May 12, 2024   6:57:26 PM ICT
PTTEP เป้าหมาย 130 บาท

คุณอารดา จากห้วยขวาง กรุงเทพฯ ถามว่า ราคาหุ้น PTTEP จะวิ่งขึ้นไปถึง 130 บาทเหมือนกับเพื่อนที่เล่นหุ้นด้วยกันบอกหรือไม่ เพราะหลังๆ เห็นราคาไม่ยอมอ่อนตัวลงไปต่ำกว่า 110 บาท ขณะเดียวกันก็เห็นข่าวในหนังสือพิมพ์ข่าวหุ้นลงแต่ข่าวดีๆ จึงอยากจะเข้าซื้อหุ้นเก็บไว้ในพอร์ตเพิ่มเติม ไม่ทราบว่าเป็นความคิดที่ถูกต้องในภาวะเช่นนี้ไหม


          ก่อนอื่นต้องบอกว่าผมไม่เคยคัดค้าน หากนักลงทุนจะเข้าซื้อหุ้นพื้นฐานดี มีอนาคตสามารถทำกำไรได้อย่างสม่ำเสมอนะครับ
          เนื่องจากราคาหุ้นนับวันจะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
          หากวันนี้ราคาหุ้นยังไม่สามารปรับตัวขึ้นได้ วันต่อไปราคาหุ้นก็ปรับตัวขึ้นได้อยู่ดีฉะนั้นคำตอบเรื่องราคาหุ้น PTTEP จะวิ่งขึ้นไปถึง 130 บาท คงไม่ใช่สาระสำคัญ เพราะราคาหุ้นีโอกาสปรับตัวทะลุแนวราคาเป้าหมายดังกล่าวสูงมากนั่นเอง
          สิ่งที่ผมยากทักท้วงคุณอารดามีแค่ว่า คุณไม่ยอมศึกษาพื้นฐานของหุ้น และสนใจกับคำพูดของเพื่อนที่เล่นหุ้นด้วยกันมากกว่าก็เท่านั้นเอง
          ตรงจุดนี้เป็นข้อเสียของนักลงทุนรายย่อยที่ต้องแก้ไข และปรับปรุงตัวเป็นการด่วนเพราะขืนปล่อยไว้อาจทำให้นักลงทุนอาจมีนิสัยขี้ตื่นตกใจ จนอาจนำไปสู่การเสียรู้คนด้วยการเทขายหุ้นขาดทุนเหมือนกับที่ผมเคยเห็นมากับตาหลายครั้ง
          ที่สำคัญคือ ผมเคยพูดเรื่องนี้มาหลายครั้งแล้ว แต่นักลงทุนส่วนใหญ่ก็ยังไม่ยอมทำความเข้าใจเรื่องดังกล่าวสักทีนะครับ


          ผมจึงขอวกกลับมาพูดถึงพื้นฐานของตัว PTTEP อีกครั้งโดยส่วนตัวผมมองว่าหุ้น PTTEP มีความน่าสนใจไม่แพ้ PTT ด้วยซ้ำไป เพราะธุรกิจที่ตัวบริษัทำอยู่ทุกวันนี้สามารถสร้างรายได้และผลกำไรได้อย่างเป็นกอบกำ อีกทั้งยังมีการจ่ายเงินปันผลเป็นประจำทุกปี ส่งผลให้กองทุนทั้งในและต่างประเทศถือหุ้นตัวนี้กันทั้งนั้น
          สาระสำคัญของเรื่องทั้งหมดก็มีแค่นี้แหล่ะ
          หากนักลงทุนติดตาความเคลื่อนไหวของหุ้นพื้นฐานดีเป็นประจำจะรู้ว่า ราคาเป้าหมายของหุ้นกลุ่มบลูชิพมีการปรับเปลี่ยนไปในทิศทางบวกเป็นประจำ ผมถึงค่อยสนว่า ราคาหุ้นจะปรับตัวขึ้นไปถึงระดับไหน แต่สนว่านักลงทุนมีหุ้นดังกล่าวติดพอร์ตไว้บ้างหรือยัง


          ด้วยเหตุนี้ถึงทำให้นักวิเคราะห์ทำการวิเคราะห์หุ้น PTTEP บ่อยมาก เพราะหุ้นตัวกล่าวมีสตอรี่ที่
          น่าสนใจ และก็มีระดับค่า P/E และ P/BV ที่สัมพันธ์กับราคาหุ้นค่อนข้างสูงมาก
          ช่วงที่ผ่านมาผมถึงสนใจหุ้นบลูชิพมากกว่าหุ้นเก็งกำไร เพราะมองจากมุมไหน ด้านไหนก็น่าสนใจทั้งนั้นนะครับ

ข่าวหุ้น

เข้าชม: 1,315

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com