April 29, 2024   3:10:13 AM ICT
TPIPL แย่ลงเรื่อยๆ

คุณอรุณ จากบางเขน กทม. ถามถึงราคาหุ้น TPIPL ทำไมถึงปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง ทั้งที่ตัวบริษัทก็สามารถทำกำไรได้เหมือนเดิม จึงต้องการรู้ถึงสาเหตุที่ทำให้ราคาหุ้นไหลรูดลงอย่างต่อเนื่อง เพราะอึดอัดใจที่เห็นหุ้นในพอร์ตของตัวเองติดลบตัวแดงทนโท่เพียงตัวเดียว
          การขาดทุนจากการลงทุนลงทุนเป็นเรื่องธรรมดาที่เกิดขึ้นให้เห็นเป็นประจำในตลาดหุ้นนะครับ
          โดยเฉพาะนักลงทุนประเภทเล่นหุ้นเก็งกำไรสั้นๆ ถือเป็นกลุ่มคนที่สุ่มเสี่ยงต่อผลขาดทุนมากสุด เพราะหุ้นแต่ละตัวที่ลงทุนไว้นั้นเป็นหุ้นที่ขึ้นโดยปราศจากปัจจัยพื้นฐานรองรับ รวมทั้งปรับตัวขึ้นเกินราคาเหมาะสมอีกด้วย
          ช่วงที่หุ้นตกหนักๆ ถึงเห็นนักลงทุนออกมาบ่นเรื่องขาดทุนเป็นประจำไงหล่ะ
          สำหรับตัว TPIPL ไม่มีอะไรต้องเป็นห่วง เพราะราคาหุ้นปรับตัวลดลงตามภาวะตลาดหุ้น ซึ่งก่อนหน้านี้ราคาหุถ้นก็ปรับตัวลดลงในลักษณะนี้มาหลายครั้งด้วยเช่นกัน จึงไม่ใช่เรื่องประหลาดใจแต่อย่างใด
          ที่น่าเป็นห่วงก็คงมีแต่เรื่อง ผลกำไรที่ลดลงเรื่อยๆ และมีการคาดการณ์กันว่า ผลกำไรในอนาคตอาจมีปัญหาอย่างหนัก หลังภาวะเศรษฐกิจอยู่ในช่วงชลอตัว ซึ่งส่งผลกระทบต่อตัวบริษัทเต็มๆ
          คุณอรุณ จึงต้องคิดเอาเองว่าจะแก้ปัญหาดังกล่าวอย่างไรนะครับ
          ถ้าคิดไม่ออกมาผมมี 3 วิธีที่จะช่วยให้คุณแก้ปัญหาดังกล่าว แต่ทั้งนี้ก็ต้องดูว่าคุณชอบใจวิธีการอันไหนมากกว่า เพราะแนวทางดังกล่าวไม่สามารถการันตรีว่าจะประสบผลสำเร็จตามที่บอกไหม
          วิธีแรกที่ผมจะเสนอก็คือ การตัดขายขาดทุน เพื่อจะได้ไม่ต้องวิตกกังวลกับการติดหุ้นราคาสูงอีกต่อไป ซึ่งตัวผมไม่คอยแนะนำให้นักลงทุนใช้วิธีการดังกล่าว เพราะเหมือนเป็นการตัดช่องน้อยแต่พอตัว และหุ้นที่ลงทุนก็ไม่ใช่หุ้นเก็งกำไร จึงไม่ควรนำวิธีการดังกล่าวมาใช้
          วิธีที่ 2 ก็คือ การซื้อหุ้นถัวเฉลี่ย เพื่อทำให้ต้นทุนในการซื้อหุ้นถูกลงมาระดับหนึ่งและเป็นวิธีที่ผมนิยมแนะนำให้นักลงทุนเข้าลงทุนในลักษณะนี้เป็นประจำ เพราะมีโอกาสได้กำไรกลับคืนมาด้วย
          วิธีที่ 3 ก็คือ อยู่เฉยๆ รอให้ราคาหุ้นดีดกลับขึ้นไปเอง ซึ่งวิธีนี้เหมาะสำหรับคนที่ไม่มีเงินซื้อหุ้นถัวเฉลี่ยนะครับ
          ข้อมูลเหล่านี้เป็นทางออกที่ คุณอรุณ ต้องเลือกนำมาใช้อย่างเลี่ยงไม่ได้ เพราะตัวผมเองก็ช่วยนักลงทุนได้แค่นี้แหล่ะ

ข่าวหุ้น

เข้าชม: 1,778

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com