April 28, 2024   6:04:18 AM ICT
TOG ม้ามืด

คุณศักดิ์ชัย จาก อ.เมือง จ.นครนายก ถามว่าหุ้น TOG ทำไมถึงวิ่งแรงเป็นพิเศษในช่วงที่ผ่านมา ทั้งที่ตอนจองซื้อหุ้นช่วง IPO ราคาหุ้นปรับตัวลดลงทุกวัน จึงต้องการทราบสาเหตุที่ทำให้ราคาหุ้นตัวนี้ปรับตัวขึ้นอีกครั้ง ผมถึงต้องรบกวนด๊อกเตอร์ให้ช่วยตอบปัญหาค้างคาใจดังกล่าว


          เรื่องหุ้นหลุดจองวันแรกที่เข้าซื้อขายมีหลายองค์ประกอบด้วยกัน อาทิ ตั้งราคาสูงเกินไป ภาวะการลงทุนไม่เอื้อ นักลงทุนรายใหญ่ทุบเอาของ หรือแม้กระทั่งตัวบริษัทไม่น่าสนใจ ฯลฯ
          ปัจจัยเหล่านี้เป็นเรื่องยากเกินจะคาดเดาได้ และปีที่ผ่านมาก็มีหุ้นหลุดจองเยอะแยะรวมทั้งมีการชลอนำหุ้นเข้ามาซื้อขายในตลาดหุ้น ซึ่งเป็นผลมาจากภาวะการลงทุนไม่เอื้อต่อการเข้าซื้อขายหุ้น
          ประกอบกับปีที่ผ่านมาสถานการณ์ความวุ่นวายภายในประเทศหยุ่งเหยิงเป็นอย่างมากส่งผลทำให้นักลงทุนในประเทศ และต่างประเทศชลอการลงทุน พร้อมกับรอจังหวะช้อนซื้อหุ้นในช่วงอ่อนตัวลงมาเป็นหลัก
          TOG ก็เป็นหนึ่งในหุ้นหลายๆ ตัวที่มีชะตากรรมเหมือนกับข้างต้นที่กล่าวมานะครับ
          ผมถึงไม่รู้สึกแปลกใจเท่าไหร่นักที่เห็นราคาหุ้น TOG ปรับตัวขึ้นแรงตามภาวะการลงทุนที่คึกคัก เพราะโดยพื้นฐานราคาหุ้นควรจะอยู่แถวๆ 5 บาทเสียด้วยซ้ำไป


          เนื่องจากความสามารถในการทำกำไรไม่ได้เป็นรองบริษัทใหญ่ๆ มากนัก ยิ่งมองในแง่ของการบริหารจัดการด้วยแล้ว ถือเป็นบริษัทที่น่าจับตาดูเป็นอย่างใกล้ชิด เพราะสามารถรักษาอัตราการเติบโตของผลกำไรได้ค่อนข้างดี
          ที่สำคัญเมื่อคิดถึงตัวเลขผลกำไรที่ทำได้อย่างสม่ำเสมอ ผสมผสานกับความสามารถในการจ่ายเงินปันผล น่าจะทำให้ราคาหุ้นปรับตัวสูงขึ้นกว่าที่เป็นอยู่อย่างแน่นอน
          ฉะนั้นอย่าได้รู้สึกกังวลใจหากเห็นราคาหุ้นไต่ระดับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะตัว TOGมีมูลค่าทางบัญชีสูงถึง 3.13 บาท ขณะที่ราคาหุ้นในกระดานอยู่แค่ระดับ 4 บาทเท่านั้นเองนะครับ
          เมื่อคำนวณออกมาเป็นค่า P/BV ได้ที่ระดับ 1.33 เท่า ก็ทำให้เห็นว่า ยังมีส่วนต่างราคาให้ราคาหุ้นวิ่งอีกมากพอสมควร
          งานนี้จึงอยู่กับตัวนักลงทุนคิดอ่านอย่างไรกับเรื่องดังกล่าว เพราะบางครั้งราคาหุ้นก็ไม่สะท้อนพื้นฐานที่แท้จริงเสมอไป ขณะเดียวกันพื้นฐานของหุ้นกับราคาหุ้นในกระดาน อาจไม่เป็นไปในทิศทางเดียวกันก็เยอะแยะไป


          คุณศักดิ์ชัย และนักลงทุนรายอื่นๆ จึงควรทำความเข้าใจเรื่องดังกล่าวไว้บ้างเล็กน้อยเพราะภายภาคหน้าจะได้ไม่ตื่นตกใจเมื่อเจอกับเหตุการณ์เช่นนี้อีก

ข่าวหุ้น

เข้าชม: 1,825

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com