April 28, 2024   10:19:01 PM ICT
LST วิ่งแรง

คุณนภาภรณ์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ถามถึงหุ้น LST ปรับตัวขึ้นแรงอย่างที่ไม่เคยเห็นมาก่อนเกิดจากอะไร เพราะสอบถามจากมาร์เก็ตติ้งที่ใช้บริการซื้อขายหุ้นเป็นประจำ ก็ไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัดเหมือนกัน จึงตัดสินใจส่งแฟกซ์ด่วนมาถามอาจารย์เพื่อให้หายข้องใจเรื่องดังกล่าวค่ะ
          ช่างเป็นคำถามที่ตอบยากเสียจริงๆ นะครับ
          เนื่องจากการปรับตัวขึ้นของหุ้น LST เป็นการปรับตัวขึ้นแบบไม่ให้รู้เนื้อรู้ตัวมาก่อนและยังเป็นการปรับตัวขึ้นสวนภาวะการลงทุนที่ผันผวนได้อย่างไม่น่าเชื่อ ส่งผลให้ 3-4 วันที่ผ่านมามีการพุดถึงเรื่องนี้มากเหลือเกิน
          ขนาดตัวผมเองยังไม่รู้เลยว่า ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นแรงเกิดจากเรื่องอะไร
          ฉะนั้นไม่ควรถามผมว่ามีการเปลี่ยนแปลงอะไรเกิดขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ เพราะปกติผู้บริหารกลุ่มนี้ก็ไม่ค่อยออกมาพูดอะไรอยู่แล้ว เพราะถือว่าธุรกิจที่ทำอยู่ทุกวันนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับตลาดหุ้นมากนัก
          ด้วยเหตุนี้ถึงทำให้ข่าวคราวเกี่ยวกับตลาดหุ้นมีน้อยมากเมื่อเทียบกับข่าวทางด้านการตลาด
          วันนี้ผมถึงขอพูดถึงเฉพาะตัวพื้นฐานของบริษัทมากกว่าเรื่องแก๊งไหน ก๊วนไหน เข้ามาปั่นราคาให้สูงขึ้น เพราะเรื่องดังกล่าวพูดไปก็เหมือนเติมเชื้อไฟให้คุกโชน และเป็นการสนับสนุนให้นักลงทุนเข้ามาเล่นเก็งกำไรสั้นๆ อีกต่างหาก
          สำหรับพื้นฐานของ LST ถือว่าแข็งแกร่งมากๆ เพราะตลอด 5 ปีที่ผ่านมาสามารถทำกำไรได้อย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันก็ได้ชื่อว่าเป็นหุ้นจ่ายปันผลดีอันดับต้นๆ ของตลาดหุ้นพ่วงท้ายมาด้วย
          ที่สำคัญราคาหุ้นค่อนข้างนิ่ง ไม่เคยปรับตัวขึ้นหวือหวา และครั้งใดที่ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นแรงอย่างไม่มีเหตุผล มักเกิดจากปัจจัยพื้นฐานเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นมากกว่ามีนักลงทุนรายใหญ่เข้ามาทำราคา
          เนื่องจากในอดีตหุ้น LST ไม่เคยมีเรื่องคาวๆ ฉาวๆ สร้างความรำคาญใจให้เห็นเลยสักครั้ง
          นี่จึงเป็นหุ้นแบบอย่างที่ควรค่าแก่การลงทุน เพราะการปรับตัวของหุ้นเกิดจากปัจจัยพื้นฐานเป็นสำคัญ แต่นักลงทุนต้องทำใจว่าหุ้นตัวนี้ หาซื้อก็ยาก ขายก็ขาย ส่งผลให้นักลงทุนเบนหน้าไปหาหุ้นตัวอื่นกันเป็นส่วนใหญ่
          ส่วนข่าวที่ทำให้ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นแรงเท่าที่คุยกับคนในแวดวงตลาดหุ้น ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าเกิดจาก การเปิดเขตการค้าเสรีกับญี่ปุ่น ซึ่ง LST เป็นหนึ่งในหลายบริษัทที่ได้รับประโยชน์จากเหตุการณ์ดังกล่าว
          งานนี้จึงอยู่ที่ตัวนักลงทุนพร้อมจะเล่นหุ้น LST ตามกระแสหรือเปล่านะครับ

ข่าวหุ้น

เข้าชม: 2,248

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com