May 7, 2024   3:56:03 AM ICT
Today Ideas

ที่มา :  สิทธิพร     เจนในเมือง
          หัวคอลัมน์ :  ถ้าไม่กล้า…ก็ไม่น่าขาย


          เป็นประจำ… หรือบ่อยครั้ง ที่เวลาตลาดลงมาลึกๆ จนเรียกว่า ตลาดอ่อนตัว จนทำให้รายย่อยอ่อนใจ (เหมือนอย่างที่ผมเคยกล่าวไว้แล้วนั่นแหละ) และเมื่อเห็นอาการไม่ดี ก็มักจะถามว่า “ขายก่อนดีไหม” กลัวจะลงไปลึกๆ กว่านี้ หรือ บางครั้ง ผมลองถามๆ นักลงทุนรายย่อยดูว่า แถวนี้ กล้าซื้อหรือเปล่า คำตอบก็บอกว่า ใครจะกล้า ยิ่งเห็นต่างชาติขายแบบไม่ยั้งมือแบบนี้ อาจจะมีเจ็บตัวได้…ซึ่งอาการหรือคำกล่าวทั้งหมดนั้น มีนักกลยุทธ์ในต่างประเทศ เขาเคยกล่าวไว้ว่า ตลาดเริ่มมีสัญญาณ ที่อาจจะเด้งกลับขึ้นมาได้บ้างแน่ๆ อย่างน้อยๆ ก็อาจจะเด้งกลับขึ้นไปซักครึ่งทางจากจุดสูงสุดที่ลงมา หรือโดยทางเทคนิคแล้ว น่าจะเกินครึ่งทาง และถ้าไม่เกินจากระดับที่กล่าวนี้ ก็อาจจะแสดงว่า ขาลงยังไม่จบจริงๆ อาจจะวกลงมาทดสอบ Low เดิมได้อีกครั้ง ถ้าหากเกิน หรือเด้งกลับไปเกิน 2 ใน 3 จากที่ลง แนวโน้มขาขึ้น ก็กำลังจะกลับมาอีกรอบ


          แล้วประโยคที่ผมจั่วหัว… จึงเป็นการบอกว่า ท่านที่มีหุ้นอยู่ก่อนหน้านี้แล้ว หรือติดของสูง หากจะขายแถวๆ นี้ ระวังจะขายแถวๆ Area Low นะครับ ถ้าจะขายจริงๆ หรืออึกอัด ไม่อยากถือหุ้น เอาไว้รอขายเมื่อมี Rebound น่าจะดีกว่านะครับ อย่างน้อยๆ ราคาก็น่าจะดีกว่าขายแถวๆ นี้...ทีนี้ มาดูระดับของ SET Index ที่เมื่อมี Rebound จากระดับ 800+/- นี้ (800-790) จะไปได้แค่ไหน ถ้าเป็นตามคำกล่าวข้างต้น การ Rebound ในทางเทคนิค จะหวังได้ถึงระดับ 860-870 ในเบื้องต้น ถ้าไม่เกินนี้ไปจริงๆ ก็แสดงว่า การลงปรับฐาน ยังไม่จบสิ้นอย่างแท้จริง อาจจะมีการอ่อนตัวลงอีกระลอกก็ได้ แต่จะมีการลงมาต่ำกว่า Low เดิม หรือไม่ก็ได้ (ในทางเทคนิค มีน้อยมาก ที่จะต่ำกว่า Low เดิม)…แต่ถ้าเกิน 860-870 จะบอกได้ว่า แนวดน้มขาขึ้นระลอกใหม่ กำลังจะกลับมา ซึ่งนั่นก็หมายถึง การทำ New High ที่สูงกว่า 924


          Stock’ s Ideas วันนี้ การเก็งกำไรในรอบ Rebound ยังเน้นที่หุ้นหลักๆ หรือหากเป็นหุ้นเล็กๆ ก็ต้องมีปริมาณการซื้อขายต่อวันพอสมควร


          S2Y เน้นการเก็งกำไรสั้นๆ โดยมีเงื่อนไขว่า ราคาต้องยืนเหนือระดับ 1.80 ให้ได้มั่นคง ซึ่งอาจจะยังพอคาดหวังเป้าหมายที่ระดับ 2.00 หรือสูงกว่าเล็กน้อยได้…แล้วถ้ายืน 2.0 ได้จริงๆ เราก็ค่อยกลับมาดูอีกครั้ง ว่าจะไปต่อได้ไกลแค่ไหน (ราคาซื้อ 1.84-1.80)


          TNDT จากที่กล่าวไปแล้วว่า สัญญาณดีเมื่อผ่าน 8.5-8.6 ได้ และหากผ่านระดับ 9.5-9.6 ได้ แนวดน้มก็อาจจะเห็นการสร้าง New High ซึ่งหมายถึง ไปได้สูงกว่า 11.70…ดังนั้น ในวันวานขึ้นมา 9.5-9.6 ก็แสดงว่า มีโอกาสไปต่อได้ (เว้นเสียว่า พลิกลงต่ำกว่า 8.5)

ทันหุ้น
         

เข้าชม: 2,231

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com