April 28, 2024   7:50:13 PM ICT
TNDT น่าเล่นแค่ใหน

คุณนฤมล จากลาดพร้าว กทม. ถามว่า ดิฉันมีความสนใจในหุ้นน้องใหม่ตัวหนึ่งมากนั่นก็คือหุ้น TNDT แต่ว่าดิฉันไม่รู้จักพื้นฐานของหุ้นตัวนี้เท่าใดนัก รู้แต่ว่า TNDT เป็นผู้ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับตรวจสอบระบบแบบไม่ทำลาย ด้วยการใช้เทคโนโลยีชั้นสูง ให้กับการทำงานของกลุ่มพลังงาน โดยเฉพาะกลุ่มปตท. ที่ถือว่าเป็นมีปัจจัยพื้นฐานมั่นคง


          ดังนั้นการที่ TNDT มีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มดังกล่าว น่าจะเป็นผลดีต่อตัวหุ้นด้วย จริงหรือเปล่าค่ะ
          อีกอย่างดิฉันอยากทราบว่าหุ้นตัวนี้เหมาะที่จะเล่นมากน้อยแค่ใหน และความน่าสนเป็นอย่างไรบ้าง
          ครับ..จากคำถาม ข้อข้องใจของคุณนฤมล ผมพอจะเดาออกว่า ..คุณนฤมลมีความสนใจหุ้น TNDT หรือ บริษัท ไทย เอ็น ดี ที จำกัด (มหาชน) เป็นอย่างมาก เพราะขนาดไม่ค่อยรู้เรื่องเกี่ยวกับหุ้นตัวนี้นัก แต่ก็พยายามสอบถามเพื่อให้ทราบปัจจัยที่แท้จริง
          ที่สำคัญหากหุ้นตัวนี้โชว์ผลงานให้เห็นเป็นที่ประจักษ์ไปแล้วบ้าง ก็คงไม่ต้องถามยืดยาวขนาดนี้ใช่ไหมครับ
          ก่อนอื่น ผมต้องบอกว่าหุ้นตัวนี้...เพิ่งเข้าทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอไอ ได้ไม่ถึงเดือน ซึ่งข้ามาช่วง 17-18 ก.ย.50 ที่ผ่านมา ถือได้รับความสนใจจากนักลงทุนจำนวนมาก


          จากการเปิดขายหุ้นไอพีโอ 3.10 บาท มียอดจองถึง 5 เท่า ผ่านทางบริษัทผู้รับประกันการจำหน่ายหุ้น รวม 5 แห่ง คือ บลจ.พัฒนสิน, บลจ.บีฟิท, บลจ.ฟาร์อีสท์,บลจ.เคทียี และบลจ.สินเอเชีย ซึ่งนับว่าสะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มีต่อปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่งและมีศักยภาพในการเติบโต
          ทั้งนี้การดำเนินธุรกิจด้านพลังงานของ TNDT สำหรับธุรกิจปิโตรเคมี น้ำมันและก๊าซธรรมชาติ มากถึง 85% ของโครงสร้างรายได้ จะทำให้บริษัทมีรายได้ของบริษัทเติบโตอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการกำหนดราคาขายไอพีโอครั้งนี้นับว่าเป็นระดับราคาที่น่าสนใจต่อการลงทุนอย่างยิ่ง
          ประกอบกับคำยืนยันของผู้บริหารที่บอกถึงผลการดำเนินงานช่วงผ่านมา 25 ปี ยังไม่เคยขาดทุนแม้แต่ครั้งเดียว เนื่องจากการดำเนินธุรกิจของบริษัทไม่ได้รับกระทบจากปัจจัยทางการเมือง จุดนี้เอง ที่ทำให้นักลงทุนเชื่อมั่นในหุ้นตัวนี้มากยิ่งขึ้น
          อีกทั้งธุรกิจที่ทำอยู่แทบจะกล่าวได้เลยว่าไร้คู่แข่ง หรือหากมีก็เป็นส่วนน้อย เพราะงานของ TNDT จะอิงกับกลุ่มปตท. โดยเฉพาะ สำรวจปิโตรเคมี หรือ PTTCH เพราะหากมีการสำรวจมากเท่าไหร่ งานของบริษัทก็ตามเคลื่อนตามไปเท่านั้น
          ที่สำคัญกลุ่มปตท.เป็นกลุ่มที่มีรากฐาน ฐานะมั่นคงที่เป็นที่ทราบกันทั่วไป ดังนั้นความโดดเด่น น่าสนใจอีกอย่างของหุ้นตัวนี้ น่าจะมาจากจุดนี้ด้วย


          ขณะเดียวกันความเคลื่อนไหวของราคาหุ้นปัจจุบันก็ถือว่าน่าสนใจไม่ใช่น้อย โดยที่สามารถไต่ขึ้นมาได้ถึงระดับ 9 บาท ท่ามกลางภาวะตลาดฯที่ไม่เป็นใจ ซึ่งไม่ว่าหุ้นตัวไหนล้วนแต่ปรับตัวลงเป็นระนาวในเวลานี้
          นี่ ..พอจะเป็นแนวทางการลงทุนให้กับคุณนฤมลได้แล้วนะครับ ..เพราะผมคงไม่สามารถตัดสินใจแทนได้ว่าต้องเข้าเล่นให้ไวแค่ใหน..เพราะในเวลานี้ภาวะฯช่างไม่เป็นใจเหลือเกิน.......

ข่าวหุ้น

เข้าชม: 1,755

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com