April 28, 2024   5:47:32 PM ICT
NCH ไปไกลแค่ไหน?

คุณสิงหนาถ จากสุขุมวิท 71 กทม. ถามว่าหุ้น NCH หายหน้าหายตาไปจากวงการนาน แต่ทำไมช่วง2-3 วันที่ผ่านมาราคาหุ้นถึงปรับตัวขึ้นแรงมาก ทั้งที่ก่อนหน้านี้นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ไม่เคยแนะนำให้เล่น จึงสงสัยว่าหุ้นตัวนี้เป็นหุ้นปั่นตัวใหม่ของนักลงทุนรายใหญ่แล้วใช่ไหม เพราะหลังๆ ได้ยินข่าวว่ามีนักการเมืองเข้ามาปั่นหุ้นหาเงินไปใช้เลือกตั้ง


          สำหรับประวัติความเป็นมาของบริษัท NCH ไม่ใช่เรื่องยากที่จะตอบ แต่ที่ยากน่าจะเป็นเรื่องทำไมราคาหุ้นถึงปรับตัวขึ้นแรงอย่างที่ไม่เคยเห็นมาก่อนในรอบหลายเดือน ทั้งที่ปัจจัยพื้นฐานไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ ผมจึงขอตอบเฉพาะในสิ่งที่สามารถพูดได้ก็แล้วกันนะครับ
          เริ่มแรกขอพูดถึงฐานะทางการเงินเป็นอันดับแรก เพราะตัวเลขทางด้านการเงินจะเป็นตัวบอกถึงพื้นฐานของหุ้น NCH สอดคล้องกับราคาหุ้นในกระดานมากน้อยเพียงใด ซึ่งจะทำให้นักลงทุนเห็นภาพที่ชัดเจนของหุ้นตัวนี้มากขึ้น
          โดยพื้นฐานของ NCH ค่อนข้างแข็งแกร่งเป็นอย่างมาก เพราะมีส่วนของผู้ถือหุ้นมากถึง 2 พันล้านบาท และตลอด 5 ปีที่ผ่านมาก็สามารถทำกำไรได้เป็นส่วนใหญ่ และเพิ่งจะประสบกับปัญหาขาดทุนในช่วงปี 2550 นี่เอง


          เนื่องจากได้รับผลกระทบจากาวะเศรษฐกิจชลอตัว ซึ่งเป็นผลมาจากราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น ส่งผลให้กำลังซื้อหดหายไปเป็นจำนวนมาก จนทำให้ยอดขายของบริษัทลดลงอย่างฮวบฮาบนะครับเมื่อปัจจัยพื้นฐานไม่ซับพอร์ตให้ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นแรง จึงมีคำถามตามมาว่า ราคาหุ้นที่ปรับตัวขึ้นแรงๆ เกิดจากการปั่นราคาใช่หรือไม่
          คำตอบที่ได้รับจากตลาดหลักทรัพย์ฯ ก็คือ ไม่ชัดเจนเท่าที่ควรเนื่องจากตลาดหลักทรัพย์ฯ ตรวจสอบอย่างละเอียดถี่ถ้วนแล้วพบว่า ราคาหุ้นไม่ได้เปลี่ยนแปลงผิดปกติ จึงไม่รู้ว่ามีนักการเมืองข้ามาปั่นหุ้นเหมือนกับที่มีการร่ำลือจริงไหม


          ฉะนั้นการที่ NCH เป็นหุ้นขนาดเล็ก แถมราคาหุ้นก่อนหน้าก็ยืนอยู่แค่ระดับ 3 บาท จึงง่ายต่อการทำราคา เพราะใช้เงินแค่ 10 ล้านบาทก็สามารถดันราคาหุ้นขึ้นกว่า 10% หลังจากนั้นค่อยปล่อยให้นักลงทุนรายย่อยเข้ามารับไม้ต่อ จึงเป็นเรื่องที่พูดกันปากต่อปาก แต่ไม่มีหลักฐานมายืนยันสาระสำคัญของเรื่องทั้งหมดจึงมีแค่นี้แหล่ะ
          หากนักลงทุนติดตาความเคลื่อนไหวของหุ้นเก็งกำไรเป็นประจำจะรู้ว่า การปั่นราคาไม่ใช่เรื่องยาก อีกทั้งหน่วยงานตรวจสอบของตลาดหลักทรัพย์ฯ ก็ไม่มีวันจับได้อีกด้วย เพราะการทำราคาในปัจจุบันมีคนหลายกลุ่มเข้ามาร่วมขบวนการนั่นเอง


          สำหรับคำถามที่ว่านักวิเคราะห์ไม่เคยทำการวิเคราะห์หุ้น NCH น่าเป็นผลมาจากหุ้นตัวกล่าวไม่มีสตอรี่ที่น่าสนใจ และก็มีขนาดเล็กเกินไป แถมค่า P/E และ P/BV ก็ไม่สัมพันธ์กับราคาหุ้นที่ซื้อขายในตลาดฯสักเท่าไหร่
          ช่วงที่ผ่านมาถึงไม่ใครเคยสนใจหุ้นตัวนี้ แต่พอมีคนจุดพลุไล่ราคาให้เห็น กระแสเชียร์ให้ซื้อหุ้น NCH ถึงมีมากกว่าปกติไงหล่ะครับ

ข่าวหุ้น

เข้าชม: 5,467

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com