May 6, 2024   10:54:24 PM ICT
ใครอยากรวยยกมือขึ้น

มีใครบ้างคะไม่อยากรวย คนจนก็อยากรวย คนไม่รวยก็อยากรวย คนรวยก็อยากจะรวยมากขึ้น เพราะอะไรกันแน่ ความรวย คืออะไร? ทำไมใครๆ ก็อยากจะมี อยากจะครอบครอง เป็นเจ้าของความรวย สงสัยเพราะเราเห็นคนรวยๆ ดูจะมีความสุขบนกองเงินกองทองที่เขามี อยากจะได้อะไร อยากจะทำอะไร อยากจะไปที่ไหน ดูช่างง่ายดาย ดั่งเนรมิตได้ไปซะหมด เพราะเรามักตัดสินสิ่งต่างๆ รอบตัวจากสิ่งที่เราเห็น

ทั้งที่ ความจริงยังมีสิ่งที่เราไม่เห็นอีกมากมาย ซึ่งอาจจะมีน้ำหนักมากกว่าสิ่งที่เราเห็น แต่เราไม่ได้ใส่ใจจะพิจารณาสิ่งเหล่านั้น

ในกรณีของคนรวยหลายๆ คน เราอาจจะไม่เคยเห็นว่าเขามีความขยันหมั่นเพียร ต้องมานะบากบั่น ต้องอดทนฟันฝ่าอุปสรรคที่แสนสาหัส ล้มลุกคลุกคลานมาขนาดไหน ก่อนที่จะมาเป็นคนรวยสุขสบายอย่างที่เราเห็น ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับเราแล้ว ในอดีตที่ผ่านมา เราอาจจะสุขสบายกว่าคนรวยประเภทนี้หลายเท่านัก และที่วันนี้เรายังไม่รวย เพราะที่ผ่านมาเราสบายเกินไปหรือเปล่า

หรือในอีกกรณีคนรวยๆ อีกหลายคน ที่เราเห็นเขามีบ้านหลังใหญ่ มีรถยนต์คันโก้ มีเพชรนิลจินดามากมาย ก็อาจจะมีสิ่งที่เราไม่เห็นหรือไม่รู้อีกมาก อย่างเช่น เราไม่เห็นว่าบ้านหลังใหญ่ รถคันงาม ทรัพย์สินมากมายเหล่านั้น เขาจะยังต้องผ่อนอีกหลายปี เราไม่รู้ว่านาฬิกาเรือนสวยของเขาต้องผ่อนชำระผ่านบัตรเครดิต เราไม่เห็นว่าเขามีหนี้สินมากมายขนาดไหน เพราะเรามองเห็นแต่สินทรัพย์ของเขา เพราะคนส่วนใหญ่ต้องการให้ใครๆ รับรู้เฉพาะด้านสินทรัพย์เท่านั้น เพราะเขาไม่อยากให้เรารู้จำนวนหนี้สินของเขา เพราะหนี้สินมองไม่เห็น เราเลยไม่เคยรู้ว่า เขารวยสินทรัพย์ หรือรวยหนี้สิน จริงๆ แล้วเขามีความมั่งคั่งมากมาย หรือว่ามีหนี้สินล้นพ้นตัวกันแน่ ถ้าเราได้เห็นความรวยของเขาทั้งสองด้าน เราอาจจะขอเป็นคนไม่รวย แต่ไม่มีหนี้สินในแบบของเราต่อไปก็อาจเป็นได้

หรือในอีกแง่มุมหนึ่งของความรวยที่เราเคยได้ยิน ได้ข่าวอย่างเช่น พี่น้องทะเลาะกัน วางแผนฆ่ากันเองเพื่อแย่งชิงมรดก ทั้งที่เงินทองกองโตๆ ขนาดนั้นหากแบ่งสันปันส่วนกันดีๆ ก็น่าจะลงตัวและทำให้ทุกๆ คน อยู่ได้อย่างสบายๆ แต่กลับกลายเป็นว่าพี่น้องมาเข่นฆ่ากันเองก็เพราะความรวย

แบบนี้หากเราไม่ร่ำรวยทรัพย์สินเงินทอง แต่ร่ำรวยมิตรภาพ ความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างพี่น้อง รวยน้ำใจไมตรีในหมู่ญาติ หรือคนในครอบครัว ใครจะมีความสุขมากกว่ากัน

