May 6, 2024   7:04:52 PM ICT
เรียนรู้... รวย

คงจะมีน้อยคนนักที่กล้าบอกว่าไม่ต้องการเงิน ไม่ต้องใช้เงิน ไม่อยากมีเงิน เราเห็นทั้งคนตั้งใจทำงานสุจริตเพื่อหาเงิน คนทำทุจริต คดโกง ทำสิ่งผิดกฎหมาย กระทั่งขายเกียรติ ขายศักดิ์ศรีเพื่อหาเงิน เราเห็นคนมากมายพยายามหาวิธีทำเงินให้เพิ่มพูน หาวิธีทำให้เงินออกดอกออกผล ต่อยอดขยายผล เพื่อจะได้มีเงินมากขึ้น เพื่อจะได้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี มีความมั่นคงมากขึ้น

คงเป็นโชคดีสำหรับหลายคน ที่ในปัจจุบันมีเครื่องมือทางการเงินเพื่อการต่อยอด ขยายดอกผลให้กับเงิน มีให้เลือกมากมาย หลายรูปแบบ ตั้งแต่ประเภทที่ให้ผลตอบแทนไม่มากนัก ไปจนถึงประเภทที่ให้ผลตอบแทนเป็นกอบเป็นกำ ยังไม่รวมผลิตภัณฑ์ลูกผสมอีกหลายประเภท คงเป็นเพราะทางเลือกมีมากมาย จนทำให้หลายคนตาลายเลือกไม่ถูก!!! และแน่นอนที่สุด เมื่อมีหลายคนมั่งคั่ง ร่ำรวยขึ้นมาได้เพราะทางเลือกดีๆ เหล่านี้ ก็เลยมีอีกหลายคนที่อยากจะประสบความสำเร็จในการลงทุนกะเขาบ้าง

เรามักได้เห็น หรือได้ยินข่าวของผู้ที่ประสบความสำเร็จในการลงทุนอยู่เสมอ ทั้งจากทีวี วิทยุ หนังสือพิมพ์ หรือ Pocket book นักลงทุนหลายคนสามารถสร้างรายได้ สร้างดอกผลเป็นกอบเป็นกำจากเงินลงทุนเริ่มต้นที่ไม่มากนัก หลายคนประสบความสำเร็จในการลงทุนตั้งแต่อายุยังน้อย ตัวอย่างเหล่านี้ทำให้หลายคนสนใจการลงทุน อยากจะประสบความสำเร็จบ้าง แต่เหรียญย่อมมีสองด้านเสมอ เหมือนกับการลงทุนที่มีทั้งผลตอบแทนและความเสี่ยง

นักลงทุนหลายคนที่ประสบความสำเร็จต่างก็เคยขาดทุนมาแล้ว เคยได้รับบทเรียนมาบ้างไม่มากก็น้อย ทำให้เกิดการเรียนรู้จากความผิดพลาด หลายคนอาจจะต้องล้มลุกคลุกคลานมาหลายครั้ง แต่บทเรียนราคาแพงเหล่านี้ทำให้เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม หลายคนต้องการแก้เกมเพื่อให้ได้เงินที่ขาดทุนไปคืนกลับมา หลายคนต้องการจะชนะบ้างหลังจากที่แพ้มาหลายครั้ง

ความกดดัน ความเสียหาย ความผิดพลาด จึงเป็นแรงผลักดันให้ผู้แพ้ต้องศึกษา ต้องหาความรู้ ต้องทำความเข้าใจในสิ่งที่ตนเองจะลงทุนอย่างถ่องแท้ เพราะการลงทุนที่ดีในสินทรัพย์ทุกประเภทต้องการความรู้ นักลงทุนต้องรู้ลึก รู้จริงในสิ่งที่จะลงทุน รวมทั้งต้องมีความสามารถในการจับจังหวะการลงทุนที่เหมาะสมได้อย่างแม่นยำ เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดซ้ำให้ต้องชีช้ำอีก

