May 12, 2024   8:15:12 PM ICT
TCJ ขึ้นแรง

คุณอรอุมา จากสุขุมวิท 71 กทม. ถามว่าหุ้น TCJ มีประวัติความเป็นมาอย่างไร และทำไมช่วง2-3 ที่ผ่านมาราคาหุ้นถึงปรับตัวขึ้นแรงมาก ทั้งที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ไม่เคยแนะนำให้เล่น จึงสงสัยว่าหุ้นตัวนี้เป็นหุ้นปั่นตัวใหม่ของนักลงทุนรายใหญ่ แล้วทำไมเจ้าของบริษัทถึงยอมให้พวกนักลงทุนรายใหญ่เข้ามาทำไม่ดีกับหุ้นของเขา ถึงต้องรบกวนให้ด๊อกเตอร์ช่วยตอบข้อสงสัยดังกล่าวด้วยค่ะ
          สำหรับประวัติความเป็นมาของบริษัท TCJ คงไม่ใช่เรื่องยากี่จะตอบ แต่ที่ยากน่าจะเป็นเรื่องทำไมเจ้าของบริษัทถึงยอมให้พวกนักลงทุนรายใหญ่เข้ามาทำไม่ดีกับหุ้นของเขาเพราะไม่สามารถหาหลักฐานมายืนยันว่าเจ้าของบริษัทมีส่วนร่วมด้วย
          ผมจึงขอตอบเฉพาะในสิ่งที่สามารถพูดได้ก็แล้วกันนะครับ
          โดย บริษัท ที.ซี.เจ.เอเซีย จำกัด (มหาชน) ได้ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 2523 โดยดำเนินกิจการ เกี่ยวกับเครื่องจักรกลหนัก เพื่อการก่อสร้าง โดยบริษัท จัดจำหน่ายอุปกรณ์ทั้งใหม่และใช้แล้ว ให้แก่ลูกค้าภายในประเทศและประเทศต่างๆภายในภูมิภาคเอเชีย
          บริษัทแม่ ดำเนินธุรกิจ ซื้อ/ขาย เครื่องจักรกลหนัก และเป็นผู้แทนจำหน่ายรถโฟร์คลิฟต์ ภายใต้ตราสินค้า OM จากอิตาลี ส่วนบริษัทลูก 3 แห่ง ก็ดำเนินธุรกิจ 1.ให้เช่า เครื่องจักรกลหนัก 2. ผลิตและจำหน่ายท่อสแตนเลส และ 3.นำเข้าและจำหน่ายเครนติดรถบรรทุก ภายใต้ตราสินค้า UNIC จากญี่ปุ่น
          ส่วนฐานะทางการเงินก็แข็งแกร่งเป็นอย่างมาก เพราะมีส่วนของผู้ถือหุ้นมากถึงพันล้านบาท และตลอด 5 ปีที่ผ่านมาก็สามารถทำกำไรได้อย่างสม่ำเสมอ
          จุดเสียคงมีเพียข้อเดียว คือ จำนวนหุ้นี่จดทะเบียนมีแค่ 55 ล้านหุ้น และอยู่ในมือผู้ถือหุ้นใหญ่มากถึง 43 ล้านหุ้น จึงเหลือหุ้นที่เทรดในตลาดหุ้นแค่ 7 ล้านหุ้นเท่านั้น
          แถมราคาหุ้นก่อนหน้าก็ยืนอยู่แค่ระดับ 5 บาท จึงง่ายต่อการทำราคา เพราะใช้เงินแค่ 10 ล้านบาทก็สามารถดันราคาหุ้นขึ้นมากถึง 40% หลังจากนั้นค่อยปล่อยให้นักลงทุนรายย่อยเข้ามารับไม้ต่อ สาระสำคัญของเรื่องทั้งหมดก็มีแค่นี้แหล่ะ
          หากนักลงทุนติดตาความเคลื่อนไหวของหุ้นเก็งกำไรเป็นประจำจะรู้ว่า การปั่นราคาไม่ใช่เรื่องยาก อีกทั้งหน่วยงานตรวจสอบของตลาดหลักทรัพย์ฯ ก็ไม่มีวันจับได้อีกด้วย เพราะการทำราคาในปัจจุบันมีคน่วยทการหลายคนนั่นเอง
          สำหรับคำถามที่ว่านักวิเคราะห์ไม่เคยทำการวิเคราะห์หุ้น TCJ น่าเป็นผลมาจากหุ้นตัวกล่าวไม่มีสตอรี่ที่น่าสนใจ และก็มีขนาดเล็กเกินไป แถมค่า P/E และ P/BV ก็ไม่สัมพันธ์กับราคาหุ้นที่ซื้อขายในตลาดฯสักเท่าไหร่
          ช่วงที่ผ่านมาถึงไม่ใครเคยสนใจหุ้นตัวนี้ เพราะยังมีปัญหาตรงที่ ซื้อยาก ขายยากพ่วงท้ายมาด้วยนั่นเองนะครับ

ข่าวหุ้น

เข้าชม: 1,411

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com