหลักชัดเจนดังที่คาด ซึ่งน่าจะเป็นผลดีต่อเนื่องสำหรับบริษัทนอกภาคการเงิน ที่จะทยอยประกาศนับตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป การอ่อนตัวลงของดัชนีในระยะสั้น (แนวรับ 642-646 จุด) จึงน่าจะเป็นโอกาสในการสะสมหุ้น โดยเฉพาะกลุ่มพลังงาน และสื่อสาร

ง ราคาน้ำมันทรงตัว ความกังวลเรื่องอุปทานน้ำมันยังเป็นแรงกดดัน แต่แรงขายทำกำไรเป็นระยะเมื่อราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น ช่วยให้ราคาน้ำมันผันผวนน้อยลง ล่าสุดวานนี้ ราคาน้ำมันดิบในตลาดล่วงหน้าแทบไม่เปลี่ยนแปลงจากวันก่อนหน้า โดย NYMEX และเบรนท์ ปิดที่ 54.47 และ 50.72 เหรียญ/บาร์เรล ตามลำดับ

+ 3Q47 ยืนยันภาพกลุ่มธนาคารเริ่มกลับเข้าสู่วัฏจักรปกติ สรุปภาพรวม กลุ่มธนาคารพาณิชย์ไทย 9 แห่งใน Seamico Universe มีกำไรสุทธิรวม 1.9 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 4% QoQ ซึ่งดีกว่าคาด ที่ผ่านมาการเติบโตของกำไรมาจากต้นทุนดอกเบี้ยที่ลดลง และกำไรจากเงินลงทุน แต่ใน 3Q47 เราเห็นพัฒนาการที่ดีของธนาคารส่วนใหญ่ในแง่การสร้างรายได้จากธุรกิจหลักมากขึ้น โดยเฉพาะ NIM ปรับขึ้นต่อเนื่องเกือบ 10 bps QoQ อยู่ที่เฉลี่ย 2.7% ใน 3Q47 ประกอบกับการเพิ่มขึ้นของรายได้ค่าธรรมเนียมและบริการ จึงผลักดันให้กลุ่มธนาคารมีกำไรจากการดำเนินงานจากธุรกิจหลักเติบโตถึง 20% QoQ อยู่ในระดับ 2.3 หมื่นล้านบาท อีกทั้งยังมีความเข้มแข็งมากพอที่จะจ่ายปันผล วานนี้ BBL ประกาศจ่ายปันผลระหว่างกาล 0.75 บาท/หุ้น เป็นครั้งแรกหลังจากวิกฤตเศรษฐกิจ ฝ่ายวิจัยคาดว่า ธนาคารขนาดใหญ่สามารถจ่ายปันผลได้หมด ให้ผลตอบแทนเงินปันผล 3-5% ขณะที่ SCIB ให้ผลตอบแทนปันผลสูงสุดกว่า 6%

ย้อนรอยตลาดวันวาน ดัชนีผันผวน ก่อนจะอ่อนตัวลงในช่วงท้าย จากแรงขายหุ้นในกลุ่มโภคภัณฑ์ ทั้งเคมีภัณฑ์ เดินเรือ ซึ่งคาดว่าน่าจะผูกโยงกับอุปสงค์ของจีน ซึ่งอัตราการเติบโต GDP 3Q47 ที่จะประกาศวันนี้ น่าจะปรากฎผลสะท้อนจากนโยบายการลดความร้อนแรงทางเศรษฐกิจในช่วงที่ผ่านมา...ตลาดหุ้นอเมริกา แรงขายต่อเนื่องจากความผิดหวังต่อผลกำไรบริษัท (กลุ่มเทคโนโลยีปรับลงหลังปิดตลาด จากกำไรที่ต่ำกว่าคาดของอเมซอน และไมโครซอฟท์) และเจ้าหน้าที่ระดับสูงเฟด เห็นว่าหมดยุคราคาน้ำมันถูก และอาจส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจได้

ที่มา บล.ซีมิโก้

เข้าชม: 1,122

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com