May 12, 2024   12:38:32 PM ICT
SCIB ขึ้นมากหรือยัง

คุณอภิศักดิ์ จาก อ.เมือง จ.นครปฐม ถามว่าราคาหุ้น SCIB ปรับตัวขึ้นมากเกินไปแล้วหรือเปล่า ช่วงหลังๆ ราคาหุ้นถึงได้อืดชอบกล รวมทั้งนักวิเคราะห์ก็ไม่เห็นเชียร์ให้ซื้อเหมือนเมื่อก่อน จึงอยากรู้ว่าราคาหุ้นมีโอกาสปรับตัวขึ้นอีกไหม หลังปัจจัยรอบด้านไม่เอื้อต่อการลงทุน
          บอกตามตรงว่า ฐานะทางการเงินของหุ้นกลุ่มแบงก์ที่โดดเด่นสุดในระบบ ยังคงกระจุกตัวอยู่ที่หุ้นกลุ่มแบงก์ใหญ่ อาทิ BBL KBANK SCB และ KTB เพราะมีศักยภาพในการดำเนินธุรกิจเหนือกว่าธนาคารเล็กๆ
          ประกอบกับตัวเลขรายได้และผลกำไรเติบโตอย่างสม่ำเสมอ ส่งผลให้ราคาหุ้นกลุ่มแบงก์ขนาดใหญ่เคลื่อนไหวในลักษณะขาขึ้นชัดเจนกว่าหุ้นขนาดเล็ก ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญนักวิเคราะห์แนะนำให้นักลงทุนเข้าซื้อหุ้นดังกล่าวบ่อยมาก


          ช่วงที่ผ่านมาถึงเห็นหุ้นกลุ่มแบงก์ขนาดใหญ่ขึ้นมาติดในกระดาน Most Activeตลอดเวลานะครับ
          สำหรับในรายของ SCIB มองจากด้านไหน ผมก็มองว่าเป็นหุ้นแบงก์ขนาดเล็กวันยันค่ำ
          แม้ตัวผู้บริหารพยายามบอกว่าเป็นแบงก์ขนาดกลางเกือบจะใหญ่จะเป็นประจำ แต่ความสามารถที่แสดงออกมา และสินทรัพย์ที่อยู่ในรูปเงินฝาก ก็มิอาจทำให้ผมเชื่อว่าจะเป็นแบงก์ขนาดกลางได้อยู่ดี
          ยิ่งในปี 2550 ผลประกอบการแต่ละไตรมาสออกมาไม่ดีเหมือนๆ กัน ยิ่งไม่มีความจำเป็นต้องเข้าไปไล่ซื้อหุ้นในช่วงที่ยังตั้งลำไม่ได้ เพราะสุดท้ายราคาหุ้นก็ยังปรับตัวขึ้นไปได้ไม่ไกลอยู่ดี
          แถมช่วงนี้มีบทวิเคราะห์ประเมินว่า ตัวธนาคารจะขาดประมาณ 1 พันล้านบาทเพราะต้องกันเงินสำรองไว้ใช้สำหรับการปล่อยสินเชื่อในอนาคต น่าจะเป็นแรงกดดันให้ราคาหุ้นอ่อนตัวมากกว่าปรับตัวขึ้น
          อีกทั้งนักลงทุนกลุ่มต่างๆ หันมาเล่นหุ้นรายตัวที่มีข่าวดีสนับสนุนมากขึ้นกว่าเดิม ก็เลยทำให้หุ้นที่มีปัญหาด้านการเงิน และมีปัญหาความสามารถในการทำกำไร ถูกมองข้ามไปโดยปริยายนะครับ
          ปัญหาข้างต้นเหล่านี้ทำให้นักวิเคราะห์แนะนำนักลงทุนให้หันไปเล่นหุ้นกลุ่มอื่นทดแทนจนทำให้ราคาหุ้น SCIB ค่อนข้างนิ่งอยู่กับที่ และมีโอกาสขยับขึ้นไปเรื่อยๆ น้อยมาก หลังปัจจัยพื้นฐานของตัวหุ้นไม่เอื้อ
          ทางเดียวที่จะทำให้ราคาหุ้นขยับขึ้นไปได้ก็คือ ต้องทำผลงานในไตรมาสถัดไปให้ดูดีกว่าไตรมาสที่ผ่านมา ราคาหุ้นถึงจะมีสิทธิ์ไต่ระดับขึ้นไปได้นะครับ


          ในระหว่างนี้นักลงทุนควรมองหุ้นกลุ่มอื่นๆ ที่มีราคาใกล้เคียงกับ SCIB แต่มีอนาคตที่ชัดเจนกว่า ลงทุนไปก่อนพลางๆ เพราะอีกนานกว่าราคาหุ้นแบงก์ตัวนี้จะขยับขึ้นไปได้

ข่าวหุ้น

เข้าชม: 1,221

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com