April 29, 2024   10:41:30 AM ICT
PTT

บล.กิมเอ็ง
          เราคาดว่าราคาหุ้นของบริษัทจะยังคงมีความผันผวนรอความชัดเจนในเรื่องของการโอนท่อก๊าซ, การคิดค่าเช่าท่อของกระทรวงการคลัง (อาจถูกเรียกเก็บย้อนหลังด้วย) และการฟ้องร้องเพิ่มเติมของมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคในเรื่องของผลประโยชน์จากการใช้ท่อส่งก๊าซย้อนหลัง 5 ปีของ PTT ราคาหุ้นมี upside อยู่ 9% จากราคาเป้าหมาย ของเราที่ 401บาท (ราคาในกรณีที่แย่ที่สุด) เราแนะนำ ซื้อเมื่ออ่อนตัว


          บล.เกียรตินาคิน
          ผลกระทบหากมีการคืนท่อส่งก๊าซให้กับภาครัฐ เรามองว่าจะไม่ได้กระทบต่อผลประกอบการ PTT มากนัก เนื่องจากการดำเนินธุรกิจคาดว่าจะยังเป็น PTT ที่จะดำเนินกธุรกิจในส่วนของท่อส่งก๊าซเหมือนเดิม แต่ต้นทุนในการดำเนินการธุรกิจท่อก๊าซจะเพิ่มขึ้น จากต้นทุนค่าเช่าท่อที่จะต้องมีการจ่ายให้กับทางภาครัฐ หากพิจารณาจากกรณีที่รัฐวิสาหกิจที่แปรรูปแล้วและมีการเช่าพื้นที่ของภาครัฐในการประกอบธุรกิจอย่าง เช่น ท่าอากาศยานไทย (AOT)ที่มีการจ่ายค่าเช่าพื้นที่ให้กรมธนารักษ์ในอัตรา 5% ของรายได้ที่เกิดจากการนำพื้นที่ไปใช้ประโยชน์


          บล.ฟินันซา
          ผลกระทบต่อตลาด คาด SET จะแกว่งตัวในกรอบแคบ เพื่อรอการประเมินผลกระทบที่จะมีต่อมูลค่าที่เหมาะสมของ PTT ซึ่งปัจจุบันยังต่างกันราวฟ้ากับดิน คือ ระหว่าง 5 บาทกับ 99 บาท และนั่นหมายถึงผลกระทบทางอ้อมที่จะมีต่อ SET ให้ลดลง 2 จุด หรือ 36จุด (ภายใต้สมมติฐานที่ราคาหุ้นตัวอื่นคงที่)


          บล.เอเชีย พลัส
          ภายหลังการโอนท่อก๊าซ โดยยังมีกรรมสิทธิ์ในการเช่าท่อก๊าซอยู่ระหว่างหุ้นละ 401-389 บาท ลดลงจากเดิม 6-9% เท่านั้น ซึ่งกรณีที่เลวร้ายสุดมูลค่า PTT ยังมี upside 5%ซึ่งถือว่าราคาตลาดได้ตอบรับผลการตัดสินของศาลฯ เรียบร้อยแล้ว ฝ่ายวิจัยจึงยังแนะนำให้ถือ โดยขอให้ติดตามรายงานฉบับยาว ที่ปรับปรุงงบกำไรขาดทุน และงบดุล พร้อมกับFair value ใหม่ภายหลัง PTT แจ้งรายละเอียดเกี่ยวกับการโอนให้ตลาดฯ ทราบ


          บริษัทหลักทรัพย์ ซื้อ ขาย ถือ ราคา/บาทบล.กิมเอ็ง / - - 401.00บล.เกียรตินาคิน / - - 422.00บล.ฟินันซา / - - 500.00บล.เอเชียพลัส - - / -

ข่าวหุ้น

เข้าชม: 1,587

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com