May 13, 2024   6:14:08 AM ICT
กลยุทธ์การลงทุน (19 ต.ค. 2547)

แนวโน้มตลาดวันนี้? การอ่อนตัวของราคาน้ำมัน จะช่วยเสริมบรรยากาศการลงทุน แต่เราคาดว่ากรอบการเคลื่อนไหวจะจำกัดเพียง 640-655 จุด โดยกลุ่มที่แนะนำ ยังคงเป็นกลุ่มเคมีภัณฑ์ (TOC, NPC) กลุ่มพลังงาน (PTT, BANPU) กลุ่มสื่อสาร (UCOM, SATTEL) ประเด็นที่ต้องติดตามวันนี้ คงเป็น TPI ที่คาดว่าคณะตุลาการ ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยคำร้องของนายประชัย ตีความเรื่องการเป็นผู้บริหารแผนของกระทรวงการคลัง หากวินิจฉัยว่าคลังไม่มีคุณสมบัติ คงเป็นผลลบต่อ TPI และภาพรวมตลาด

+ ราคาน้ำมันอ่อนตัวลง แม้ยังมีความกังวลเรื่องปริมาณอุปทานที่มีอยู่อาจไม่สามารถรองรับอุปสงค์ในฤดูหนาว จนราคาน้ำมันอาจปรับขึ้นแตะระดับ 60 เหรียญ/บาร์เรล แต่เริ่มมีการเทขายทำกำไร หลังราคาน้ำมันตลาดล่วงหน้าปรับขึ้นแตะระดับสูงสุดใหม่ที่ 55.33 เหรียญ/บาร์เรล (ตลาด NYMEX) จากสัญญาณบ่งชี้ว่า อุปสงค์อาจลดลง หากราคาน้ำมันแพงเกินไปจนส่งผลกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจโลก ท้ายที่สุด ราคาน้ำมันดิบตลาดล่วงหน้า NYMEX และเบรนท์ อ่อนตัว 1.26 และ 0.98 เหรียญ/บาร์เรล มาปิดที่ 53.67 และ 48.95 เหรียญ/บาร์เรล

+ คาดไทยปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% พรุ่งนี้ คณะกรรมการนโยบายการเงินจะประเมินภาพรวมเศรษฐกิจ โดยคาดว่า น่าจะมีการปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตรระยะเวลา 14 วัน ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25% เป็น 1.75% หลังเริ่มมีสัญญาณได้รับแรงกดดันด้านเงินเฟ้อจากราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น และการขาดดุลการค้า (ยังไม่รุนแรง) เราคาดว่า ตลาดน่าจะรับรู้เรื่องดังกล่าวในระดับหนึ่งแล้ว จึงไม่น่าจะมีผลกระทบแต่อย่างใด แนวโน้มการปรับขึ้นของอัตราดอกเบี้ย คาดว่าจะเป็นผลลบต่อหุ้นในกลุ่มไฟแนนซ์ โดยเฉพาะธุรกิจเช่าซื้อ

+ กำไรสุทธิ SCB ต่ำกว่าคาด...แค่ภาพลวงตา SCB ประกาศกำไรสุทธิ 3Q47 ต่ำกว่าคาด 4% เหลือ 3,637 ล้านบาท เพราะผลขาดทุนจากเงินลงทุน แต่หากพิจารณาเฉพาะในส่วนธุรกิจหลักยังเป็นไปตามคาด เพิ่มขึ้น 13%QoQ เป็น 3.8 พันล้านบาท ซึ่งเป็นการยืนยันสมมติฐานของเราเรื่องความสามารถในการทำกำไรของกลุ่มธนาคารที่ฟื้นตัวขึ้นตามวัฏจักรธุรกิจปกติ แนะนำ ?ซื้อ? มูลค่าพื้นฐาน 62 บาท เก็งกำไรผลประกอบการธนาคาร BAY, BBL และ KTB น่าสนใจ

+ TISCO มีกำไรตามคาด ใน 3Q47 TISCO แจ้งผลกำไรสุทธิ 347 ล้านบาท ลดลง 28% YoY และ 11% QoQ จากการเพิ่มขึ้นของค่าใช้จ่าย ทั้งในส่วนที่เป็นการตั้งสำรองค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญ และค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน ประกอบกับมีการลดลงของรายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ย โดยได้รับผลกระทบจากภาวะตลาดหุ้นที่ชะลอความร้อนแรงลง ซึ่งกระทบต่อรายได้ค่านายหน้า และค่าธรรมเนียมและบริการ อย่างไรก็ดี คาดว่าใน 4Q47 TISCO จะรับรู้กำไรจากการขายหุ้นไทยออยล์ (TOP) กว่า 400 ล้านบาท หรือ 0.67 บาทต่อ 1 หุ้น TISCO (บนสมมติฐานต้นทุนการถือครองเท่ากับพาร์ 10 บาท/หุ้น) ยังคงแนะนำทยอยสะสม โดยประเมินมูลค่าพื้นฐานปี 48 ที่ 34 บาท

อย่าลืม พรุ่งนี้วันสุดท้ายนำ IFCT ไปแลกหุ้น TMB ก่อนจะถูกเพิกถอนจากตลาดฯ ย้อนรอยตลาดวันวาน ดัชนีแกว่งตัวในกรอบแคบ 646-653 จุด สะท้อนให้เห็นถึงความไม่มั่นใจในการลงทุน จากปัจจัยแวดล้อมที่กดดัน โดยเฉพาะราคาน้ำมัน...ตลาดหุ้นอเมริกา ดีดตัวขึ้นหลังราคาน้ำมันอ่อนลง แต่ผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนอย่าง 3M และ IBM ไม่สดใสเท่าใดนัก ตลาดหุ้นเอเชียเปิดตลาดเช้านี้สดใส รับการอ่อนตัวของราคาน้ำมัน

ที่มา บล.ซีมิโก้

เข้าชม: 1,179

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com