May 12, 2024   11:46:02 PM ICT
กลยุทธ์การลงทุน (18 ต.ค. 2547)

แนวโน้มตลาดวันนี้? แม้ยังได้รับแรงกดดันจากราคาน้ำมัน แต่ปัจจัยบวกในประเทศ อาทิ ผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนที่ยังเติบโตต่อเนื่องเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า น่าจะช่วยพยุงดัชนีไม่ให้ปรับตัวลงแรง โดยมีกรอบการเคลื่อนไหว 640-670 จุด ทางเทคนิคดัชนีมีโอกาสดีดกลับระยะสั้น แนะนำกลุ่มสื่อสาร ที่มีความคาดหวังต่อประโยชน์จากการเปิดเสรีสื่อสาร และกลุ่มที่คาดว่าจะมีผลการดำเนินงานดีในจังหวะราคาปรับตัวลงอย่างพลังงาน และเคมีภัณฑ์

- ราคาน้ำมันขึ้นจนชิน? ราคาน้ำมันตลาดล่วงหน้า NYMEX ยังเดินหน้าไม่หยุด พุ่งขึ้นแตะ 54.93 เหรียญ/บาร์เรล จากความวิตกด้านอุปทาน แต่ราคาในตลาด เบรนท์กลับลดลง มาปิดที่ 49.93 เหรียญ/บาร์เรล จากแรงขายทำกำไร

+ กำไรธนาคารสะท้อนวัฏจักรธุรกิจปกติ สัปดาห์นี้ กลุ่มธนาคารจะทยอยประกาศผลการดำเนินงาน ซึ่งจะสะท้อนความสามารถในการทำกำไรอันเกิดจากธุรกิจปกติชัดเจนขึ้น กำไรจากการดำเนินงานของธนาคาร 9 แห่งที่ฝ่ายวิจัยดูแล คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 52%YoY เป็น 2.24 หมื่นล้านบาท จากการขยายตัวของสินเชื่อ และดอกเบี้ยจ่ายที่ลดลง อย่างไรก็ดี ความกังวลต่อการปรับขึ้นของ NPL จากเกณฑ์จัดชั้นหนี้เชิงคุณภาพ ยังเป็นปัจจัยที่รบกวนราคาหุ้นในระยะสั้น จนอาจไม่สะท้อนผลการดำเนินงานที่ฟื้นตัว หุ้นเด่นในกลุ่มแนะนำ BBL และ SCIB

+ รับน้องใหม่...SWC บมจ. เชอร์วู้ด เคมิคอล ผู้ผลิตและจำหน่ายเคมีเคหะภัณฑ์ที่ใช้ในบ้านเรือน และอุตสาหกรรม ภายใต้เครื่องหมายการค้า ?เชนไดร้ท์? เปิดเผยกำไรสุทธิ 1H47 ได้ 23.4 ล้านบาท ลดลง 32%YoY จากการเพิ่มขึ้นของค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารเป็นหลัก กำไรดังกล่าวคิดเป็น 33% ของประมาณการทั้งปีที่ 70 ล้านบาท ฝ่ายวิจัยคาดว่า กำไรของ SWC จะเติบโตก้าวกระโดดหลังปี 48 (ประโยชน์จากภาษีจ่ายลดลง) และมั่นคงมากขึ้นในปี 49 หลังการขยายกำลังการผลิต ประเมินมูลค่าพื้นฐานปี 48 ไว้ที่ 25 บาท (รายละเอียดใน IPO Report) หมายเหตุ: บมจ.หลักทรัพย์ซีมิโก้ มีส่วนได้ส่วนเสียในฐานะเป็นผู้ร่วมรับประกันการจำหน่ายหุ้น SWC

ย้อนรอยตลาดวันวาน นักลงทุนรายย่อยไล่กลับเข้าซื้อหุ้นในกลุ่มพลังงาน เคมีภัณฑ์ และขนส่ง หลังดัชนีปรับตัวลงมาแตะแนวรับ 640 จุด ผลักดันให้ดัชนีปรับตัวขึ้นในท้ายที่สุด...ตลาดหุ้นอเมริกา ดีดตัวขึ้นเล็กน้อย โดยได้แรงหนุนจากยอดค้าปลีกที่เพิ่มขึ้น 1.5% ในเดือน ก.ย. จากการเพิ่มขึ้นของยอดขายรถยนต์ ประธานเฟดเชื่อว่า ผลกระทบของราคาน้ำมันต่อเศรษฐกิจจะรุนแรงน้อยกว่าช่วงทศวรรษ 1970 และความทันสมัยของเทคโนโลยีจะช่วยเพิ่มปริมาณน้ำมันให้เพียงพอกับความต้องการได้

ที่มา บล .ซีมิโก้

เข้าชม: 1,205

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com