แต่แมงเม่าหลายคนมักจะตื่นเต้นหลงใหลไปกับแสงไฟที่สีสันสวยงาม มองแต่ด้านกำไรและผลตอบแทนจากการลงทุนที่ล่อตาล่อใจ จนมองข้ามความเสี่ยงที่เป็นเงาดำตามติดผลตอบแทนมาด้วย แมงเม่าจึงมักจะตายในกองไฟแสนสวยที่ร้อนระอุ เพราะความไม่รู้ เพราะไม่มีความรู้ความเข้าใจในทางเลือกที่จะลงทุน หลายคนกระโดดเข้าไปเล่นหุ้นในตลาดหุ้น ตามข่าวลือที่เขาว่าดี หลายคนซื้อหาเหรียญกษาปณ์หรือภาพเขียน มาเก็บไว้เก็งกำไร ทั้งที่ตาไม่ถึง และยังไม่รู้วิธีการดูแลรักษา ไม่คำนึงถึงค่าใช้จ่ายในการเก็บรักษา มองเห็นแต่ว่าราคาน่าจะขึ้นไปอีกหลายเท่าตัว หลายคนลงทุนผ่อนคอนโดมิเนียมหลายห้องไว้ให้เช่า ทั้งที่ยังไม่รู้ว่าใครจะมาเช่า หลายคนเก็งกำไรราคาทองคำ ทั้งที่มีเงินไม่มากพอ

เพราะคนส่วนใหญ่ไม่ค่อยชอบพูดถึงความผิดพลาดของตัวเอง เพราะคนส่วนใหญ่ชอบพูดถึงความสามารถของตัวเอง เราจึงได้ยินด้านกำไรมากกว่าด้านขาดทุนจากการลงทุน เพราะคนขาดทุนที่ยังไม่ประสบความสำเร็จ ที่เข็ดขยาดการลงทุน ก็จะเงียบหายไป ไม่เป็นข่าว เป็นคาว ไม่มีข้อมูลให้เรารู้มากนัก เพราะคนที่ทำกำไรได้ “เป็นข่าว” มากกว่าคนที่ขาดทุน ความหอมหวานตามข่าวเมื่อรวมกับความโลภของแมงเม่า จึงออกฤทธิ์รุนแรงชักจูงให้หลายคนลงทุนทั้งที่ยังไม่พร้อม

เป้าหมายที่ชัดเจนและบทเรียนจากความผิดพลาด จึงเป็นสิ่งสำคัญในการลงทุน ใครอยากรวยจากการลงทุน จะต้องกำหนดเป้าหมายการลงทุนของตนเองให้ชัดเจน ไม่ใช่ลงทุนแบบไร้ทิศทาง หรือลงทุนตามคนอื่น เพราะเราอาจจะมีสายป่านยาวไม่เท่าเขา และเราอาจจะมีความรู้ในทางเลือกการลงทุนไม่เหมือนเขา

การศึกษาความผิดพลาด ศึกษาบทเรียนจากการขาดทุนของคนอื่นๆ ถือเป็นสิ่งที่พึงกระทำ เราไม่ควรมองเพียงแต่ว่าเขาทำอย่างไร เขาลงทุนอะไรบ้างจึงมีกำไร แต่ควรมองด้วยว่าเขาเคยขาดทุนอะไรบ้าง เขาจัดการกับการขาดทุนอย่างไร หากเราต้องขาดทุนอย่างนั้นบ้าง เราจะทำอย่างไร

นอกจากนี้ การพิจารณาความผิดพลาดของตัวเองก็เป็นสิ่งสำคัญ เพราะคนฉลาดต้องยอมรับความจริง ต้องใช้ประโยชน์จากบทเรียนจากความผิดพลาดได้เสมอ เราอาจจะพลาดโอกาสดีๆ ในการสร้างความรวย หากเราไม่เรียนรู้และมัวแต่จมอยู่กับความผิดพลาดในอดีต

ใครอยากร่ำรวยความสุข ก็ต้องรู้จักและเข้าใจความทุกข์ ฉันใด ใครอยากร่ำรวยกำไร ก็ต้องรู้จักและเข้าใจขาดทุน ฉันนั้น

Bangkokbiznews

เข้าชม: 2,265

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com