April 29, 2024   7:11:52 AM ICT
RS กับ GRAMMY

คุณองค์วรรณ เจริญกรุง กทม. ถามว่า ระหว่างหุ้น RS กับ GRAMMY หุ้นตัวไหนน่าลงทุนมากกว่ากัน รวมทั้งข่าวที่แพร่สะพัดออกมาว่า ธุรกิจเพลงไม่ทำกำไรเหมือนเมื่อก่อนเป็นเรื่องจริงหรือไม่ หลังอากู๋แสดงความเชื่อมั่นว่า ธุรกิจเพลงยังมีอนาคตสดใส แต่ทำไมนักวิเคราะห์ถึงมองว่า โอกาสที่บริษัทจะฟื้นตัวจากธุรกิจเพลงเพียงอย่างเดียวมีน้อยมาก
          หากเปรียบเทียบความน่าลงทุนระหว่างหุ้น RS กับ GRAMMY ผมต้องบอกว่าผลัดกันดีผลัดกันแย่ โดยปีที่ผ่านมาตัวแรกน่าลงทุนกว่า 100% อย่างแน่นอน
          เนื่องจากตัวธุรกิจของ RS มีความชัดเจน และมีความหลากหลายกว่าหลายเท่า ซึ่งตรงจุดนี้ช่วยกระจายรายได้และบริหารความเสี่ยงจากการพึ่งพาธุรกิจใดธุรกิจหนึ่งเป็นหลักได้ดีอีกด้วย
          รวมทั้งที่ผ่านมาอัตราการเติบโตของ RS ก็กำลังอยู่ในช่วงก้าวกระโดด และมีสตอรี่ใหม่เข้ามาซับพอร์ตการปรับตัวขึ้นของราคาหุ้นอยู่ตลอดเวลา ขณะที่ GRAMMY ไม่ค่อยมีข่าวสารใหม่ๆ มากระตุ้นการลงทุน
          ด้วยเหตุนี้ผมถึงมีมุมมองในทางบวกในหุ้น RS มากกว่าหุ้น GRAMMY ในปีที่ผ่านมานะครับ
          ที่สำคัญหากพิจารณาแนวทางการทำธุรกิจในอนาคตที่ต่างกันอย่างสุดขั้ว เพราะค่ายRS มุ่งเน้นไปยังการทำธุรกิจบันเทิงครบวงจร ซึ่งมีทั้ง ธุรกิจเพลง สื่อวิทยุ สื่อโทรทัศน์สื่อสิ่งพิมพ์ กีฬา ภาพยนตร์ และงานรับจ้างผลิตไม่ว่าจะเป็น ละคร ภาพยนตร์โฆษณา กิจกรรมทางด้านการตลาดต่างๆ
          ส่วนทางด้าน GRAMMY กลับมุ่งเน้นเรื่องเพลงเป็นหลัก และมีธุรกิจในส่วนอื่นมาเสริมเพียงเล็กน้อย ย่อมทำให้ตัวบริษัทมีความเสี่ยงเรื่องรายได้และผลกำไรมากเป็นธรรมดา และเป็นฉนวนเหตุสำคัญที่ทำให้นักวิเคราะห์มีมุมมองในเชิงลบในหุ้นตัวนี้ก่อนหน้านี้
          เนื่องจากคนในแวดวงการเงินและโฆษณาต่างรู้ดีว่า ธุรกิจเพลงเป็นธุรกิจที่ทำกำไรน้อย แต่ธุรกิจเพลงสามารถนำไปต่อยอดหารายได้ในส่วนอื่นๆ ได้เป็นจำนวนมาก และยังมีมาร์จิ้นในการทำธุรกิจที่ต่อเนื่องกับธุรกิจเพลงค่อนข้างสูงอีกต่างหาก
          รวมทั้งบริษัทเพลงต่างประเทศที่ประสบความสำเร็จในแง่รายได้และผลกำไร ล้วนมาจากการนำธุรกิจเพลงไปต่อยอดหารายได้ในส่วนอื่นทั้งนั้นนะครับ
          ถึงกระนั้นปีนี้ GRAMMY ของอากู๋กลับมีผลงานดีเกินคาด ขณะที่ RS กลับแย่ลงเรื่อยๆผมถึงต้องเปลี่ยนคำแนะนำให้หันมาเล่นหุ้น GRAMMY มากเป็นพิเศษ
          ช่วงที่ผ่านมานักลงทุนถึงเห็นราคาหุ้นทั้ง 2 ตัววิ่งสวนทางกันไปมาอย่างชัดเจนโดยหุ้น GRAMMY กำลังวิ่งขึ้นไปสร้างแนวรับใหม่ที่สูงขึ้นกว่าเดิม ส่วน RS กลับอ่อนตัวลงทำจุดต่ำสุดใหม่ตลอดเวลานะครับ
          ผมถึงอยากให้นักลงทุนพิจารณาข้อมูลข้างต้นอย่างรอบก่อนเข้าลงทุน เพราะการเข้าซื้อหุ้นผิดตัวและผิดจังหวะอาจเสียโอกาสในการลงทุนนะครับ

ข่าวหุ้น

เข้าชม: 2,949

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com