May 6, 2024   11:39:02 PM ICT
MONEY MONSTER
เชื่อไหมค่ะว่าเงินที่เราใช้กันอยู่ทุกวันเป็นสัตว์ประหลาดประเภทหนึ่ง MONEY MONSTER ไงค่ะ

คุณผู้อ่านลองจินตนาการหน้าตาของเจ้าสัตว์ประหลาดเงินตราตัวนี้ดูนะคะ ว่าหน้าตามันจะเป็นอย่างไร แล้วมันควรจะมีลักษณะ มีฤทธิ์ มีพิษสงอย่างไรบ้าง

MONEY MONSTER ของหลายๆ คน อาจตัวกลมๆ ใหญ่ๆ หน้าตาบูดเบี้ยวไม่ได้รูป มีปากกว้างๆ พร้อมจะกิน กิน กิน กินทุกอย่างที่ขวางหน้า MONEY MONSTER ของอีกหลายๆ คน อาจจะตัวเล็กกระจิริด มีอิทธิฤทธิ์ หายตัวได้ในพริบตา อยู่กับเราได้แป๊บเดียว เดี๋ยวก็หายวับไปอยู่กับคนอื่นเสียแล้ว

ในขณะเดียวกัน MONEY MONSTER ของคนบางกลุ่ม อาจจะเป็นสัตว์ประหลาดหน้าตา น่ารัก ท่าทางใจดี ตัวเป็นสีเงินส่องประกายสว่างไสว คอยสร้างความสุขกาย สบายใจให้เจ้าของได้ทุกเมื่อเชื่อวัน และน่าจะยังมี MONEY MONSTER อีกมากหน้า หลายตาในจินตนาการของแต่ละคน รวมทั้งหลายท่านอาจจะยังนึกหน้าตาเจ้า MONEY MONSTER ตัวนี้ไม่ออก หรือนึกออกแต่เพียงว่า มันคอยสร้างความปวดหัวให้ได้ไม่เว้นแต่ละวัน

ด้วยความที่ "เงิน" ในยุคปัจจุบันไม่ใช่เป็นเพียงแค่สื่อกลางที่อำนวยความสะดวกในการแลกเปลี่ยนสิ่งของเท่านั้นเพราะวัตถุสิ่งของที่เรามีกลายเป็นเครื่องวัดสถานภาพทางเศรษฐกิจ ทางสังคม รวมไปถึงความสุขและความสำเร็จในชีวิต และเพราะคนส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับวัตถุสิ่งของ และ "เงิน" มากเกินควร

เงินจึงกลายเป็นเครื่องมือที่มีพลังอำนาจมหาศาลในกระบวนการจัดการเพื่อแลกเปลี่ยนสิ่งของแทบทุกประเภท จากเงินพดด้วง เบี้ยหอย เหรียญกษาปณ์ ธนบัตร บัตรพลาสติก เงินพัฒนาไปจนไร้รูปร่างในโลกอินเทอร์เน็ตเงินที่เคยซื้อหา แลกเปลี่ยนสิ่งของจากร้านค้าหน้าปากซอย ปัจจุบันเงินสั่งซื้อสินค้าได้จากอีกซีกโลกหนึ่ง หรือกระทั่งใช้จองพื้นที่ส่วนตัวบนดวงจันทร์ หรือดาวอังคารได้ในอีกไม่ช้า เงินเป็นอะไรได้หลายอย่าง ขึ้นอยู่กับว่าเรามอง "เงิน"หรือเจ้า MONEY MONSTER ตัวนี้อย่างไร คือ พระเจ้าของหลายๆ คน เพราะเขาคิดว่า เงินดลบันดาลทุกสิ่งทุกอย่างให้แก่ชีวิตเขาได้ เงินซื้อรถ ซื้อบ้าน ซื้อเครื่องเพชร เครื่องทอง เสื้อผ้าอาภรณ์ให้ได้ เพราะคิดว่าความสุขเกิดจากข้าวของที่จะใช้เงินซื้อหามาได้ คนกลุ่มนี้จึงเห็นเงินเป็นพระเจ้า คือ เจ้านายที่คอยบงการชีวิตของใครหลายคน คนจำนวนไม่น้อยที่ทำในสิ่งที่ไม่ควร ทำสิ่งผิดกฎหมาย ผิดศีลธรรม ไม่ถูกทำนองคลองธรรม ไม่ว่าจะเป็น การทุจริตคอร์รัปชัน โกงบ้านกินเมือง รับเงินใต้โต๊ะ ค้ายาเสพติด ลักทรัพย์ ขโมยของ วิ่งราว ปล้นร้านทอง ต้มตุ๋นหลอกลวง เล่นการพนัน ค้าประเวณี กระทั่งทำธุรกิจประเภทมอมเมาสังคม การกระทำทั้งหมดนี้ เกิดขึ้นเพราะอะไร เพราะต้องการเงิน เพราะคนเหล่านี้ถูกเจ้าสัตว์ประหลาดเงินตรา MONEY MONSTER ครอบงำคอยบงการ ให้ทำสิ่งไม่ดีสารพัดสารพัน คือ ศัตรูคอยบั่นทอน ทำลายความสุขที่แท้จริงในชีวิตของเรา หลายคนทุกข์ใจเพราะเงิน หลายคนทุกข์กายเพราะเงิน คนมีเงินน้อยก็ทุกข์ เพราะเงินไม่พอใช้ พอเงินขาดมือ ปัญหาหนี้สินเกิดขึ้น ประสิทธิภาพในการทำงานก็ลดลง ความร้าวฉานในครอบครัวก็ตามมา คนมีเงินมากก็ทุกข์ เพราะใช้เงินซื้อข้าวของทุกอย่าง มีทรัพย์สมบัติ สิ่งอำนวยความสะดวกครบถ้วนแล้ว ก็ยังไม่มีความสุข หลายครั้งเงินยังชวนไปในทางเสื่อมเสีย ชวนไปเมาเหล้า ไปเที่ยวเตร่ ไปใช้จ้างวานให้คนอื่นทำผิด เพื่อเอื้อประโยชน์แก่ตัวเอง หลายคนไม่เห็นความสำคัญของการเรียน และการทำงานเพราะมีเงินมาก คิดว่าใช้อย่างไรก็ไม่หมด ที่สุดก็เสื่อมเสียชื่อเสียง หรือมีปัญหาทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิต

