April 28, 2024   3:07:07 AM ICT
TNDT ไม่ดีจริง

คุณเอกพงษ์ จาก อ.เมือง จ.ปทุมธานี ถามถึงข่าว TNDT ที่พูดกันในหมู่นักลงเล่นหุ้นด้วยกันว่า ตัวธุรกิจที่ทำไม่ได้มีเทคโนโลยีอะไรที่ซับซ้อนเหมือนกับที่ผู้บริหารพูดเพราะการทดสอบระบบท่อดังกล่าวใช้แค่เพียงคลื่นเสียง ซึ่งวิศกรทั่วไปที่ทำด้านนี้โดยตรงก็ทำเป็นกันทุกราย จึงกลัวว่าในไม่ช้าราคาราคาหุ้นจะปรับตัวลงแรง เนื่องจากตัวธุรกิจไม่ดีจริงเหมือนกับที่พูดไว้ในตอนแรก


          ตอนแรกๆ ผมก็เป็นคนหนึ่งที่หลงเชื่อว่า TNDT เป็นหุ้นที่น่าสนใจเหมือนกับที่ คุณเอกพงษ์ เล่ามานั้นแหล่ะ
          จนกระทั่งผมได้ไปพบกับผู้บริหารบริษัทจดทะเบียนที่ทำธุรกิจทางด้านก่อสร้าง และมีการศึกษาวิธีทดสอบทางด้านวิศวกรรมด้วยคลื่นเสียง ผมถึงทราบว่าระบบตรวจสอบดังกล่าวไม่มีอะไรซับซ้อน
          เนื่องจากสมัยเรียนฟิสิกส์ก็เคยศึกษาเรื่องคลื่นเสียงมาบ้าง ถึงรู้ว่าระบบตรวจสอบดังกล่าวไม่ได้เลิศหรูอะไรมากมาย เพราะแค่มีเงินทุนไว้ซื้ออุปกรณ์ตรวจสอบ บวกกับประสบการณ์ทางด้านวิศวกรรมอีกนิดหน่อย
          เพียงเท่านี้ก็รับทรัพย์กันกระเป๋าตุงแล้วหล่ะครับ


          ประกอบกับประเทศไทยมีคนทำธุรกิจทางด้านนี้น้อยมาก อันเนื่องมาจากผลกำไรที่ย้อนกลับมาหาตัวบริษัทไม่ค่อยคุ้มค่ากับการลงทุน จึงไม่ค่อยมีใครอยากเข้ามาทำธุรกิจด้านนี้เพราะมีโอกาสขาดทุนค่อนข้างสูง


          ฉะนั้นข่าวลือที่พูดกันทั่วห้องค้า หรือในหมู่นักลงทุนที่พอรู้เรื่องพื้นฐานของหุ้น TNDTล้วนเป็นความจริงแทบทั้งสิ้น จนผมไม่กล้าเอาตัวไปคัดค้าน และออกมายกย่องหุ้นตัวนี้ควรค่าแก่การลงทุน
          เนื่องจากโครงสร้างพื้นฐานของ TNDT ไม่ได้มีอะไรโดดเด่นนั่นเอง
          ตรงจุดนี้เองที่ทำให้มีข่าวลือออกมาว่า ราคาหุ้นที่ปรับตัวขึ้นแรงเกิดจากนักลงทุนรายใหญ่เข้ามาปั่นราคา โดยอาศัยช่องว่างเรื่องจำนวนหุ้นที่ซื้อขายมีอยู่แค่ 20 ล้านหุ้นเป็นหมากสำคัญ เพราะจำนวนหุ้นดังกล่าวง่ายต่อการดันราคา และยากต่อการเอาผิดผู้ร่วมกระบวนการปั่นราคาหุ้น


          เมื่อมีการขุดคุ้ย และเปิดโปงเรื่องดังกล่าวมากขึ้นเรื่อยๆ รวมทั้งตลาดหลักทรัพย์ฯสั่งห้ามซื้อขายแบบหักลบกลบหนี้ ก็เลยทำให้นักลงทุนพากันเทขายหุ้นทิ้งอุตลุต เพราะโอกาสที่หุ้นจะปรับตัวขึ้นแรงๆ เหมือนก่อนหน้านี้น้อยลงทุกที
          ปัจจัยดังกล่าวที่ผมเล่าให้ฟังทั้งหมด คือสาเหตุสำคัญที่ทำให้ คุณเอกพงษ์ กลัวว่าราคาจะปรับตัวลงแรงในไม่ช้า เพราะถ้าว่ากันตามจริงแล้ว หุ้นตัวนี้ก็ไม่น่าปรับตัวขึ้นแรงตั้งแต่ทีแรกแล้วนะครับ
          นี่จึงเป็นอีกหนึ่งบทเรียนของนักลงทุนที่สนใจเรื่องราคาหุ้นที่หวือหวา แต่สุดท้ายต้องมานั่งน้ำตาตกในตอนจบรอบปั่นหุ้นทุกครั้ง เพราะต้องทนขายหุ้นขาดทุนทั้งน้ำตานั่นเอง

ข่าวหุ้น

เข้าชม: 4,024

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com