ในขณะเดียวกัน ก็ยังมีคนรวยอีกมากที่ดูไม่รวย คือเรามองไม่ออกว่าเขารวย ทั้งที่มีทรัพย์สิน มีที่ดิน คอนโด มีเงินเก็บ เงินฝาก มีพันธบัตร มีกองทุนต่างๆ มากมาย ไม่มีหนี้สินให้ต้องปวดหัว แต่ก็เลือกที่จะมีความสุขในบ้านหลังเล็กๆ ร่มรื่น ใช้รถยนต์เก่าๆ เสื้อผ้าอาภรณ์ นาฬิกา ข้าวของก็แสนจะธรรมดา ยังกินข้าวแกงร้านอร่อยริมทาง ยังซื้อเสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้าตามตลาดนัด ข้าวของก็ใช้จนเก่าผุพัง หมดสภาพไปตามอายุการใช้งาน เราไม่เห็นความโก้หรู ไม่ได้หมายความว่า เขาไม่รวย ส่วนความโก้หรูที่ฉาบไว้ภายนอก ก็อาจจะไม่แสดงความร่ำรวยที่แท้จริงเช่นกันเพราะสิ่งที่เห็น อาจไม่ใช่ความจริงที่เป็น

ยังมีเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับความรวยอีกหลายด้านที่เราไม่เห็น เราจึงไม่ใส่ใจจะพิจารณา เพราะเรามักเลือกรับเฉพาะด้านที่เราชอบ ด้านที่สวยงาม ด้านที่เราต้องการ มาเป็นเกณฑ์ในการตัดสินเรื่องราวในชีวิต ทั้งที่จริง ที่ถูกต้อง เราต้องมองเรื่องราวต่างๆ ให้ครบทุกด้าน เพราะตามธรรมชาติแล้ว ทุกสิ่งทุกอย่างจะต้องมีความสมดุลในตัวเอง มีด้านดี ก็มักมีด้านไม่ดีให้เราได้พิจารณาคู่กันเสมอ หากเราจะลองมองความรวยในเรื่องอื่นๆ บ้าง

นอกจากความร่ำรวยในทรัพย์สินเงินทองแล้ว เราอาจจะมีชีวิตได้ในอย่างที่เราอยากให้เป็น ไม่ใช่อย่างที่ใครๆ ก็ต้องเป็น เราอาจจะทวนกระแสบริโภคนิยม วัตถุนิยมได้อย่างภาคภูมิใจ เราอาจจะสร้างสมดุลในชีวิตได้มากขึ้น

ลองดูตัวอย่างเกษตรกรที่น้อมนำแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการทำไร่ ทำนา ในการประกอบอาชีพ แม้ว่าเขาจะไม่ใส่เสื้อผ้าราคาแพง ไม่มีโทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่ล่าสุด ไม่ต้องติดดาวเทียม ไม่มีเคเบิลทีวี แต่เขามีความสุขในสิ่งที่เขาเป็น เขามีทุกอย่างที่เขาควรจะมี เขามีงานทำทุกวัน มีพืชผัก มีผลผลิตให้เก็บกิน ให้ส่งขายได้ทุกวัน มีร่างกายแข็งแรง มีปุ๋ยชีวภาพที่ทำเอง และไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม มีครอบครัวที่อบอุ่น และที่สำคัญมีชีวิตที่สมดุลและกลมกลืนกับธรรมชาติรอบๆ ตัว

บุคคลเหล่านี้ต่างหากที่น่ายกย่องเพราะเขารู้ทันความรวย เขารู้ว่า ความรวยมีมากมายหลายแง่มุมให้เลือกได้ว่าจะรวยแบบใด ทั้งรวยเพื่อน รวยน้ำใจไมตรี รวยสุขภาพแข็งแรง รวยความคิดสร้างสรรค์ รวยสติ รวยความรู้ความสามารถ รวยความสุข และที่สำคัญก็คือ เราควรภูมิใจในสิ่งที่เรารวย และรู้จักใช้ความรวยที่เรามี เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อคนรอบๆ ตัว และส่วนรวม เพราะการเอื้อประโยชน์ซึ่งกันและกันจะช่วยส่งเสริมให้ความรวยเหล่านั้นอยู่กับเราอย่างยั่งยืน เราจะได้ไม่ประมาท หลงไปกับสิ่งที่เรารวยชีวิตของเรา

เราเลือกได้ค่ะว่าจะออกแบบความรวยของตัวเองแบบไหน และจะรวยไปเพื่อทำประโยชน์ในด้านใดบ้าง

Bangkokbiznews

เข้าชม: 2,450

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com