May 12, 2024   11:26:11 PM ICT
AI ถึงเวลาขึ้น?

คุณสัญญา จากพระโขนง กรุงเทพฯ ถามว่าหุ้น AI ถึงเวลาขึ้นหรือยัง เพราะเป็นเวลาร่วมปีที่ราคาหุ้นค่อนข้างนิ่ง และอ่อนตัวลงมากกว่าปรับตัวขึ้น ประกอบกับมีต้นทุนการซื้อหุ้นอยู่ที่ระดับ 9 บาท จึงอยากซื้อหุ้นเพื่อถัวเฉลี่ยต้นทุนให้ต่ำลง เพราะทนรอให้ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นไปต้นทุนดังกล่าวไม่ไหว ถึงอยากรู้ว่าได้เวลาเข้าซื้อหุ้นเพิ่มแล้วใช่ไหม
          เรื่องการซื้อหุ้นเพื่อถัวเฉลี่ยต้นทุนให้ลดลงเป็นเรื่องของจังหวะล้วนๆ นะครับ
          รวมทั้งต้องดูด้วยว่า หุ้นตัวนั้นมีปัญหาร้ายแรงอะไรรบกวนอยู่หรือเปล่า
          หากมีปัญหาร้ายแรงเกี่ยวข้องกับการฟ้องร้องผู้บริหารไซฟ่อนเงิน หรือพยายามตักตวงผลประโยชน์เข้ากระเป๋าตัวเอง รวมถึงการตกแต่งบัญชีเพื่อทำตัวเลขหลอกนักลงทุนให้เข้ามาไล่ราคา ถือเป็นข้อยกเว้นสำหรับการเข้ามาซื้อหุ้นเพื่อทำให้ต้นทุนการถือหุ้นลดลงนะครับ
          เนื่องจากเรื่องดังกล่าวมักทำให้ราคาหุ้นปรับตัวลงแล้วลงเลย และแทบไม่มีโอกาสปรับตัวขึ้นแรงเหมือนก่อนหน้านี้อีกด้วย
          สำหรับในรายของ AI ถือเป็นกรณียกเว้น เพราะเป็นหุ้นพื้นฐานดีมีฐานะมั่นคง และสามารถทำกำไรได้อย่างต่อเนื่อง การซื้อหุ้นเพื่อถัวเฉลี่ยต้นทุนให้ลดลง จึงเป็นเรื่องที่สมกระทำเป็นอย่างยิ่ง
          น่าเสียดายที่ AI เป็นธุรกิจที่ใหญ่โตเหมือนกับบริษัทพลังงานรายอื่นๆ ส่งผลให้หลังจากเข้าซื้อขายนักลงทุนไม่ได้รับความสนใจเหมือนกับหุ้นพลังงานตัวใหญ่ ราคาหุ้นถึงอ่อนตัวลงอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาหลายเดือนนั่นเอง
          อีกทั้งธุรกิจของบริษัทก็ไม่ได้เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันคนทั่วไป ข่าวสารทางด้านบวกและการประชาสัมพันธ์ถึงมีไม่มากเมื่อเทียบกับหุ้นในกลุ่มเดียวกัน
          ส่วนคำถามที่ว่า ตอนนี้เหมาะที่จะซื้อหุ้นเพื่อถัวเฉลี่ยต้นทุนให้ลดลงหรือยัง ผมขอตอบว่าถึงเวาที่จะซื้อหุ้นเพื่อถัวเฉลี่ยแล้วหล่ะครับ
          เนื่องจากช่วงที่ผ่านมาราคาหุ้นลงมากเกินไป และสัญญาณทางเทคนิคก็ฟ้องว่า ราคาหุ้นใกล้จะดีดตัวกลับเต็มแก่ โอกาสนี้ถึงเป็นจังหวะดีที่คุณสัญญาจะเข้าซื้อหุ้นเพิ่มเติม
          ถึงกระนั้นก็ต้องคำนึงว่า ราคาหุ้นนกระดานสูงกว่าเหมาะสมเป็นอย่างมากนะครับ
          เห็นได้จากค่า P/BV ที่ระดับ 2.25 เท่า และค่า P/E ที่ระดับ 41 เท่า สูงเกินไปเมื่อเทียบกับผลกำไรที่ทำได้ในแต่ละปี และน่าเป็นฉนวนเหตุสำคัญที่ทำให้ราคาหุ้นอ่อนตัวลงอย่างฮวบฮาบ จนราคาหุ้นมีแนวโน้มอ่อนตัวมากกว่าปรับตัวขึ้น
          ที่สำคัญ คือ โอกาสที่ราคาหุ้นจะวิ่งกลับไปยังบริเวณ 9 บาทมีความเป็นไปได้น้อยมากเสียด้วย
          หากไม่นำกลยุทธ์ดังกล่าวมาใช้ เห็นทีต้องตัดขายหุ้นาดทนสถานเดียวนะครับ

ข่าวหุ้น

เข้าชม: 1,905

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com