"เงิน"

"เงิน"

"เงิน"

คนที่เห็น "เงินเป็นพระเจ้า" จึงมักมี "เงินเป็นเจ้านาย" คอยบัญชาการชีวิต และมี "เงินเป็นศัตรู" ตัวสำคัญที่สร้างความทุกข์กาย ทุกข์ใจให้ตลอดเวลา MONEY MONSTER ตัวนี้จึงน่ากลัวและน่ารังเกียจที่สุด แต่คนกลุ่มนี้กลับหลงผิดให้ความสำคัญและเทิดทูนเงินอย่างสุดตัว คือ ทาสผู้ซื่อสัตย์ คนจำนวนไม่น้อย ที่รู้จักและเข้าใจวิธีการจัดการกับเงิน รู้จักประมาณตน รู้จักความพอเหมาะ พอดี รู้จักการจัดสรรเงินอย่างเป็นระบบ และเข้าใจว่าควรใช้ชีวิตอย่างไร เขาจะมี MONEY MONSTER ที่ซื่อสัตย์ คอยรับใช้ใกล้ชิด หยิบยื่นสิ่งที่ต้องการให้ตามความจำเป็น คอยอำนวยความสะดวกให้ คอยดูแลยามเจ็บไข้ได้ป่วย และพึ่งพาได้ในยามฉุกเฉิน คือ มิตร ชวนคิดดี ทำดี สำหรับหลายคนเงิน คือ มิตรที่เอื้อประโยชน์ คอยเกื้อกูล สนับสนุน ส่งเสริมให้เราทำในสิ่งที่ดี รู้จักใช้เงินไปในทางที่ดี ชวนให้เรารู้จักแบ่งปัน ช่วยเหลือผู้อื่นในสังคม MONEY MONSTER ที่น่ารักของคนกลุ่มนี้ จะสร้างความสุข ความอิ่มเอิบ ปลาบปลื้มใจให้เจ้าของอย่างหาที่เปรียบไม่ได้

"เงิน"

"เงิน"

จะว่าไปแล้ว "เงิน" ก็คือ "เงิน" เงินก็แค่สื่อกลางในการแลกเปลี่ยนสิ่งของในเชิงเศรษฐกิจ มนุษย์เราเองต่างหากที่เป็นผู้กำหนด ขอบเขต อำนาจหน้าที่ให้แก่เงิน เราสมมติให้มันเป็นไปสารพัดจนเกินขอบเขตธรรมชาติของเงิน กระทั่ง MONEY MONSTER ตัวนี้วิวัฒนาการ และกลายพันธุ์ไปจนเราเองแทบจะจำคุณลักษณะแรกเริ่มของมันไม่ได้

ลองถามตัวเองดูนะคะว่า เจ้า MONEY MONSTER ของคุณ ตอนนี้หน้าตาเป็นอย่างไร และมันจะกลายพันธุ์ไปเป็นอย่างไรในอนาคต

Bangkok biznews

เข้าชม: 1,687

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com