May 13, 2024   1:00:35 AM ICT
ชินแซทเทลไลท์ (SATTEL)
กลุ่มสื่อสาร ซื้อ ราคา : 17.2 บ. ราคาเป้าหมาย: 19.6 บ.
        คาดการณ์ผลประกอบการไตรมาส 3/47
        เราคาดการณ์ผลประกอบการของ SATTEL ในไตรมาส 3/47 ไว้อยู่ที่ 226 ล้านบาท คิดเป็นเติบโตจากช่วงเดียว กันของปีก่อน 10% แต่หดตัวลงจากไตรมาสก่อน 9% โดยเป็นกำไรปกติจำนวนทั้งสิ้น 206 ล้านบาท เติบโตจากไตรมาสก่อน 36% และจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 40% โดยภาพรวมของโอกาสในการผลักดันผลประกอบการของบริษัทให้เติบโตนั้น ส่วนใหญ่มาจากดาวเทียม iPSTAR และอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ฉะนั้น ยังคงคำแนะนำ ซื้อ
        ทั้งนี้ ปัจจัยที่ส่งผลให้ผลประกอบการในไตรมาสนี้ลดลงจากไตรมาสก่อน เป็นผลจากการที่บริษัทมีปริมาณการเช่าช่องสัญญาณที่ลดต่ำลง ประกอบกับค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารที่เพิ่มสูงขึ้น แต่กระนั้น บริษัทยังพอมีรายได้ชดเชยด้วยยอดขายของการขายอุปกรณ์ภาคพื้นดินของ iPSTAR ที่เพิ่มขึ้น รวมถึงผลการดำเนิน งานในส่วนของ CSL ที่ดีขึ้น
        ผลประกอบการในไตรมาส 3/47 ที่ออกมา จะส่งผลให้กำไรสุทธิในช่วง 9 เดือนแรกโดยรวมอยู่ที่ 696 ล้านบาท หรือคิดเป็น 72% จากการประมาณการรวมทั้งปีของเรา สำหรับความเสี่ยงที่เรากังวล คือ เรื่องของระดับของค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องก่อนที่จะมีการยิงดาวเทียม iPSTAR ออกไป
        ขณะเดียวกัน เราประมาณการกำไรสุทธิไตรมาส 3/47 ของ CSL ไว้ที่ 112 ล้านบาท เติบโตจากไตรมาสก่อน 24% และจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 295% ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากในส่วนของ TMC แต่ในขณะที่ธุรกิจด้านอินเทอร์เน็ตยังถือว่าทรงตัว ดังนั้น คาดว่า SATTEL จะรับรู้กำไรจาก CSL ทั้งสิ้น 45 ล้านบาท
        การยิงดาวเทียม iPSTAR ที่จะมาถึงนี้ยังคงถือว่าตัวหลักสำคัญที่ส่งผล ต่อ SATTEL โดยเมื่อเร็วๆ นี้ บริษัทได้ ประกาศว่าได้ทำการทดสอบการยิงดาวเทียม iPSTAR เสร็จเป็นที่เรียบ ร้อยแล้ว และกำลังจะทำการทดสอบพื้นที่ครอบคลุม ก่อนที่จะติดตั้งให้เสร็จสิ้นกระบวนการทั้งหมดก่อนปลายปีนี้
        ภาพรวมของ SATTEL นั้น โดยหลักๆ มาจากการฟื้นตัวของปริมาณความต้องการการติดตั้งอุปกรณ์ภาคพื้นดิน การพัฒนา digital broadcasting และการใช้อินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ที่เพิ่มขึ้น โดยเราได้ประเมินมูลค่าของ SATTEL โดยใช้วิธี sum-of-the-part โดยให้ราคาเป้าหมายไว้ที่ 19.6 บาท แนะนำ ซื้อ
       
       ที่มา :บล.บัวหลวง
       

เข้าชม: 1,171

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com