May 13, 2024   8:36:26 PM ICT
TOG ดีแค่ไหน

คุณอภิญญา จาก อ.เมือง จ.นครสวรรค์ ถามถึงพื้นฐานหุ้น TOG มั่นคงเหมือนกับที่มาร์เก็ตติ้งแนะนำจริงไหม เพราะเคยตัดขายหุ้นขาดทุนตอนจองซื้อหุ้น IPO จึงสงสัยว่าการปรับตัวขึ้นรอบนี้ไม่ได้เกิดจากปัจจัยพื้นฐานเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น แต่เกิดจากการดันราคาของนักลงทุนรายใหญ่มากกว่า เลยขอรบกวนด๊อกเตอร์ตอบคำถามดังกล่าวด้วย
          หากถามว่าพื้นฐานของ TOG ดีจริงไหม?
          ผมขอตอบว่าดีจริงๆ เพราะนับตั้งแต่เข้ามาจดทะเบียนในตลาดหุ้นก็สามารถทำกำไรได้อย่างต่อเนื่อง และไม่เคยมีเรื่องไม่ดีเกิดขึ้นเลย
          องค์ประกอบดังกล่าวทำให้หุ้นตัวนี้เป็นหุ้นทางเลือกของนักลงทุนที่ต้องการซื้อหุ้นลงทุนระยะยาวเพื่อรับเงินปันผล เพราะโอกาสที่หุ้นจะปรับตัวขึ้นหวือหวาอย่างถาวรไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยๆ นะครับ
          เนื่องจากธรรมชาติของธุรกิจของใช้ส่วนตัวและเวชภัณฑ์ ซึ่งอยู่ในหมวดสินค้าอุปโภคบริโภคไม่ค่อยมีข่าวสารฮือฮาเหมือนเช่นธุรกิจอื่นๆ
          การปรับตัวขึ้นของราคาหุ้นจึงถูกมองว่า เป็นการดันราคาจากนักลงทุนรายใหญ่ที่นิยมทำราคาหุ้นตัวนั้นที ตัวโน้นที ซึ่งเหมือนกับการปรับตัวขึ้นอย่างร้อนแรงของหุ้น TOG ในเวลานี้นั่นเอง
          ที่สำคัญ คือ ผมพยายามมองหุ้นตัวนี้ในด้านบวกอยู่เสมอ เพราะไม่มีข่าวทางลบปรากฎให้เห็นบนหน้าหนังสือพิมพ์ แต่พอเห็นคุณอภิญญาบอกว่า เคยต้องตัดขายหุ้นขาดทุนตอนเข้าไปซื้อหุ้น IPO จึงต้องทบทวนสาเหตุที่ทำให้หุ้นปรับตัวขึ้นอย่างร้อนแรงในทันที
          เนื่องจากการปรับตัวขึ้นของหุ้นในครั้งนี้ค่อนข้างผิดธรรมชาติเกินไปหน่อย และช่วงที่ผ่านมาก็มีข่าวออกมาในทำนองมีคนเข้ามาผสมโรงไล่ราคาหุ้น ส่งผลให้ภาพลักษณ์ของหุ้นตัวนี้ดูไม่ค่อยดี
          โชคดีตรงที่หุ้นตัวนี้มีพื้นฐานที่ดีรองรับ ราคาหุ้น ณ ตอนนี้ก็เลยดูไม่สูงเกินไปเมื่อเทียบกับผลกำไรที่จะทำได้ในอนาคต
          การปรับตัวขึ้นของ TOG จึงเกิดจาก 2 ปัจจัยด้วยกัน คือ 1.ราคาต่ำกว่าราคาเหมาะสม และ 2.มีนักลงทุนรายใหญ่เข้ามาเล่นผสมโรง จึงแยกไม่ออกว่าแท้ที่จริงการปรับตัวขึ้นแรงมาจากปัจจัยไหน
          สำหรับมุมมองของผมคิดว่า ไม่ว่าหุ้นจะขึ้นจากปัจจัยไหนก็ตาม แต่ก็ควรอยู่บนพื้นฐานการทำกำไรอย่างยั่งยืน เพราะสะท้อนถึงการปรับตัวขึ้นรอบนี้ เป็นการปรับตัวขึ้นอย่างถาวรนะครับ

ข่าวหุ้น

เข้าชม: 1,365

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com