March 29, 2024   5:10:30 PM ICT
ช่วยมนุษย์เงินเดือนวางแผนการลงทุน

Q....เป็นมนุษย์เงินเดือนที่อยากเตรียมอนาคตที่ดีให้กับตัวเองและลูกตอนเกษียณค่ะ เลยอยากเริ่มต้นศึกษาเรื่องการลงทุนในรูปแบบต่างๆ ช่วยแนะนำหน่อยค่ะว่าควรจะเริ่มศึกษาจากอะไร และจะหาอ่านได้จากที่ไหน เวบไซต์ไหนน่าสนใจบ้างคะ ตอนนี้ตัวเองอายุสามสิบ สามีอายุสามสิบสามค่ะ มีเงินเดือนเหลือเก็บประมาณเดือนละสองหมื่นบาท (รายได้ทั้งครอบครัว) จากมนุษย์เงินเดือนค่ะ

A....คุณมนุษย์เงินเดือนอยากเริ่มต้นศึกษาเรื่องการลงทุน ต้องเริ่มต้นจากพื้นฐานสำคัญที่สุดของการลงทุนคือความเข้าใจเกี่ยวกับค่าของเวลา ก่อนที่จะศึกษาเรื่องการลงทุนในรูปแบบต่างๆ การลงทุนให้ได้ผลตอบแทนสูงมีเวลาเป็นองค์ประกอบที่สำคัญที่สุด อธิบายง่ายๆ ที่สุด สมมติว่าคุณเริ่มต้นเก็บเงินที่อายุ 25 ปี เก็บไม่ต้องมากแค่เดือนละสามร้อยบาท นำไปฝากธนาคารสมมติว่าได้ดอกเบี้ยทบต้นเฉลี่ยที่ 8% ไปจนถึงเกษียณที่อายุ 65 ปี คุณจะมีเงินเก็บ 1,054,000 บาท แต่ถ้าคุณเริ่มต้นเก็บเดือนละสามร้อยบาทแต่เริ่มที่อายุ 45 ปี ที่อัตราดอกเบี้ยเดียวกัน เกษียณที่อายุเท่ากัน คุณจะมีเงินเก็บเพียง 178,000 บาท ความแตกต่างของการเริ่มต้นการออมก่อน คือผลต่างที่ 875,000 บาท

ประการต่อมาคือการประเมินความสามารถในการรับความเสี่ยงของตัวคุณเองว่าอยู่ในระดับใด สูง ปานกลาง หรือต่ำ หนังสือหรือเวบไซต์ต่างๆ เกี่ยวกับการลงทุนจะบอกเหมือนกันว่า การลงทุนที่มีความเสี่ยงสูง มีโอกาสจะได้รับผลตอบแทนสูง เช่น การลงทุนในหุ้น แต่ก็มีโอกาสขาดทุนต่ำด้วยเช่นกัน การลงทุนที่มีความเสี่ยงต่ำ จะให้ผลตอบแทนต่ำ เช่นการฝากธนาคาร เงินต้นไม่มีการสูญหาย แต่ให้อัตราดอกเบี้ยที่น้อย ไม่มีการลงทุนไหนที่ให้ผลตอบแทนสูงแต่ความเสี่ยงต่ำ ความเสี่ยงที่สูงขึ้นจึงจะมีโอกาสได้ผลตอบแทนที่สูงกว่า ตอนนี้คุณอายุสามสิบ คุณได้เปรียบเพราะยังมีเวลาในการทำงานอีกมาก ตามทฤษฎีบอกว่า คุณน่าจะสามารถลงทุนที่รับความเสี่ยงได้มาก แต่ในความเป็นจริงก็ไม่แน่เสมอไป คุณสามารถประเมินตัวเองได้ดีกว่าทฤษฎีหรือหนังสือเล่มไหนๆ ในโลก

เมื่อคุณเข้าใจเรื่องความสำคัญของเวลาในการลงทุน และความสามารถในการรับความเสี่ยงของตัวเองได้แล้ว ต่อมาคือการกระจายความเสี่ยงในการลงทุน แบ่งเงินที่คุณจะใช้ในการลงทุนเป็นส่วนๆ แยกเป็นหุ้น กองทุนรวม พันธบัตรเงินสด และอื่นๆ เช่นบางคนอาจจะชอบลงทุนในทองคำ หรือที่ดิน คุณสามารถศึกษาประเภทการลงทุนได้จากการอ่านหนังสือ หรือหนังสือพิมพ์ธุรกิจต่างๆ ที่มีการนำเสนอรูปแบบการลงทุนอย่างหลากหลาย ศึกษารูปแบบที่เหมาะสมกับความสนใจและระดับความเสี่ยงที่คุณยอมรับได้

