May 11, 2024   7:02:31 PM ICT
UEC แตกพาร์แล้วรุ่ง

คุณสมหมาย จาก สุขุมวิท63 กทม. ถามถึงเรื่องการแตกพาร์ของ UEC จะประสบความสำเร็จเหมือนกับกรณีของ UMS ขนาดไหน เพราะการแตกพาร์ของ UMS ทำให้ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง และตัวหุ้นก็ได้รับความนิยมจากนักลงทุนอย่างล้นหลาม ผู้บริหารถึงตัดสินใจแตกพาร์ได้ง่ายขึ้นใช่ไหมครับ
          ผมขอบอกตามตรงว่า คำถามของ คุณสมหมาย ยากที่ตอบจริงๆ เพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการบริหารงานภายใน ซึ่งคนนอกไม่มีโอกาสได้รับรู้ข่าวสารความเคลื่อนไหวใดๆ ทั้งสิ้น
          ช่วงที่ผ่านมาถึงไม่มีข่าวลือเล็ดลอดออกมาให้ได้ยินกันบ้างเลย
          ประกอบกับบริษัททั้ง 2 แห่งมีผู้บริหารคนเดียวกัน และเห็นความสำเร็จของการแตกพาร์หุ้น UMS มากับตาตัวเอง ถึงตัดสินใจแตกพาร์ได้ง่ายขึ้นเหมือนกับ คุณสมหมาย ตั้งข้อสังเกตนั่นแหล่ะ
          รวมทั้งปัจจัยพื้นฐานของบริษัททั้ง 2 แห่งก็มีดีพอๆ กัน ยิ่งทำให้ผู้บริหารมั่นใจเพิ่มขึ้นเป็นทวีคูณว่า การประกาศแตกพาร์ครั้งนี้จะทำให้หุ้นได้รับสนใจจากนักลงทุน เพราะการกระทำดังกล่าวอยู่บนพื้นฐานเดียวกันทุกอย่าง
          ที่สำคัญราคาหุ้น UEC ได้ปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนเกือบจะขึ้นมาถึง 40 บาท
          คงปฎิเสธไม่ได้ว่า ส่วนหนึ่งน่ามาจากข่าวแตกพาร์ เพราะช่วงที่ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นแรงๆ ก็มีการเล่นข่าวเรื่องแตกพาร์ไม่หยุดหย่อน และราคาหุ้นก็วิ่งรับข่าวดังกล่าวเสียด้วยนะครับ
          ยิ่งมีบทวิจัยจากตลาดหลักทรัพย์ฯ ระบุว่า นักลงทุนรายย่อยส่วนใหญ่เต็มใจที่จะซื้อหุ้นในระดับราคา 10-25 บาท และในระดับราคา 25-50 บาท เท่ากับทำให้การประกาศแตกพาร์เป็นผลดีกับตัวหุ้นอย่างมาก
          ผมถึงมั่นใจว่า UEC จะประสบความสำเร็จเช่นเดียวกับ UMS


          เนื่องจากข้อกังวล และข้อสงสัยต่างๆ มีหลักฐานยืนยันค่อนข้างละเอียด ซึ่งทำให้ตัวบริษัทและนักลงทุนคลายความวิตกกังวลได้มาก
          นอกจากนี้ หากติดตามอ่านรายงานิพเศษหน้า 2 ตั้งแต่วันที่ 10 ตุลาคม 2550 จะทราบถึงข้อดี ข้อเสีย ของการแตกพาร์แบบละเอียดยิบ และในอนาคตคงได้เห็นบริษัทอื่นๆทำการแตกพาร์มากขึ้นนะครับ
          เนื่องจากตลาดหลักทรัพย์ฯ กำลังส่งเสริม และรณรงค์ให้บริษัทใหญ่ๆ หันมาทำการแตกพาร์เพิ่มขึ้น เพราะช่วยให้นักลงทุนสามารถลงทุนในหุ้นที่มีราคาสูงๆ ได้ง่าย และเป็นการเพิ่มมูลค่าให้แก่ตัวหุ้นอีกทางหนึ่ง
          ฉะนั้นการแตกพาร์ของ UEC น่าจะรุ่งเช่นเดียวกับ UMS อย่างแน่นอน

ข่าวหุ้น

เข้าชม: 1,674

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com