April 28, 2024   6:08:11 AM ICT
PTT ราคา 430 บาท?

คุณธนวัฒน์ จาก เยาวราช กทม. ถามถึงเรื่องนักวิเคราะห์ปรับราคาเป้าหมาย PTTเพิ่มขึ้นเป็น 430 บาท โดยอ้างว่าราคาน้ำมันในตลาดโลกยังปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องส่งผลให้กำไรของบรืษัทเพิ่มขึ้นตามไปด้วย จึงมีการปรับราคาเป้าหมายใหม่เพื่อให้กับสถานการณ์ปัจจุบันนั้น สมเหตุสมผลหรือไม่
          ความจริงเรื่องราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นทำให้บริษัทมีกำไรเพิ่มขึ้นไปตามไปด้วยนั้นเป็นเรื่องที่พูดแบบตรรกมากกว่าพูดถึงความเป็นจริงว่า ผลกำไรที่เกิดขึ้นมาจากการจำหน่ายก๊าซธรรมชาติมากกว่าน้ำมัน
          เนื่องจากธุรกิจหลักที่ทำจริงๆ คือ ก๊าซธรรมชาติ ขณะที่ธุรกิจน้ำมันเป็นเพียงการค้าขายแบบซื้อมาขายไปมากกว่า ส่งผลให้คำพูดที่กันว่า ปตท. มีกำไรจากการค้าน้ำมันเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องนะครับ


          ถึงกระนั้นเรื่องดังกล่าวก็เป็นคำพูดที่คนทั่วไปคุ้นเคย และติดหูกันเป็นที่เรียบร้อยพร้อมกับไม่ยอมฟังคำโต้แย้งใดๆ เพราะเชื่อว่า ปตท. เป็นบริษัทที่ทำธุรกิจทางด้านน้ำมันเต็มตัวไปแล้วนั่นเอง
          ทั้งที่ตัวธุรกิจที่ทำกำไรป้อนกลับบริษัท คือ ธุรกิจก๊าซธรรมชาติ ส่วนธุรกิจค้าน้ำมันทำกำไรป้อนกลับบริษัทน้อยมากๆ
          สำหรับสาเหตุที่ทำให้ธุรกิจก๊าซทำกำไรได้เป็นจำนวนมาก เพราะปริมาณการใช้ในปัจจุบันเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และที่ผ่านมาราคาก๊าซธรรมชาติก็ปรับตัวสูงขึ้น ก็เลยทำให้ตัวบริษัทมีกำไรเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก
          นอกจากนี้ตัวบริษัทยังมีการรับรู้ผลกำไรจากบริษัทลูกอีกเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้มูลค่าบัญชีของตัว PTT เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกไตรมาส
          ผมถึงมองว่าราคาเป้าหมายของ PTT ที่ระดับ 430 บาทไม่แพงเกินไปเมื่อเทียบกับอนาคตอันสดใส และการทำกำไรที่เพิ่มขึ้นอย่างสม่ำเสมอ ซึ่ง คุณธนวัฒน์ ต้องทำความเข้าใจในส่วนนี้ให้ดีๆ


          หากสังเกตุคำแนะนำของผมให้ดีๆ จะรู้ว่า ผมไม่เคยตำหนินักวิเคราะห์ไม่มีความน่าเชื่อถือ เพราะตัวเลขของการนำมาวิเคราะห์มีแหล่งอ้างอิงที่ชัดเจน และการวิเคราะห์ดังกล่าวก็อยู่บนบรรทัดฐานสากล
          เรื่องนี้ถึงเป็นสิ่งที่ผมเชื่อว่าสมเหตุสมผลอย่างยิ่งนะครับ
          งานนี้อยู่ที่ว่า นักลงทุนทำความเข้าใจตัวธุรกิจ PTT ได้มากขนาดไหน เพราะหากเข้าใจในสิ่งที่ผู้บริหารทำ นักลงทุนคงเชื่อว่าราคาหุ้น ณ ตอนนี้ถูกเกินไปจริงๆเหมือนกับที่ผมเชียร์ให้ซื้อหุ้นตัวนี้มาแต่ไหนแต่ไร

ข่าวหุ้น

เข้าชม: 1,649

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com