สมมติว่าคุณมีความสามารถในการรับความเสี่ยงปานกลางที่อายุ 30 คุณอาจจะแบ่งเงินออกเป็นสามส่วนเท่ากัน นำไปลงทุนในกองทุนรวม ทองคำและเงินสด อย่างละเท่าๆ กัน แต่ถ้ารับความเสี่ยงได้ต่ำอาจจะแบ่งเป็น เงินสด 50-70% ทองคำ 15-25% และกองทุนรวม 15-25% เป็นต้น หรือสัดส่วนใดก็ตามที่คุณเห็นว่าเหมาะสมกับความสบายใจในการลงทุนในรูปแบบที่ตัวคุณเองรับได้ อย่าลืมว่าการลงทุนที่ดีที่สุดคือการลงทุนที่ทำให้เราสบายใจมากที่สุด ไม่ใช่การลงทุนที่ให้ผลตอบแทนสูงสุด แต่ทำให้เราหายใจไม่คล่อง ความดันพุ่งสูง กินไม่ได้ นอนไม่หลับ อย่างนั้นก็ไม่ใช่การลงทุนที่ดีที่สุดสำหรับคุณ

การเริ่มต้นลงทุนที่มีความเสี่ยงสูงมากๆ และคุณไม่มีเวลาตามดูราคาของมันทุกวัน หรือไม่รู้จะเข้าซื้อที่ราคาตรงไหนดี อาจจะใช้วิธี Dollar Cost Average หรือการเฉลี่ยการลงทุนในระยะปานกลางถึงยาว เพื่อลดความเสี่ยงด้านราคา โดยการแบ่งเงินที่ต้องการลงทุนออกเป็นจำนวนย่อยๆ เท่าๆ กัน เช่นเงินหนึ่งแสนบาท คุณอาจจะแบ่งเป็นห้างวดๆ ละสองหมื่น หรือสิบงวดๆ ละหนึ่งหมื่น เป็นต้น แล้วเข้าทำการลงทุนอย่างเป็นระบบ เช่นทุกวันที่ 1 ของทุกเดือน ไม่ว่าวันนั้นราคาจะขึ้นหรือลง ถ้าวันนั้นราคาขึ้นไปสูง คุณจะซื้อได้จำนวนน้อย ถ้าวันนั้นราคาลดต่ำลง คุณจะซื้อได้จำนวนมาก เมื่อซื้อครบห้าหรือสิบงวดแล้วนำมาเฉลี่ยราคากับจำนวนหุ้นที่คุณมีในพอร์ต คุณจะได้พอร์ตการลงทุนที่มีค่าเฉลี่ยอย่างเหมาะสม เป็นวิธีที่คุณสามารถลดความเสี่ยงด้านราคาได้ในระดับหนึ่ง

ในกรณีของคุณมนุษย์เงินเดือนและสามีที่อายุสามสิบต้นๆ มีลูกเล็ก (ไม่ทราบว่ากี่คน) อาจต้องพิจารณาเรื่องการทำประกันชีวิตไว้ให้ลูกด้วย ทำประกันชีวิตแบบระยะเวลา ที่เป็นการประกันชีวิตแท้ๆ ไม่มีมูลค่าเงินสดใดๆ ในกรมธรรม์ แต่เบี้ยประกันรายปีก็ต่ำ เท่ากับเป็นหลักประกันไว้ให้ลูกเล็กๆ เงินเหลือเก็บเดือนละสองหมื่นบาท เงินส่วนหนึ่งนำไปเริ่มต้นออมเงินอย่างสม่ำเสมอ คุณอายุยังน้อย ยังได้เปรียบเรื่องของเวลา เงินสดอีกส่วนหนึ่งเก็บเป็นเงินสดฉุกเฉิน อย่างต่ำเท่ากับสามเดือนของค่าใช้จ่ายรายเดือนทั้งหมดของครอบครัว เผื่อตกงาน โดนลดเงินเดือน เรื่องไม่คาดคิดที่ต้องใช้เงินอย่างฉุกเฉิน หรือเจ็บป่วย ไม่สามารถทำงานได้ ส่วนที่เหลือจึงนำไปกระจายความเสี่ยง เลือกลงทุนในหลายรูปแบบตามระดับความสนใจและความยอมรับความเสี่ยงในการลงทุนของคุณ

Bangkokbiznews

/

เข้าชม: 5,414

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com