May 13, 2024   2:45:36 AM ICT
กลยุทธ์การลงทุน (20 ต.ค. 2547)

แนวโน้มตลาดวันนี้? ลุ้นที่ 670 จุด อีกครั้ง ราคาน้ำมันที่ยังอ่อนตัวลง น่าจะช่วยสนับสนุนการปรับตัวขึ้นของดัชนี จากแรงผลักดันผลประกอบการ 3Q47 ได้ต่อเนื่อง แต่คงต้องระวังแรงขายทำกำไรที่บริเวณ 665-670 จุด ปัจจัยที่อาจกระทบต่อการเคลื่อนไหวคือการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน ที่คาดว่าจะปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25% พร้อมๆ กับการปรับลดคาดการณ์อัตราการเติบโตของเศรษฐกิจ จากผลกระทบของราคาน้ำมัน (654-658 จุดจะเป็นแนวรับเพื่อสะสมใหม่) กลุ่มที่แนะนำ เป็นกลุ่มธนาคาร ซึ่งมีสัญญาณการฟื้นตัวทางด้านผลการดำเนินงานแท้จริงที่ชัดเจน (BBL, BAY) กลุ่มเคมีภัณฑ์ (TOC, NPC) กลุ่มพลังงาน (PTT, BANPU) กลุ่มสื่อสาร (SATTEL, UCOM)

+ ราคาน้ำมันอ่อนตัวลงต่อ ราคาน้ำมันดิบตลาดล่วงหน้ายังอ่อนตัวลงเล็กน้อย (53.29 และ 48.74 เหรียญ/บาร์เรล สำหรับ NYMEX และเบรนท์) จากการขายทำกำไรสัญญาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน พ.ย. ที่จะครบกำหนดส่งมอบในวันพุธนี้ และการคาดการณ์สต็อคน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น ไทยตัดสินใจปรับเพิ่มเพดานราคาขายปลีกน้ำมันเบนซินในประเทศอีก 60 สตางค์/ลิตร ซึ่งคาดว่าจะช่วยลดภาระการชดเชยของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงได้ 12.5 ล้านบาท/วัน

- เหตุการณ์ในพม่ากระทบไทย...และ บจ. ไม่มาก การเปลี่ยนแปลงผู้นำในประเทศพม่า จนเป็นเหตุให้มีการปิดชายแดนทางด้านแม่สาย คาดว่าจะกระทบต่อเศรษฐกิจไทยไม่มาก เนื่องจากไทยส่งออกไปยังประเทศพม่าคิดเป็นเพียง 0.7% ของมูลค่าการส่งออกในช่วง 8 เดือนแรกของปี 47 (มูลค่าส่งออก 417 ล้านเหรียญ เพิ่มขึ้น 47%YoY) โดยสินค้าส่งออกหลักกว่า 37% เป็นน้ำมันจากพืชและสัตว์ เคมีภัณฑ์ เหล็ก และพลาสติก สำหรับผลกระทบต่อบริษัทจดทะเบียนที่มีธุรกิจในพม่าชัดเจน คงจะเป็น SATTEL ที่ให้บริการโทรคมนาคมในพม่า ซึ่งวานนี้ราคาปรับตัวลง 1.8% สวนทางกับภาวะตลาดที่สดใส หากวิเคราะห์โดยละเอียด จะพบว่า ปัจจุบันรายได้จากประเทศพม่าคิดเป็นเพียง 3% ของรายได้รวม ผลกระทบจึงแทบไม่มีนัยสำคัญ การปรับตัวลงน่าจะเป็นเพราะเหตุผลทางเทคนิคมากกว่า คงคำแนะนำ ?ซื้อ? มูลค่าพื้นฐาน 21.90 บาท (รวมโครงการ iPSTAR) ขณะที่ PTTEP มีการร่วมลงทุนผลิตปิโตรเลียมในพม่า 2 แหล่ง ได้แก่ ยาดานา (PTTEP ลงทุน 25.5%) และเยตากุน (19.3%) โดยรายได้และกำไรในพม่ามีสัดส่วน 20% และ 14% ของ PTTEP แต่เราคาดว่าไม่มีผลกระทบแต่อย่างใด เนื่องจากโครงการดังกล่าวเป็นแหล่งรายได้สกุลเงินดอลลาร์ที่มีนัยสำคัญของประเทศพม่า จึงแนะนำ ทยอยสะสมเมื่อราคาอ่อนตัว ด้วยมูลค่าพื้นฐาน 305 ล้านบาท

+ PLE ลงทุนในธุรกิจโรงไฟฟ้า คณะกรรมการ PLE อนุมัติการเข้าลงทุนในโรงไฟฟ้าร่วม ขนาด 9.9 เมกะวัตต์ ที่ใช้แกลบเป็นเชื้อเพลิง ในสัดส่วน 55% คิดเป็นเงินลงทุนกว่า 75 ล้านบาท แม้โครงการดังกล่าวยังไม่มีนัยต่อผลการดำเนินงาน เพราะจะเริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ใน 4Q49 แต่จะเป็นการกระจายความเสี่ยงทางธุรกิจ ด้วยการลดการพึ่งพารายได้จากธุรกิจรับเหมา ซึ่งผันผวนมาก แนะนำ ?ซื้อ? มูลค่าพื้นฐาน 18 บาท

อย่าลืม วันนี้วันสุดท้ายนำ IFCT ไปแลกหุ้น TMB ก่อนจะถูกเพิกถอนจากตลาดฯ ย้อนรอยตลาดวันวาน ดัชนีเคลื่อนไหวในแดนบวกตลอดทั้งวัน หลังราคาน้ำมันอ่อนตัว เปิดทางให้ปัจจัยเรื่องผลประกอบการเข้ามามีอิทธิพลได้แทน...ตลาดหุ้นอเมริกา ราคาน้ำมันที่ลดลง และผลการดำเนินงานที่ดีเกินคาดของ IBM ไม่อาจต้านทานแรงขายหุ้นในกลุ่มประกัน และเหล็ก หลังคาดการณ์ราคาเหล็กกล้าจะปรับลดลงใน 4Q47

ที่มา บล.ซีมิโก้

เข้าชม: 1,135

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com